7 กลยุทธ์ทำการตลาด สำหรับร้านค้าออนไลน์มือใหม่

ทุกครั้งที่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ แน่นอนว่ามันยากที่เราจะสามารถประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีเคล็ดลับหรือกลยุทธ์ดี ๆ ที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายที่วาดไว้ได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำกลยุทธ์ทำการตลาดสำหรับร้านค้าออนไลน์มือใหม่ ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ และสร้างผลลัพธ์ได้จริงมาฝากกันค่ะ

7 กลยุทธ์ทำการตลาดสำหรับร้านค้าออนไลน์มือใหม่

เพื่อให้การเริ่มต้นธุรกิจ ดำเนินไปอย่างมีแบบแผน เราจึงมี 7 กลยุทธ์มาแนะนำให้ร้านค้าออนไลน์ที่กำลังเริ่มต้น ได้ลองนำไปปรับใช้กับวางแผนการขายสินค้าของตัวเอง ซึ่งก็มีข้อมูลดังนี้ค่ะ

1. กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน

เราต้องรู้ว่าลูกค้าของเราคือใคร เป็นคนลักษณะแบบไหน และกลุ่มลูกค้าของเรา เขามีความต้องการอย่างไรหรือเขากำลังมองหาอะไรอยู่ เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทธ์การขายให้ตรงกับความต้องการ และความสนใจของพวกเขา

2. สร้างความเป็นแบรนด์ให้แข็งแรง

เพราะแบรนด์คือสิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด เราจึงควรแสดงความเป็นแบรนด์ให้สอดคล้องกันในทุกช่องทางการขาย หรือการประชาสัมพันธ์ของร้านค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นปุ๊บจำได้ปั๊บ เช่น การใช้โลโก้ หรือสีประจำร้านในการออกแบบคอนเทนต์ในทุก ๆ ช่องทาง ไม่จะบนเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย หรือมาร์เก็ตเพลส เป็นต้น

อ่านข้อมูลเรื่องการสร้างแบรนด์เพิ่มเติม >> ไขข้อสงสัย? ทำไมร้านค้าถึงควรสร้างแบรนด์ (Brand) บนออนไลน์

3. ให้ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน

ยิ่งเราให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากเท่าไหร่ ลูกค้าก็ยิ่งมีโอกาสตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้มากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นแล้ว ไม่จะเป็นชื่อสินค้า รายละเอียดสินค้า รูปภาพ วิดีโอ หรือทุก ๆ รายละเอียดพิเศษที่มีเกี่ยวกับสินค้า คือสิ่งที่เราควรบอกให้ลูกค้าได้รับรู้ ยิ่งกับการขายออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาดูสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง การมีข้อมูลที่ครบถ้วน จะทำให้ลูกค้าสั่งซื้อได้ง่ายผ่านช่องทางการขายต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอสอบถามผ่านแชท

4. บริการที่ดี คือความประทับใจที่น่าจดจำ

การบริการที่ดี คือกุญแจสำคัญในการรักษาลูกค้าและชื่อเสียงในเชิงบวก ดังนั้น การให้ข้อมูล การตอบคำถาม การให้บริการ จึงเป็นกิจกรรมที่เราต้องให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องคุณภาพของสินค้า และเมื่อเกิดปัญหากับลูกค้า เราก็ต้องพร้อมที่จะแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างทันท่วงที ยินดีแสดงความรับผิดชอบ และนำเสนอบริการอย่างเป็นมิตร

5. ทำการตลาดผ่าน Social Media และ E-mail

Social Media และ E-mail เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าและการมีส่วนร่วม จึงแนะนำให้ใช้ช่องทางเหล่านี้ ในการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น หรือนำเสนอสิทธิพิเศษของทางร้าน อย่างในปัจจุบันเทรนด์การทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นกำลังมาแรง เราอาจจะทำคอนเทนต์แนะนำสินค้าสั้น ๆ ง่าย ๆ นำไปลงในช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook หรือ Instagram เพื่อสร้างความน่าสนใจให้สินค้ามากขึ้นก็ได้

6. ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO

แม้โซเชียลมีเดียจะมาแรง แต่การทำ SEO ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ เพราะปัจจุบันลูกค้าก็ยังคงใช้ Search Engine ในการค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการ ฉะนั้นหาก SEO เว็บไซต์ร้านค้าของเราอยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหา ก็จะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงเว็บไซต์และสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น

7. ให้ความสำคัญกับ Customer Journey

สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือการพิจารณาเส้นทางการเข้าถึงสินค้า ว่าลูกค้าสามารถพบเจอสินค้าของเราได้ง่ายหรือยากมากน้อยแค่ไหน เพื่อปรับปรุงเส้นทางให้ลูกค้าเข้าถึงและซื้อสินค้าได้ง่ายที่สุด


และนี่ก็เป็น 7 กลยุทธ์ในการขายของออนไลน์สำหรับร้านค้ามือใหม่ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าจะช่วยทำให้หลาย ๆ ร้านค้า สามารถวางแผนการทำการตลาดได้ง่ายขึ้นนะคะ