วันก่อนเราได้แนะนำให้คุณรู้จัก Greats แบรนด์ขายรองเท้าผู้ชายที่แจ้งเกิดจากบนเว็บไซต์ ด้วยการเป็นผู้ออกแบบ ผลิต และขายรองเท้าผู้ชายที่มีจุดเด่นคือ ดีไซน์สวย คุณภาพชั้นยอด แต่ราคาต่ำมาก ด้วยการตัดพ่อค้าคนกลางออกไป วันนี้เราจึงอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับแบรนด์ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์โกนหนวดของสุภาพบุรุษอย่าง Harry’s ที่ใช้แนวคิดเดียวกันในการสร้างสินค้าและโปรโมทแบรนด์ ทั้งวันนี้ยังไปไกลด้วยการเปิดร้านตัดผมชายด้วย!
คุณอาจจะสงสัย ทำไมคนขายของผ่านเว็บต้องมาเปิดร้านค้าในโลกออฟไลน์? คำตอบก็คือ Customer’s experies ล้วนๆ ยังไงล่ะ!
ก่อนอื่นต้องแนะนำก่อนว่า Harry’s คือ แบรนด์น้องใหม่ที่เคลมว่าตัวเองคือ ผู้ที่เข้าใจการเสริมหล่อของผู้ชายโดยเฉพาะ โดยเริ่มจากการผลิตและขายมีด และครีมโกนหนวดออนไลน์ ซึ่งมีจุดเด่นคือ ใบมีดคุณภาพดี แต่ราคาถูกมาก เริ่มต้นเพียง 300 บาท และทุกๆ เดือนก็จะส่งใบมีดใหม่ไปให้ที่บ้าน (โดยลูกค้าต้องสมัครสมาชิกออนไลน์จ่ายเงินทุกๆ เดือน)
เพราะไม่ต้องเสียเงินมากมายให้กับพ่อค้าคนกลาง ทางแบรนด์จึงเอาเงินจำนวนนี้ไปใช้ทำ CSR กล่าวคือ ทุกครั้งที่ขายมีดโกนหนวดได้ 1 ด้าม ทางบริษัทก็จะบริจาคอีก 1 ด้ามให้กับผู้ยากไร้
วิธีนี้ย่อมทำให้แบรนด์ดูดีในสายตาผู้บริโภค และลูกค้าก็อิ่มใจจนนำไปสู่การกลับมาซื้อซ้ำ
ล่าสุด เพื่อการเรียนรู้และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ทางทีมงาน Harry’s จึงเปิดร้านตัดผมชื่อ Harry’s Coner Shop ขึ้นที่นิวยอร์ก เพื่อหวังจะเป็นจุดที่ทำให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้า รู้จักตำนานของแบรนด์และแบรนด์เองก็ใช้ร้านนี้เป็นที่พูดคุยรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้าได้โดยตรง
ไฮไลท์ของร้านนี้นอกจากจะตกแต่งสวยงามแล้ว ค่าใช้บริการยังถูกมากเมื่อเทียบกับบาร์เบอร์ชั้นหรูทั่วไปในนิวยอร์ก (และถูกมากในสายตาอเมริกันชน) คือ ตัดผม 1,000 บาท โกนหนวด 900 บาท แต่งหนวด 750 บาท โดยลูกค้าจะต้องจองคิวช่างผ่านเว็บ และเมื่อเข้ามาที่ร้านก็จะได้ทดลองใช้สินค้าของ Harry’s เมื่อให้บริการเสร็จ ลูกค้าก็จะต้องส่งฟีดแบคความพึงพอใจในสินค้าและบริการ
ดูวิดีโอการเสริมหล่อที่ร้าน Harry’s Coner Shop ได้ที่นี่
ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่าไม่ว่าแบรนด์จะแจ้งเกิดที่ไหน แต่การรู้จักลูกค้า และเอาใจลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะในโลกออฟไลน์ จะมีโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสแบรนด์และทดลองใช้สินค้าได้ดียิ่งขึ้น!