Tax Invoice

เรียนรู้การทำงานของระบบจัดการร้านค้า LnwShop โดยวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการใช้งานระบบใบกำกับภาษี (Tax Invoice) ระบบที่จะช่วยให้คุณสามารถออกใบกำกับภาษีหรือใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบให้ลูกค้าอัตโนมัติ พร้อมดาวน์โหลดรายงานภาษีขายได้ผ่านระบบหลังบ้าน LnwShop การทำงานของระบบนี้จะเป็นอย่างไร เราไปติดตามกันเลยค่ะ

การใช้งานระบบใบกำกับภาษี Tax Invoice

สำหรับการใช้งานที่เราจะแนะนำกันในวันนี้จะแบ่งเป็น 4 หัวข้อ คือ

  1. เปิดใช้งานระบบใบกำกับภาษี
  2. วิธีการขอใบกำกับภาษี
  3. วิธีการออกใบกำกับภาษี
  4. การดูสรุปรายการใบเสร็จ และรายงานภาษีขาย

เปิดใช้งานระบบใบกำกับภาษี

1. เข้าสู่หลังร้าน LnwShop

2. ไปที่เมนู การเงิน | บัญชี > คลิก ตั้งค่าระบบใบกำกับ > เลือกหัวข้อ

#1 เปิดระบบใบกำกับ - Tax Invioce
#2 เปิดระบบใบกำกับ - Tax Invioce

3. เลือกประเภทผู้ประกอบการ โดยหากร้านค้าเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กดสวิซต์เป็น สีฟ้า พร้อมกรอกวันที่จดทะเบียน แต่หากเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้กดเป็น สีเขียว

*หากร้านค้าเลือกเป็นผู้ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ระบบจะออกเป็นใบเสร็จเต็มรูปแบบ ให้แทนใบกำกับภาษี

#3 เลือกยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม - Tax Invoice

4. ตั้งค่าชื่อที่อยู่สำหรับออกใบกำกับภาษี กดที่เมนู เปลี่ยน > จากนั้นเลือกที่อยู่ร้านค้า โดยหากระบบจะมีข้อมูลที่อยู่ของร้านค้าแสดงขึ้นมาให้คลิก เลือก แต่หากระบบยังไม่มีข้อมูลที่อยู่ที่ต้องการให้คลิก เพิ่มที่อยู่ร้านค้า และกรอกข้อมูลที่อยู่ให้ครบถ้วน เมื่อเรียบร้อยแล้วกด บันทึกและเลือก

#4 กรอกที่อยู่ใบกำกับภาษี - Tax Invoice
#5 เพิ่มข้อมูลที่อยู่ใหม่ - Tax Invoice
#6 กรอกที่อยู่ใหม่ - Tax Invoice

5. หลังจากเพิ่มชื่อที่อยู่สำหรับออกใบกำกับภาษีแล้ว > คลิก เปิดใช้งานระบบใบกำกับภาษี

#7 เปิดระบบ Tax Invoice

6. เมื่อเปิดใช้งานเรียบร้อย กรณีเป็นผู้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้านค้าสามารถตั้งค่า เปิดใช้งานใบกำกับภาษีอย่างย่อ เพิ่มเติมได้ โดยใบกำกับภาษีอย่างย่อจะใช้ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้ระบุข้อมูลสำหรับออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบเข้ามา ระบบก็จะทำการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้อัตโนมัติ และสามารถเปิด แสดงราคาสินค้าก่อน VAT ที่หน้าร้านได้

ตัวอย่างการตั้งค่าการแสดงราคาก่อน VAT ที่หน้าร้าน

วิธีการขอใบกำกับภาษี

เมื่อเปิดใช้งานระบบแล้ว ลูกค้าจะสามารถขอใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีได้ ผ่านหน้ารายการสั่งซื้อบนเว็บไซต์ ในขั้นตอน การชำระเงิน > คลิก ต้องการใบกำกับภาษี และกรอกข้อมูลสำหรับออกใบกำกับภาษีให้ครบถ้วน หลังจากนั้น เมื่อร้านค้ายืนยันการชำระเงินของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ระบบจะสร้างใบกำกับภาษีของรายการสั่งซื้อนั้นให้อัตโนมัติ

#9 บิลใหม่ - Tax Invoice

วิธีการออกใบกำกับภาษี

ร้านค้าสามารถพิมพ์ใบกำกับภาษี ผ่าน 2 เมนูในระบบหลังร้าน LnwShop ได้แก่

รูปแบบที่ 1 : คลิกเมนู สั่งซื้อ > เลือกรายการสั่งซื้อที่ต้องการ > ไปที่หัวข้อ ใบกำกับภาษี และคลิกเอกสารเพื่อทำการพิมพ์

#10 เทส Tax Invoice

รูปแบบที่ 2 : คลิกเมนู ใบกำกับ > เลือกใบกำกับภาษีที่ต้องการ และพิมพ์เอกสาร

#11หน้ารวมใบเสร็จ-พิมพ์ - Tax Invoice

นอกจากนี้ ร้านค้าสามารถพิมพ์ใบกำกับภาษีได้พร้อมกันหลายรายการ เมื่อใช้งานผ่านระบบ Smart Print ได้ โดยไปที่เมนู ขนส่ง > คลิกรายการสั่งซื้อที่ต้องการ > กดเมนู พิมพ์ใบส่งของ และทำการพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี

#12 หน้าออเดอร์-smart-print- Tax Invoice

การดูสรุปรายการใบเสร็จ และรายงานภาษีขาย

ร้านค้าสามารถดูข้อมูลการแจกแจงมูลค่าสินค้าก่อนภาษีและภาษีขาย ของแต่ละรายการใบเสร็จได้ โดยไปที่ระบบหลังร้าน LnwShop > คลิกเมนู ใบกำกับ และหากต้องการดาวน์โหลดไฟล์ของแต่ละเดือน ก็สามารถคลิกดาวน์โหลดรายงานภาษีขาย หรือคลิกดาวน์โหลดรายการใบเสร็จรับเงินได้เลย

#13 หน้ารวมใบเสร็จ Tax Invoice

ทั้งนี้ หากร้านค้าร้านไหน มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ LnwShop ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่อีเมล Support@LnwShop.com ได้เลยนะคะ :)