มอก. เครื่องหมายที่สำคัญกับการจำหน่ายสินค้า และเป็นเรื่องที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรรู้ ซึ่งจริงๆ แล้ว มอก. ย่อมาจากคำว่า “เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” หมายถึงข้อกำหนดที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้กำหนดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ผลิต ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคนั่นเอง ซึ่งสำหรับร้านค้าที่ยังไม่ทราบว่า เครื่องหมายนี้จำเป็นอย่างไร สินค้าที่เราขายมี มอก. แล้วหรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

รู้จักกับเครื่องหมาย มอก. บนสินค้า

หลังจากที่ได้แนะนำข้อมูลเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้ร้านค้าได้ทราบกันไปบ้างแล้ว แต่หลายร้านอาจจะยังสงสัยว่า เครื่องหมาย มอก. มีอะไรบ้าง สินค้าใดที่จำเป็นต้องจดทะเบียนรับรองคุณภาพ ซึ่งจริงๆ แล้วเครื่องหมาย มอก. สามารถจำแนกได้ 5 ประเภท ได้แก่ เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไป , เครื่องหมายมาตรฐานบังคับ , เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านความปลอดภัย , เครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม และเครื่องหมายมาตรฐานเฉพาะด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ เครื่องหมายที่สำคัญ และสามารถพบเจอได้บ่อย จะมี 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1. เครื่องหมายมาตรฐานทั่วไป เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพที่ผู้ผลิตสามารถยื่นขอการรับรองคุณภาพโดยสมัครใจ เพื่อรับการตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการผลิต ให้เป็นไปตามเกณฑ์กำหนดของ สมอ. และเป็นหลักประกันแก่ผู้บริโภคว่าสินค้ามีคุณภาพ ได้รับรองมาตรฐานการผลิต ตัวอย่างเช่น สินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง วัสดุสำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

2. เครื่องหมายมาตรฐานบังคับ เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งผู้ผลิต , ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย จะสามารถจำหน่ายได้เฉพาะสินค้าที่จดทะเบียน และมีเครื่องหมาย มอก. ติดที่สินค้าเท่านั้น เพื่อแสดงข้อมูลแก่ผู้บริโภค ว่าสินค้ามีการรับรองคุณภาพการผลิต ตามมาตรฐานของ สมอ. ตัวอย่างเช่น สินค้าแม่และเด็ก ไม้ขีดไฟ สายไฟฟ้า บัลลาสต์ ผงซักฟอก ท่อพีวีซี เหล็ก ถังดับเพลิง หมวกนิรภัย เป็นต้น

ร้านค้าสามารถตรวจสอบเลขทะเบียน มอก. และสินค้าที่ต้องมีการจดทะเบียนเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือคลิก www.tisi.go.th ได้เลยค่ะ


หากร้านเข้าร่วม LnwPay สินค้าต้องจด มอก. หรือไม่?

สำหรับร้านค้า LnwPay จะสามารถขายได้เฉพาะสินค้า ที่ผ่านการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เรียบร้อยแล้ว และต้องได้รับอนุญาตการจัดจำหน่ายสินค้าเท่านั้น ร้านค้าจึงจะสามารถเข้าร่วม LnwPay ได้ค่ะ และนอกจากนี้ ร้านค้ายังจำเป็นต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน ดังนี้

  • เลขที่ มอก.
  • รูปภาพฉลากมอก. ของสินค้าที่ชัดเจน (ไม่เป็นภาพกราฟิก)
  • วันที่ผลิต
  • แหล่งผลิต
  • ข้อมูลที่แสดงถึงประสิทธิภาพการใช้งาน เช่น กำลังไฟฟ้า ขนาดเครื่อง เป็นต้น
  • วิธีใช้งาน
*** สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วม LnwPay แต่มีการขายสินค้าที่เข้าข่ายต้องจดทะเบียน มอก. ทางร้านควรตรวจสอบว่าสินค้าผ่านการรับรองหรือไม่ และควรแจ้งข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วนเช่นกัน ซึ่งหากร้านค้าใดมีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรม อาจถูกตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีโทษตามที่กฎหมายกำหนดด้วยนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับข้อมูลที่ Maninns นำมาแนะนำร้านค้ากันในวันนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์กับเหล่าร้านค้าเทพกันมากเลยใช่ไหมล่ะคะ และร้านค้าใดที่มีการจำหน่ายสินค้าที่เข้าข่ายว่าต้องมีการจดทะเบียนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อย. , มอก. หรือเลขที่จดแจ้งสินค้าเครื่องสำอาง ร้านค้าควรจะต้องมีการจดทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อความปลอยภัยแก่ลูกค้านะคะ และครั้งหน้าจะมีข้อมูลอะไรดีๆ มาแนะนำร้านค้ากันอีกบ้าง อย่าลืมติดตามกันน้า ^__^

สำหรับร้านค้าที่ได้รับแจ้งจากทีมงาน LnwPay ให้ใส่ข้อมูลฉลาก มอก. ของสินค้าเพิ่มเติม หลังจากที่ร้านค้าปรับแก้ข้อมูลของสินค้าเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมแจ้งกลับทีมงานที่อีเมล Support@LnwPay.com เพื่อให้ทีมงานดำเนินการตรวจสอบการเข้าร่วม LnwPay อีกครั้งนะคะ :)