แม้ตอนนี้จะมีแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับคนไทย Facebook ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักที่เราใช้เพื่อติดต่อสื่อสาร และติดตามชีวิตคนใกล้ตัว ด้วยเหตุนี้ การทำการตลาดบน Meta หรือ Facebook จึงยังคงมีความสำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์ และวันนี้ Dekluan เอง ก็จะมาแนะนำเครื่องมือทำการตลาดที่จะช่วยให้คุณสร้างยอดขายจากช่องทางนี้กันค่ะ
2 ฟีเจอร์ตัวตึงทำการตลาดบน Meta เพิ่มโอกาสขายออนไลน์
สำหรับฟีเจอร์ที่เราจะมาแนะนำกันก็คือ Facebook Shop และ Facebook Ads ซึ่ง 2 ฟีเจอร์นี้ ถือว่าเป็นระบบที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ สามารถเข้าถึงลูกค้าบน Facebook รวมถึง Instagram อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ Meta ได้ง่ายมากขึ้น ด้วยคอนเซ็ปท์การทำงานที่เชื่อมโยงกัน
สร้างร้านค้าบน Facebook / Instagram → นำสินค้าไปลงโฆษณาผ่าน Facebook Ads
ทำให้ลูกค้ามีโอกาสเห็นสินค้าของคุณได้เพิ่มขึ้น และช่วยกระตุ้นให้อยากซื้อสินค้าของคุณมากขึ้นด้วย !
Facebook Shop สร้างร้านค้าง่าย ซิงค์ข้อมูลได้อัตโนมัติ
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าระบบ Sync สินค้าของ LnwShop นั้น ช่วยอำนวยความสะดวกให้ร้านค้าสามารถส่งข้อมูลสินค้าจาก LnwShop ไปสร้างบน Facebook Page ของร้านค้าได้ โดยบนเฟสบุ๊กเพจก็จะปรากฏแท็บ Shop หรือ ร้านค้า ให้ลูกค้ากดเข้าไปดูสินค้าที่สนใจ และกดไปสั่งซื้อที่เว็บไซต์ หรือสอบถามร้านค้าผ่านแชทได้เลย
พร้อมกันนั้นบน Instagram ก็สามารถเชื่อมต่อแค็ตตาล็อกสินค้าของ Facebook นำไปสร้างร้านค้าบน Instagram ที่แท็บ View Shop ให้ลูกค้ากดเข้าไปดูสินค้า และกดไปสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เช่นเดียวกัน
ข้อดีของการเปิดร้านค้าบน Facebook / Instagram
- ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย จากกลุ่มผู้ติดตามร้านค้า
- มีเครื่องมือรองรับการโปรโมทสินค้าในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Tag สินค้า, Product cards และเครื่องมือทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ของแต่ละแพลตฟอร์ม (Photo Post, Story, Reel)
- คอนเทนต์บน Facebook และ Instagram ช่วยกระตุ้นความอยากซื้อได้ง่าย
สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Shop บน Facebook / Instagram
- ผู้ใช้ Facebook 54.9% ติดตามหรือค้นหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์บน Facebook ซึ่งหากคุณยังไม่มีตัวตนในช่องทางนี้ ก็อาจจะพลาดโอกาสในการเป็นตัวเลือกของลูกค้าที่กำลังค้นหาข้อมูลว่าจะซื้ออะไรดี
- ผู้ใช้ Facebook 37% ซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม Facebook ในปี 2023
- ธุรกิจมากกว่า 25 ล้านราย ใช้ Instagram เพื่อโปรโมทบริการและผลิตภัณฑ์ของแบรนด์
- ผู้ใช้ Instagram 81% ใช้แพลตฟอร์มในการค้นคว้าผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ
- ผู้ใช้ Instagram 87% กล่าวว่า พวกเขาจะดำเนินการบางอย่าง เช่น สั่งซื้อ, ดูข้อมูล หรือสอบถาม หลังจากเห็นสินค้าบน Instagram
จะเห็นได้ว่า การมีร้านค้าบน Facebook และ Instagram สามารถเพิ่มโอกาสขาย รวมถึงทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เมื่อดูจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ชอบค้นหาและซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มเหล่านี้
Facebook Ads นำเสนอสินค้าได้ตรงใจ เข้าถึงลูกค้าที่ใช่ได้ตรงเวลา
สำหรับฟีเจอร์ Facebook Ads ที่ให้บริการผ่าน LnwShop นั้น คือการเปิดให้ร้านค้าสามารถนำสินค้าที่อยู่ใน Facebook Catalog ของทางร้าน ไปลงโฆษณาเพิ่มการมองเห็นสินค้า และเพิ่มโอกาสขายบน Facebook และ Instagram
โดยสามารถเลือกทำครีเอทีฟโฆษณาได้ 3 รูปแบบ คือ
- Carousel ads สไลด์โชว์สินค้าหลาย ๆ ชิ้นในโพสต์เดียว ให้ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้า และกดไปเลือกซื้อได้ทันที
- Collection ads โฆษณาที่ประกอบด้วยภาพสินค้าหลัก และภาพย่อยด้านล่าง คล้ายอัลบั้มโพสต์ ที่ทำให้โฆษณาดูสะดุดตา และทำให้ลูกค้าอยากดเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้า
- Stories ads โฆษณาแบบเต็มจอมือถือ ที่จะทำให้ลูกค้ามีรู้สึกร่วมไปกับคอนเทนต์ที่ถูกนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของภาพนิ่ง หรือวิดีโอ
ทั้งนี้ การโฆษณาผ่าน LnwShop จะทำงานแบบ Dynamic Ads คือจะแสดงสินค้าที่เหมาะสมให้กับคนที่มีความสนใจโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าเขาจะเคยเข้าชมเว็บไซต์ของคุณมาก่อนหรือไม่
พร้อมปิดการขายเพิ่มได้ด้วยการทำ Retargeting กับคนที่เข้ามาแวะชมสินค้า แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ให้เขาเห็นโฆษณาของคุณอีกครั้ง จนกลายมาเป็นลูกค้าของทางร้านในที่สุด
ข้อดีของการลงโฆษณา Facebook Dynamic Ads
- จัดการง่าย แค่ทำผ่านระบบ LnwShop ก็เลือกสินค้าไปโฆษณาได้สะดวก
- ใช้ความสามารถของ AI ให้การค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า
- เลือกงบประมาณลงโฆษณาได้ตามความเหมาะสม
- มีหน้ารายงานผลลัพธ์ที่เข้าใจง่าย ดูได้ผ่านระบบ LnwShop
สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Facebook Ads
- 18.7% ของผู้ชมโฆษณาของ Facebook อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- 34% ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงโฆษณา Facebook ได้
- โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้ Facebook คลิกโฆษณา 12 รายการต่อเดือน
- การสำรวจกลุ่มเอเจนซี่ นักโฆษณาการตลาด และสื่อทั่วโลก ร้อยละ 44 ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า โฆษณาแบบรูปภาพและวิดีโอสั้นบน Facebook ประสบความสำเร็จมากที่สุด
ฉะนั้น การมีครีเอทีฟโฆษณาที่รองรับความสนใจของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นภาพสินค้าหรือวิดีโอสตอรี่ อย่างในโฆษณา Facebook Dynamic Ads ก็จะช่วยให้สินค้าของคุณดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากขึ้น
เสริมด้วยฟีเจอร์ใหม่! Messenger Broadcast ส่งโปรโมชั่นถึงลูกค้าฟรีทุกวัน
แนะนำฟีเจอร์ใหม่เสริมการทำการตลาดผ่าน Meta ด้วย Facebook Messenger Broadcast ระบบส่งข้อความแจ้งข่าวสาร, โปรโมทชั่นต่าง ๆ ไปยังแชทลูกค้าแบบ 1:1 บรอดแคสต์ฟรี 1 ข้อความ/วัน พร้อมให้ลูกค้าสามารถพูดคุยกับร้าน หรือสั่งสินค้าผ่านแชทได้ทันที
75% ของนักการตลาด ใช้ Facebook Messenger เพื่อมีส่วนร่วมกับผู้ชมของพวกเขา
ข้อมูลจาก WebFX.com
การบรอดแคสต์ไปยังแชทของลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้เขาสามารถเห็นโปรโมชั่นของเราได้ง่าย เช่นเดียวกับการทำการตลาดผ่าน Email หรือ Notification ผ่าน Marketplace
แต่อย่างไรก็ตาม การส่งข้อความหาลูกค้า ก็ต้องระมัดระวังเรื่องของความถี่ในการส่ง เพราะลูกค้าบางคนไม่ชอบที่จะถูกตื้อตลอดเวลา ฉะนั้น การเว้นระยะเวลาอย่างเหมาะสมในการส่งโปรโมชั่นถึงลูกค้า จึงเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ในการนำเสนอสินค้าตรงเวลาที่เขาต้องการ และยังช่วยดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อได้มากกว่าเดิมด้วยนะคะ
และนี่ก็เป็น 2+1 เครื่องมือทำการตลาดบน Meta ที่เราหยิบมาแนะนำกัน หวังว่าทุกคนจะเข้าใจคอนเซปท์การทำงาน และสามารถนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้งานกับร้านค้าของตัวเองกันได้นะคะ
สำหรับใครที่สนใจใช้งานระบบ Facebook Shop, Facebook Ads และ Facebook Messenger Broadcast ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่แพ็คเกจ LnwShop Social แพ็คเกจที่รวมทุกเครื่องมือช่วยขายผ่านโซเชียลยอดนิยมได้เลย หรือถ้ามีข้อสงสัยเรื่องการใช้งานก็ติดต่อทีมงานที่ support@LnwShop.com ได้เลยน้าาา :)
อ้างอิงข้อมูลสถิติต่าง ๆ