พาทุกคนมาเจาะลึกกลยุทธ์การทำการตลาดบน Social Media จากร้าน PUMPNOM ร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก หนึ่งใน Finalist – Best Brand Performance on Social Media จากงานประกาศรางวัล Thailand Zocial Awards 2021 เคล็ดลับที่ทางร้านเลือกใช้ในการเข้าถึงลูกค้าคืออะไร วันนี้คุณดิว สราญภัทร์ เจ้าของร้าน PUMPNOM จะมาเฉลยให้เราทราบกันค่ะ
PUMPNOM ร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก อันดับ 1 ในประเทศไทย
ร้าน PUMPNOM (ปั๊มนม) ร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กออนไลน์ เน้นความจริงใจ ใส่ใจทุกการบริการ เปิดจำหน่ายสินค้าในช่องทางออฟไลน์ PUMPNOM Showroom ที่มาร์เก็ตเพลส นวมินทร์ ชั้น 2 และช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น pumpnom.com, Lazada, Shopee, Facebook, Instagram และ LINE
กลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าบน Social Media จากร้าน PUMPNOM
เพราะต้องการเป็นที่รู้จักของลูกค้า ร้าน PUMPNOM จึงเลือกใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางในการเข้าถึง โดยไม่ได้เน้นหนักไปเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง แต่กลับกระจายไปในทุก ๆ แพลตฟอร์มีที่มีคนนิยมใช้งาน เพราะเชื่อว่าในช่องทางเหล่านั้น จะมีกลุ่มเป้าหมายของสินค้าแม่และเด็กใช้งานอยู่
คุณดิว สราญภัทร์ จ่ายสรรคโภชน์ เจ้าของร้าน PUMPNOM เล่าให้เราฟังว่า… “สิ่งแรกที่เราต้องรู้ในการทำการตลาดทุกช่องทาง คือ เราต้องรู้ก่อนว่าคุณลูกค้าของเราชอบอะไร และชอบแบบไหน จากนั้นเราจึงจะสามารถทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความชอบของลูกค้าได้…”
โดยกลยุทธ์ที่ร้าน PUMPNOM เลือกใช้ก็คือ กลยุทธ์ในการเข้าถึงความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีอยู่ 4 ข้อสำคัญด้วยกัน คือ
- เรียนรู้ให้มากที่สุด
เรียนรู้การใช้งานในแพลตฟอร์ม Social Media ว่าทำงานอย่างไร เหมาะกับคอนเทนต์แบบไหน และที่สำคัญคือ เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า ว่าลูกค้าของเรามีลักษณะหรือพฤติกรรมเป็นอย่างไร ต้องการข้อมูลแบบไหน แล้วจึงเลือกทำคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า - อดทนให้มากที่สุด
ในช่วงเริ่มต้นอาจต้องใช้เวลานาน กว่าที่ลูกค้าจะเริ่มรู้จักร้านค้าของเรา ดังนั้นจึงต้องอาศัยความอดทนทำไปเรื่อย ๆ หาแนวทางใหม่ ๆ ในการเข้าถึง หาช่องทางยอดนิยมที่อยู่ในกระแส และเข้าถึงลูกค้าในช่องทางนั้น ๆ ให้ได้ เมื่อหมดกระแสไปแล้ว ก็ยังคงต้องมีคอนเทนต์ ต้องพัฒนาต่อไป เพื่อรักษาฐานลูกค้าที่เข้าถึงสินค้าของร้านเราจากช่องทางโซเชียลต่าง ๆ - ลงมือทำทันที
สิ่งสำคัญที่สุดคือการลงมือทำ เพราะหากรู้ข้อมูลหรือเข้าใจแนวทางแล้ว แต่ไม่ลงมือทำ ก็อาจทำให้พลาดโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า รวมถึงพลาดโอกาสในการขายสินค้า ตามที่วางแผนไว้ - อัพเดทสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา
ธุรกิจออนไลน์นั้นมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ฉะนั้นแล้ว ร้านค้าก็ต้องปรับตัวให้รวดเร็ว พยายามติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ลองเข้าไปมีส่วนร่วมในเทรนด์นั้น ๆ เพื่อสร้างความสนใจต่อลูกค้า รวมถึงทดลองใช้ทุกฟังก์ชั่นบนแพลตฟอร์ม Social Media ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็จะช่วยเสริมให้การทำการตลาดของเราดียิ่งขึ้น
และการทำตามกลยุทธ์ที่ว่านี้ ก็ทำให้ร้าน PUMPNOM ได้รับรางวัลเป็นหนึ่งใน Finalist – Best Brand Performance on Social Media จากงานประกาศรางวัล Thailand Zocial Awards 2021 ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับแบรนด์ที่มีความเป็นเลิศในการส่งเสริมการใช้ Social Media อย่างสร้างสรรค์ฯ มาการันตีความสำเร็จในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อเข้าถึงลูกค้าในช่องทางโซเชียลนี้ด้วยค่ะ
ซึ่งคุณดิว ก็ได้แชร์ข้อมูลกับเราเพิ่มเติมว่า “… Key Point สำหรับการทำคอนเทนต์ของทางร้าน คือ การเริ่มต้นด้วยความหวังดี และต้องการมอบสิ่งดี ๆ ให้คุณลูกค้า ซึ่งหากเราสามารถสื่อสารตรงนี้ไปให้ลูกค้ารับรู้ได้ ก็จะทำให้เกิดเป็น Word of mouth ซึ่งเป็นหนึ่งในการตลาดที่ดีเยี่ยม ที่ทำให้ร้าน PUMPNOM ได้รางวัล Finalist – Best Brand Performance on Social Media จากงาน Thailand Zocial Awards 2021 นั่นเองค่ะ…”
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับแนวคิดการทำการตลาดบนช่องทางโซเชียลจากร้าน PUMPNOM สามารถนำไปทำตามกันได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ยังไงก็อย่านำไปทำตาม และให้ความสำคัญกับช่องทาง Social Media ให้มากขึ้นกันด้วยนะคะ เพราะทุกช่องทางอาจสร้างโอกาสขายให้คุณได้ค่ะ
ทั้งนี้ ทีมงานต้องขอขอบคุณ คุณดิว สราญภัทร์ จ่ายสรรคโภชน์ เจ้าของร้าน PUMPNOM ร้านค้า The Highlight Shop ประเดือนเมษายน 2565 ที่ให้เกียรติมาแชร์กลยุทธ์การทำการตลาดกับเราในครั้งนี้ด้วยนะคะ :)
ช่องทางติดต่อร้าน PUMPNOM
- Website – pumpnom.com
- Facebook – www.facebook.com/pumpnom
- Instagram – www.instagram.com/pumpnom
- Line – page.line.me/pumpnom
- Tel. 081-133-883
รับชมวิดีโอสรุปกลยุทธ์ทำการตลาดบนโซเชียลจากร้าน PUMPNOM ที่นี่…