Omnichannel Marketing

ชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ Omnichannel Marketing การตลาดที่ผสมผสานการทำงานในหลากหลายช่องทางขาย ทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงร้านค้าและสินค้าของเราได้อย่างไร้รอยต่อ และยังเป็นการตลาดที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้ด้วย เรื่องราวของการตลาดแบบ Omnichannel จะเป็นอย่างไร เราไปติดตามกันค่ะ

Omnichannel Marketing คืออะไร

การตลาดแบบ Omnichannel คือ การตลาดที่ผสานการทำงานระหว่างช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน มอบประสบการณ์ซื้อขายที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้า เช่น การจัดโปรโมชั่นเดียวกันในช่องทางขายออนไลน์กับหน้าร้าน โดยที่ลูกค้าสามารถสั่งจองบนออนไลน์และค่อยไปรับของที่หน้า เพื่อรับโปรโมชั่น หรือเลือกเข้าไปลองสินค้าที่หน้าร้าน แล้วค่อยกลับมาสั่งซื้อบนออนไลน์ก็ได้ เป็นต้น

ซึ่งประโยชน์ของการทำการตลาดในรูปแบบนี้ คือ

1. ช่วยสร้างความภักดีให้กับร้านค้าของคุณ จากความประทับใจในประสบการณ์การซื้อขายที่สอดคล้องกันในทุก ๆ แพลตฟอร์มของทางร้าน และประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวสำหรับสมาชิกแต่ละคน

2. ช่วยเพิ่มความน่าจดจำและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้าน การสื่อสารไปในทิศทางเดียวกันบนหลากหลายแพลตฟอร์ม จะเป็นการช่วยเน้นย้ำให้ลูกค้าจดจำร้านค้าของเราได้ง่ายขึ้น และหากเราสามารถสร้างประทับใจในการใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อ ก็ยิ่งเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์มากขึ้นไปอีก

3. ช่วยเพิ่มรายได้ เมื่อเกิดความประทับใจในครั้งแรก ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าอยากการกลับมาซื้ออีกครั้ง และโอกาสในการบอกต่อออกไปก็จะมีมากขึ้นด้วย ทำให้รายได้ของร้านค้ามีโอกาสเพิ่มขึ้นเช่นกัน

และหากใครติดตามเทรนด์การทำ E-Commerce มาตลอด ก็จะเห็นว่า Omnichannel Marketing เป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี เพราะความต้องการลูกค้าในยุคนี้ คือ ต้องการความสะดวกสบายในการเข้าถึงสินค้าได้ง่ายจากทุกแพลตฟอร์ม นี่จะเป็นเหตุผลว่าทำไมร้านค้าออนไลน์ จึงควรให้ความสำคัญกับการตลาดแบบ Omnichannel นั่นเอง!


เชื่อมต่อลูกค้าทุกพื้นที่ด้วยเครื่องมือจาก Google

ก่อนจบบทความนี้ เรามี 3 เครื่องมือดี ๆ ที่ Google แนะนำให้คุณลองใช้เพื่อเสริมสร้างการทำการตลาดแบบ Omnichannel มาฝากกันค่ะ

1. Performance Max – เข้าถึงลูกค้าที่ใช่บนพื้นที่ที่เหมาะสม ด้วยการใช้แคมเปญโฆษณา Performance Max และแนะนำให้ทำ Deep Link เพื่อส่งลูกค้าไปยังแอปของคุณ (ดูข้อมูลการทำ Deep Link)

2. Smart Bidding – เพิ่มประสิทธิภาพของ Conversion ในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ด้วยการทำ Smart Bidding สำหรับการเข้าชมร้านค้าและการขายที่หน้าร้าน (อ่านเพิ่มเติม)

3. Google Free Listing – ใช้งาน Free Listings เพื่อลงสินค้าบน Google Shopping และเข้าถึงลูกค้าในบริเวณใกล้เคียงจากการการโปรโมทสินค้าด้วยโฆษณาแบบ Local Inventory Ads เพื่อให้ลูกค้าพบเจอสินค้าของเราในบริเวณที่เขาค้นหา และทำ Business Profile เพื่อให้ลูกค้าหาหน้าร้านของเราเจอจากค้นหาใน Search และ Maps


และนี่ก็เป็นเรื่องราวของการตลาดแบบ Omnichannel ที่เรานำมาเล่าให้ทุกคนฟังกันนั่นเองค่ะ หวังว่าหลาย ๆ คนคงจะได้แนวทางในการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากันมากขึ้นนะคะ

แหล่งข้อมูล