Introduce Instagram Shopping

พาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Instagram Shopping ฟีเจอร์ร้านค้าบน Instagram แพลตฟอร์มไลฟ์สไลต์ยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ที่วันนี้เราจะมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้ มีความสำคัญกับร้านค้าออนไลน์อย่างไร และหากเราจะเข้าถึงลูกค้าบนช่องทางนี้ จะต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ทำความรู้จัก Instagram Shopping

อย่างที่หลายคนทราบกันอยู่แล้วว่าก่อนหน้านี้ Instagram ได้เปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่อย่าง Instagram Shopping หรือ IG Shopping ที่เป็นฟีเจอร์ส่งเสริมการขาย ให้ร้านค้าหรือธุรกิจสามารถเปิดหน้าร้านลงสินค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในช่องทางนี้ได้

โดยมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกให้คุณสามารถขายสินค้าได้ง่าย ผ่านการแท็กสินค้าในรูปภาพ, สตอรี่ หรือ Reels ซึ่งเป็นคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ บน Instagram ทำให้ลูกค้าสามารถกดแท็กเข้ามาดูรายละเอียดสินค้า และสามารถกดสั่งซื้อได้ทันทีภายในแอปพลิเคชัน (การเปิดร้านค้าบนอินสตาร์แกรมช้อปปิ้ง จำเป็นต้องมีบัญชีธุรกิจบน Instagram ก่อนนะคะ)

Instagram Reels คือฟีเจอร์ที่ให้คุณสามารถสร้างวิดีโอสั้น ๆ ในระยะเวลา 15, 30, 60 และ 90 วินาที เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ พร้อมทั้งยังสามารถใส่เพลง, สติ๊กเกอร์, ข้อความ,ฟีลเตอร์ตกแต่ง หรือแท็กสินค้าได้ด้วย โดยเนื้อหาของ Reels จะถูกนำเสนอให้กับคนทั่วไปทั้งที่ติดตามและไม่ได้ติดตามคุณ ทำให้มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้นนั่นเอง (ข้อมูลจาก business.instagram.com)

ความสามารถของ IG Shopping

สำหรับความสามารถของฟีเจอร์นี้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อัพเดทใหม่ให้คุณได้ใช้งาน ดังนี้

  • หน้าร้านค้า – คุณสามารถเปิดร้านค้าบน Instagram ให้ลูกค้าค้นหาสินค้าของคุณจากแท็บ Shop (รูปถุงสินค้า) ที่จะรวมสินค้าจากทุก ๆ ร้านไว้ที่นี่
  • แท็กช้อปปิ้ง – คุณสามารถแท็กสินค้าจากแค็ตตาล็อกบนรูปภาพ, สตอรี่ หรือ Reels เพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเข้าไปซื้อสินค้าที่เว็บไซต์หรือหน้าร้านในแอปพลิเคชัน
  • คอลเลกชั่น – คุณสามารถสร้างคอลเลกชั่นเพื่อรวมสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อช่วยลูกค้าค้นหาสินค้าที่เขาต้องการได้
  • หน้ารายละเอียดสินค้า – คุณสามารถแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าได้ที่หน้านี้ เช่น ราคา และคำอธิบายสินค้า โดยรายละเอียดจะถูกดึงมาจากแค็ตตาล็อกสินค้าของคุณ
  • โฆษณาที่มีแท็กสินค้า – คุณสามารถเพิ่มโพสต์ช้อปปิ้งโพสต์ใหม่ หรือใช้โพสต์ที่มีอยู่แล้วมาลงโฆษณา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้า
Instagram Shopping

และสำหรับร้านค้าที่เลือกใช้งาน Checkout บน Instagram จะสามารถใช้งานฟีเจอร์ Product launches เพื่อแจ้งเตือนสินค้าที่กำลังจะปล่อย และสามารถใช้ Shopping partner เพื่อขยายการโปรโมทธุรกิจร่วมกับเหล่าพาร์ทเนอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ให้เขาสามารถแท็กสินค้าของคุณเพื่อโปรโมทในช่องทางของเขาได้ด้วย

8 เคล็ดลับการขายสินค้าบน IG Shopping ที่ควรรู้!

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ IG Shopping กันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมาดูกันแล้วค่ะ ว่าถ้าเราจะลงมือขายสินค้าบนช่องทางนี้ เราควรต้องรู้เคล็ดลับการขายอะไรบ้าง 

1. ปรับโปรไฟล์ให้เหมาะสม – แสดงความเป็นแบรนด์ผ่านโปรไฟล์ของร้านค้า พร้อมมีช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน มีตำแหน่งที่ตั้ง และลิงก์ของเว็บไซต์

2. รูปสินค้าต้องมีคุณภาพสูง – ควรใช้ภาพสินค้าที่ดึงดูดสายตา มีคุณภาพสูง คมชัด เพื่อแสดงสินค้าของคุณให้โดดเด่น

3. แท็กสินค้าในโพสต์, สตอรี่ และ Reels – ใช้แท็กสินค้า เพิ่มการค้นพบและซื้อสินค้าได้โดยตรง จากโพสต์ต่าง ๆ ของคุณ

4. โปรโมทผ่านฟีเจอร์ของ Instagram – ใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น  Instagram Posts, Stories, Reels และ Live บอกเล่าเรื่องราวหรือนำเสนอเกี่ยวกับสินค้า

5. เสนอโปรโมชั่นและส่วนลด – เพื่อกระตุ้นยอดขาย และกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับสินค้าของคุณ

6. มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า – เพิ่มกิจกรรมที่ทำให้คุณได้มีส่วนร่วมกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม ตอบคอมเมนต์ หรือสอบถามความเห็นของลูกค้า เป็นต้น

7. ติดตามประสิทธิภาพของร้านค้า – ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ของ Instagram เพื่อทำความเข้าใจว่าสินค้าชิ้นไหนได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

8. ทำงานร่วมกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ – เพิ่มโอกาสขายสินค้าด้วยการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ พันธมิตร หรืออินฟลูเอนเซอร์ เพื่อขยายการโปรโมทไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่ติดตามกลุ่มคนเหล่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องราวในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาช่องทางการขายใหม่ ๆ ในปีนี้นะคะ สำหรับร้านค้าเทพที่อยากเริ่มต้นเปิดร้านขายสินค้าบน Instagram Shopping ก็สามารถใช้งานบริการเชื่อมต่อช่องทางขายผ่าน LnwShop เพื่อประหยัดเวลาในการลงสินค้าใหม่ได้ โดยสามารถดูรายละเอียดที่นี่เลยค่ะ >>Instagram Shopping<<


และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของช่องทางการขาย Instagram Shopping ที่เรานำมาฝากกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ช่องทางนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้ร้านค้าสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์เข้าถึงลูกค้าได้หลายแนว และมีแนวทางทำการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว

และจากความคิดเห็นส่วนตัวที่ได้ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ ก็รู้สึกเลยว่าการมีภาพสินค้าที่สวยงาม เป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากจริง ๆ และ IG Stories ก็เป็นเนื้อหาที่เรามักจะกดเข้าดูเป็นประจำทุกวัน ซึ่งหากร้านค้ามีการลงโฆษณาในช่องทางนี้ ก็อาจจะเพิ่มโอกาสการมองเห็นและเพิ่มโอกาสขายได้มากขึ้นก็ได้นะคะ :)

แหล่งข้อมูล