Building Brand Banner

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งร้านค้าออนไลน์หลาย ๆ ร้านต่างก็พยายามสร้างตัวตนและความแตกต่างให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จัก เช่นเดียวกับร้านค้า The Highlight Shop ทั้งสามร้านนี้ D-Best Bakery, Gunpla Village และ LISM Brand ที่แม้ว่าจะแต่ละร้านจะขายสินค้าที่แตกต่างกัน แต่พวกเขาก็มีวิธีสร้างตัวตนที่น่าสนใจ ที่ทำให้ร้านค้าของตัวเองเป็นที่รู้จักในตลาด

รู้จักสินค้า รู้จักตัวตน รู้จักวิธีสร้างแบรนด์

หากอยากสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เราก็ควรต้องรู้จักสินค้าของเราให้ดีเสียก่อน เพราะนั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถสื่อสารถึงจุดเด่นของสินค้าได้ดี ซึ่งแต่ละร้านค้า The Highlight Shop ก็มีเอกลักษณ์และกลยุทธ์เฉพาะตัวที่ใช้ในการทำให้สินค้าของตนเป็นที่รู้จักแตกต่างกันไป

  • D-Best Bakery: จำหน่ายวัตถุดิบ อุปกรณ์เบเกอรี่ บรรจุภัณฑ์สำหรับเบเกอรี่ เครื่องดื่ม และขนมจัดเลี้ยง พร้อมเปิดคลาสสอนทำขนมต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญสายขนมหวาน ทางร้านเน้นสร้างบรรยากาศเป็นกันเอง อบอุ่น และใส่ใจรายละเอียด ในการพูดคุยกับลูกค้าผ่านหน้าร้าน คอนเทนต์ออนไลน์ และผ่านการออกแบบเว็บไซต์ที่สื่อถึงความรักในการทำขนม
เว็บไซต์ร้าน D-Best Bakery สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
  • Gunpla Village: ร้านจำหน่ายกันพลาและสินค้าโมเดลกันดั้ม ที่มีความโดดเด่นในการสร้างชุมชนของคนรักกันดั้ม ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างบทสนทนาและรีวิวสินค้า ทำให้ Gunpla Village กลายเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับคนรักกันดั้มที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
Gunpla Village Post 1 - สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
Gunpla Village Post 2 - สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
  • LISM Brand: แบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นการออกแบบสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ ใช้การเล่าเรื่องผ่านเสื้อผ้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษและความมีสไตล์ให้กับผู้สวมใส่ นอกจากนี้ยังมีการมิกซ์แอนด์แมตช์ พร้อมทำคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพว่าเสื้อผ้าสามารถสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส
Lism - FB Building Brand
Lism - IG  Building Brand
Lism - TT Building Brand

แนวคิดกลยุทธ์ที่ทั้ง 3 ร้านใช้เหมือนกัน

แม้ว่าสินค้าจะมีความแตกต่างกัน แต่ทั้งสามร้านมีแนวคิดและกลยุทธ์บางอย่างที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของพวกเขา

  1. สร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์: ทั้งสามร้านให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์
    • D-Best Bakery ใช้ความอบอุ่นและความเป็นกันเองในการสร้างแบรนด์ พร้อมให้ความรู้และรายละเอียดของสินค้าแบบไม่มีกั๊ก
    • Gunpla Village มุ่งเน้นการสร้างชุมชนของคนรักกันดั้ม ให้ลูกค้าได้มีโอกาสถามไถ่ และแลกเปลี่ยนความคิด ทั้งที่เกี่ยวกับสินค้าและเรื่องทั่วไป
    • LISM Brand ใช้การเล่าเรื่องผ่านคอนเทนต์ออนไลน์ ทำให้แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ ช่วยให้ลูกค้าจดจำและกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ
  2. ใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ: ทั้งสามร้านใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับลูกค้าและสร้างแบรนด์
    • D-Best Bakery ใช้ในการสื่อสาร ทำคอนเทนต์อธิบายสินค้า และแนะนำการใช้งาน
    • Gunpla Village ใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างชุมชนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    • LISM Brand ใช้ในการนำเสนอสไตล์การสวมใส่ เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพการใช้งานจริง และกระตุ้นความอยากซื้อ
  3. ใส่ใจในรายละเอียดและความต้องการของลูกค้า: การเข้าใจความต้องการของลูกค้าและการใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ทั้งสามร้านประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกขายวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐานของ D-Best Bakery หรือการสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของลูกค้าใน Gunpla Village และ LISM Brand

เทคนิคการตลาดอื่น ๆ ที่สร้างให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

นอกจากกลยุทธ์หลักแล้ว แต่ละร้านยังมีเทคนิคการขายที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

  • D-Best Bakery: เน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ผ่านคอนเทนต์ออนไลน์ และกิจกรรมคลาสสอนทำขนม ให้ลูกค้าได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์จริง และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพของตัวเองได้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ช่วยสร้างความผูกพันและความไว้วางใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี
  • Gunpla Village: นอกจากจะใช้โซเชียลในการพูดคุยกับลูกค้าแล้ว ทางร้านยังใส่ใจในการบริการให้คำแนะนำในการซื้อขาย จนลูกค้าหลายท่านประทับใจ กลับมารีวิวและซื้อซ้ำ ซึ่งสิ่งนี้ช่วยเพิ่มความไว้วางใจให้ลูกค้าใหม่ ๆ ที่เข้ามาเห็นรีวิว กล้าเปิดใจสั่งซื้อตามได้ไม่ยาก
  • LISM Brand: เน้นการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและการเล่าเรื่องผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยคอนเทนต์ของทางร้าน ก็คือการให้นางแบบสวมใส่เสื้อผ้าตามโอกาสต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าจินตนาการภาพการใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ในแต่ละแพลตฟอร์มทางร้านยังเลือกใช้เพลง และสไตล์การทำคลิปที่แตกต่างกันด้วย เพื่อให้คอนเทนต์หรือคลิปวิดีโอของทางร้าน สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแต่ละที่ได้ดียิ่งขึ้น

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนั้นต้องอาศัยการเข้าใจตัวตนของสินค้าและแบรนด์ รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการสื่อสาร และการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า นอกจากนี้ การใส่ใจในรายละเอียดและความต้องการของลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ของเรายังคงเป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จในระยะยาว


และนี่ก็คือเรื่องราวกลยุทธ์การตลาดจาก 3 ร้าน 3 สไตล์ของร้านค้า The Highlight Shop ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าทุก ๆ คนจะหยิบเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากทริกการขายของแต่ละร้านค้าไปปรับใช้งานกับร้านค้าของตัวเองได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ในครั้งหน้าเรามาพูดถึงร้านค้าร้านไหนกันอีก อย่าลืมติดตามนะคะ

อ่านบทความแชร์แนวคิดการขายของออนไลน์ของทั้ง 3 ร้านค้าได้ที่นี่