Bloglnw_รวมแนวคิดร้านค้า-เทรนด์การขาย

เทรนด์การขาย หนึ่งในเครื่องมือทำการตลาดที่สำคัญสำหรับร้านค้า ที่ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรืออฟไลน์ ก็ควรที่จะต้องรู้ไว้ เพื่อหยิบนำไปใช้กับการขายสินค้าของตัวเอง และวันนี้เราก็มีเรื่องราวของร้านค้า The Highlight Shop ที่เขาให้ความสำคัญกับเทรนด์การขาย จนทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้า และสร้างยอดขายจนประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ มาฝากเป็นแนวทางให้ทุกคนกันด้วย จะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามกันค่ะ

ความต้องการของลูกค้า คือเทรนด์การขายที่สำคัญที่สุด

แน่นอนว่าหลาย ๆ ครั้งเทรนด์การขาย ก็เกิดขึ้นมาจากความต้องการของลูกค้าที่มีพฤติกรรม, ความชอบ หรือความต้องการคล้าย ๆ กัน จนทำให้เกิดเป็นกระแสความนิยมที่ส่งผลกระทบไปในทุกอุตสาหกรรม

อย่างเช่น พฤติรรมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ที่นับวันคนเรายิ่งใช้เวลาบนออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ทุก ๆ ธุรกิจต้องหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซ ที่ปัจจุบันมีช่องทางการขายออนไลน์เกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา, ธุรกิจด้านความบันเทิง ละคร ภาพยนตร์ ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เนื้อหารองรับกับแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น หรือการฟังเพลง ก็ต้องเข้าถึงง่ายผ่านการสตรีมมิ่ง และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราจำเป็นต้องติดตามเทรนด์ และปรับตัวเข้าหาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

ซึ่งร้านค้า The Highlight Shop อย่างร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART, Hanky House และ ใบบุญ Ribbon ก็ได้แชร์ประสบการณ์ที่แต่ละร้านได้ปรับตัวก้าวทันกระแสและความต้องการของลูกค้า เป็นแนวทางให้ร้านค้าอื่น ๆ ได้ลองทำตาม ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามพร้อมกันเลยค่ะ

ร้านเพื่อนครัว CHIANGMAI BAKERMART

จากเดิมที่ขายสินค้าอุปกรณ์ทำเบเกอรีอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็ต้องเพิ่มช่องทางขายเข้าสู่ออนไลน์ เนื่องจากความต้องการของลูกค้าในต่างอำเภอ ต่างพื้นที่ ต้องการดูสินค้าก่อนซื้อ และเห็นสินค้าก่อนเดินทางมาหน้าร้าน จึงเป็นเหตุให้ทางร้านต้องหาช่องทางที่จะทำให้ลูกค้าได้ในสิ่งที่ต้องการ และช่องทางออนไลน์ ก็คือสิ่งที่ตอบโจทย์

โดยทางร้านเริ่มจากการศึกษาว่า ณ ขณะนั้นช่องทางออนไลน์ช่องทางไหนกำลังเป็นที่นิยม และสุดท้ายก็ได้เลือกเปิดร้านค้าบน Marketplace เป็นที่แรก และเป็นช่องทางที่เกิดออเดอร์อย่างรวดเร็ว ทำให้ทางร้านมีกำลังใจในการเดินหน้าต่อกับการขายสินค้าบนออนไลน์ ก่อนจะเพิ่มช่องทางขายไปยังเว็บไซต์ และ Social Media ซึ่งทำให้นอกจากจะรับลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงได้แล้ว ออนไลน์ก็ยังทำให้ทางร้าน สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ และช่วยสร้างยอดขายให้ทางร้านเพิ่มขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวด้วยค่ะ

ตัวอย่างโพสต์โปรโมทบน Facebook Page - เทรนด์การขาย
[ตัวอย่างแบนเนอร์โพสต์จากร้าน CHIANGMAI BAKERMART]

ร้าน Hanky House

เช่นเดียวกันกับร้าน Hanky House ที่ถูกพิษของโรคระบาดทำให้ไม่สามารถส่งออกสินค้าได้เหมือนอย่างที่เคย จนต้องหันกลับมามองตลาดซื้อ-ขายในไทยว่า จะทำอย่างไรให้สามารถส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าได้บ้าง ในสถานการณ์ที่ไม่มีใครกล้าออกไปจับจ่ายใช้สอยเช่นนี้ และช่องทางออนไลน์ ก็เป็นช่องทางหนึ่งเดียวที่เข้ามาช่วยร้าน Hanky House แก้ปัญหา

และเมื่อเวลาผ่านไป สินค้าเริ่มกลายเป็นที่รู้จักบนออนไลน์ แต่เทรนด์การขายหลายช่องทาง กลับกลายเป็นตัวกระตุ้นให้ทางร้านเริ่มคิดที่จะขยับขยายธุรกิจอีกครั้ง เพราะการขายช่องทางเดียว อาจไม่เพียงพอสำหรับการขายสินค้าบนออนไลน์ ทำให้ในตอนนี้ ร้าน Hanky House ก็มีหลากหลายช่องทางขายออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงและรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ช่องทางขายให้ร้านค้าอีกด้วย

Hanky House - ig เทรนด์การขาย
[ตัวอย่างโพสต์จาก Instagram ร้าน Hanky House]

ร้านใบบุญ Ribbon

สุดท้ายกับร้านจำหน่ายเหรียญโปรยทานออนไลน์ ที่เน้นให้ความสำคัญกับกระแสมาแรงในสังคม และหยิบจับคอนเทนต์ที่เหมาะสม มาประยุกต์ใช้กับตัวสินค้า อย่างในช่วงที่กระแสละครบุพเพสันนิวาสกำลังมาแรง ทางร้านก็ตามเทรนด์ด้วยการพับเหรียญโปรยทานเป็นรูปขนมไทยให้เข้ากับเนื้อเรื่อง จนทำให้มีออเดอร์เข้ามามากมายในช่วงนั้น

เทรนด์การขาย - ใบบุญโพสต์
[ตัวอย่างโพสต์จากเพจ ใบบุญ Ribbon เหรียญโปรยทาน]

หากอยากสร้างยอดขายได้ทุกช่วงเวลา แนะนำให้ติดตามเทรนด์เยอะ ๆ เพื่อหาโอกาสเข้าถึงความสนใจของลูกค้า หรือเก็บข้อมูลความต้องการเวลาลูกค้ามาถามหาสินค้าใหม่ ๆ และนำเสนอสินค้าให้ตรงกับสิ่งที่เขาอยากได้ ก็จะเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้เราได้ค่ะ

คุณออม เจ้าของร้านใบบุญ Ribbon

จะเห็นได้ว่าไม่ใช่เพียงแต่เทรนด์การขายที่เราต้องติดตาม แต่กระแสไวรัลต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราสามารถฉกฉวยมาสร้างเป็นชิ้นงานที่สร้างเม็ดเงินให้เราได้ เพียงแต่ต้องพิจารณาและเลือกสรรให้เหมาะสมกับร้านค้าของเราด้วยนะคะ


และนี่ก็เป็นแนวคิดตามติดเทรนด์การขายจากร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ตุลาคม – ธันวาคม 2565 ที่เราได้สรุปและนำมาฝากกันค่ะ หวังว่าจะเป็นแนวคิดที่ร้านค้าเทพร้านอื่น ๆ สามารถนำไปต่อยอดทำการตลาดกันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ?

อ่านบทความแชร์แนวคิดการขายของออนไลน์ของทั้ง 3 ร้านค้าได้ที่นี่