จะทำอย่างไรให้ธุรกิจที่ครอบครัวสร้างมา ได้ไปต่อในยุคของเรา? คำถามนี้อาจจะเคยเกิดขึ้นกับใครหลายคนที่ต้องเป็นผู้รับช่วงต่อธุรกิจทางบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องหาหนทางที่จะทำให้ธุรกิจต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด เช่นเดียวกับคุณธเนศ เจ้าของร้าน Huangseng ที่เมื่อมารับช่วงต่อร้านจำหน่ายอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยของทางบ้าน ก็ต้องหาตัวช่วยในการขายสินค้า แต่ตัวช่วยที่ว่านี้คืออะไร เราจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ
Huangseng Craft ศูนย์รวมอุปกรณ์งานฝีมือครบวงจร
Huangseng (ห่วงเส็ง) ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เย็บปักถักร้อย และอุปกรณ์งานฝีมือทุกชนิด ที่เปิดมานานกว่า 85 ปี เดิมมีหน้าร้านให้บริการอยู่ที่บางลำภู แต่ปัจจุบันได้ย้ายออกมาที่ทำเลใหม่ ซอยวัดบัวขวัญ (งามวงศ์วาน 21) เพื่อขยายหน้าร้านให้กว้างขึ้น รองรับลูกค้าได้สะดวกขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้เปิดช่องทางขายบนออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ทั้งในช่องทางเว็บไซต์ www.huangseng.com, ช่องทาง Marketplace อย่าง Shopee, Lazada และโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram
เพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้ธุรกิจด้วยช่องทางออนไลน์
เพราะทราบดีว่า กระแสของช่องทางออนไลน์จะส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า คุณธเนศ เจ้าของร้านห่วงเส็ง รุ่นที่ 3 จึงต้องมองหาลู่ทางที่จะทำให้ร้านขายอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยของครอบครัว ก้าวเข้าสู่ออนไลน์ให้ได้
จึงเลือกที่จะเปิดเว็บไซต์ www.huangseng.com เป็นช่องทางการขายช่องทางใหม่ เพื่อสร้างฐานลูกค้าบนออนไลน์ตั้งแต่ช่วง 10 ปีที่แล้ว และปัจจุบัน ก็ได้เพิ่มเติมช่องทางขายออนไลน์อื่น ๆ เข้ามาเสริมทัพ ทำให้ร้านห่วงเส็ง มีรายได้จากหลากหลายช่องทางมากขึ้น
ซึ่งความแตกต่างในการขายสินค้ารูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ในมุมมองของร้านห่วงเส็งนั้น คุณธเนศ เล่าให้เราฟังว่า… ทั้ง 2 รูปแบบมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันมาก อย่างออฟไลน์ ลูกค้าเข้ามาซื้อของที่ร้าน ได้เห็นสินค้าจริง ได้จับ ได้ทดลองใช้งาน ทำให้เขาตัดสินใจซื้อได้เร็ว แต่ออนไลน์ ทุกอย่างคือโลกเสมือน เขาจะเห็นสินค้าผ่านรูปภาพ หรือวิดีโอ ซึ่งบางครั้งอาจไม่เพียงพอ จึงต้องอาศัยการอ่านรีวิวจากลูกค้าเก่า ๆ ที่เคยซื้อ ถึงจะช่วยให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ คุณธเนศยังได้แบ่งปันข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างช่องทางขายบนเว็บไซต์กับ Marketplace ในมุมมองของร้านห่วงเส็งเพิ่มเติม ดังนี้
Marketplace เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ที่เราสามารถเอาสินค้าไปขายได้ ด้วยการเข้าไปเช่าพื้นที่ตั้งร้านวางสินค้า
- ข้อดี – ลูกค้าในห้างนี้มีเยอะ ทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้ง่าย ซึ่งลูกค้าอาจไม่ได้ตั้งใจมาที่ร้านของเรา แต่เมื่อบังเอิญพบเจอ ก็เพิ่มโอกาสขายให้กับเราได้
- ข้อเสีย – กฎเกณฑ์ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าของห้าง ทำให้มีความไม่แน่นอน วันดีคืนดีร้านของเราอาจจะถูกปลด หรือหากแพลตฟอร์มเกิดปัญหาต้องปิดตัวลง ก็อาจจะไปต่อไม่ได้
Website เป็นเหมือนบ้านของเราเอง เหมือนเราซื้อตึกออนไลน์มาหนึ่งตึกเพื่อเปิดร้านค้า
- ข้อดี – เราสามารถจัดการเองได้ทุกอย่าง มีความมั่นคงสูง มีโดเมนเป็นของตัวเอง สามารถตกแต่งหน้าร้านได้ตามต้องการ ที่สำคัญ มีข้อมูลลูกค้า ที่สามารถนำมาวิเคราะห์แนวทางทำการตลาดในอนาคตได้
- ข้อเสีย – ต้องจัดการเองทุกอย่าง รวมถึงการโปรโมทและการทำการตลาดด้วย
เราต้องมีทุกช่องทางการขาย ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์ ออนไลน์ Marketplace หรือว่า Website เพราะช่องทางเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสขายให้เราได้ทั้งหมด – คุณธเนศ เจ้าของร้าน Huangseng กล่าว
แชร์เคล็ดลับการขายที่ทำให้ร้านห่วงเส็งอยู่คู่กับลูกค้ามานานกว่า 85 ปี
- คัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ ใช้งานได้จริง
- ซื่อสัตย์กับลูกค้า ในแง่มุมของคุณภาพสินค้า การบริการ และการช่วยเหลือ
- ขายออนไลน์ต้องรวดเร็ว ตอบลูกค้าไว ส่งสินค้าเร็ว แพ็คสินค้าดี
- ทำคอนเทนต์ออนไลน์เข้าถึงลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รูปภาพ จัดทำวิดีโอ หรือลงสตอรี่ ทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มการมองเห็นสินค้า และสร้างโอกาสในการขาย
- ลงโฆษณาโปรโมทสินค้าตามช่องทางที่เหมาะสม
และนี่ก็เป็นแนวคิดการขายจากร้านห่วงเส็ง ร้านจำหน่ายอุปกรณ์งานฝีมือครบวงจร ที่มาแบ่งปันมุมมองการสานต่อธุรกิจครอบครัวให้ประสบความสำเร็จทุกยุคทุกสมัยนั่นเองค่ะ
ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณธเนศ เจ้าของร้าน Huangseng ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน กันยายน 2565 สำหรับการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้มาก ๆ เลยนะคะ :)
ช่องทางติดต่อร้าน Huangseng
- เว็บไซต์ – www.huangseng.com
- Facebook – www.facebook.com/HuangSeng
- Instagram – www.instagram.com/huangseng_craft
- Line – @huangseng
- Tel. 094-9351987