แชร์แนวคิดสร้างคอนเทนต์วิดีโอให้โดนใจลูกค้าบนโซเชียล จากร้าน Aiman Shop

“…สื่อที่ดีที่สุด คือ สื่อที่ผลิตออกมาได้สั้น กระชับ และชัดเจนที่สุด…” เพราะเชื่อในสิ่งนี้ จึงทำให้ร้าน Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์สตูดิโอ เลือกสร้างสรรค์วิดีโอที่สั้น กระชับ ตรงประเด็น เพื่อเข้าถึงลูกค้า และสร้างโอกาสขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแนวคิดและเทคนิคการคิดคอนเทนต์วิดีโอเพื่อดึงดูดใจลูกค้า จากร้าน Aiman Shop กันค่ะ

Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์สตูดิโอระดับเทพ

Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ถ่ายภาพ และอุปกรณ์สตูดิโอ เปิดให้บริการทั้งหน้าร้านออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีหน้าร้านออฟไลน์ ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 อาคาร A คอนโดคลองจั่นเพลส แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร และในช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.aimanshop.com, บนมาร์เก็ตเพลสชั้นนำอย่าง Lazada, Shopee และช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, LINE พร้อมให้บริการแนะนำสินค้าและการใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญงานสายโปรดักชั่น

Aiman Shop
[หน้าเว็บไซต์ www.aimanshop.com]

จุดเริ่มต้นแนวคิดการทำวิดีโอของร้าน Aiman Shop

โจทย์แรกในการทำคอนเทนต์ของร้าน Aiman Shop คือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับสารที่เขาต้องการ พร้อมกับทำให้ร้านมีโอกาสขายสินค้าได้ด้วย

จึงเป็นที่มาของการทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาบอกเล่าถึง How To การใช้งานอุปกรณ์ถ่ายภาพ / อุปกรณ์สตูดิโอ บอกเล่าถึงการแก้ปัญหาที่ลูกค้าอาจจะพบเจอจากการทำงานในสายโปรดักชั่นผ่านสื่อรูปแบบวิดีโอที่ทางร้านถนัด เพราะทางร้านทราบดีว่า คอนเทนต์ที่ลูกค้าร้าน Aiman Shop สนใจนั้น คือ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ที่สามารถช่วยเหลือเขาได้ พร้อมทั้งได้ Tie-in สินค้าของทางร้านเข้าไปเป็นหนึ่งในทางเลือกแก้ปัญหา เรียกได้ว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ได้ทั้งสร้าง Awareness ให้ลูกค้าจดจำร้านผ่านสื่อวิดีโอ และได้โปรโมทสินค้าไปในตัวด้วย

คุณอัยมัน อาลี เจ้าของร้าน Aiman Shop บอกกับทีมงานว่า … “คอนเทนต์ที่ผมเลือกใช้ตอนนี้ก็คือคอนเทนต์ลักษณะเทคนิค How-to โดย 80% ของเนื้อหาคือการแก้ปัญหา และอีก 20% คือการใช้สินค้าของทางร้านเพื่อช่วยแก้ปัญหานั้น ๆ ตรงส่วนนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เราให้ประโยชน์แก่เขา มันเลยจะทำให้เขาอยากจะสนับสนุนร้านค้ากลับมา ซึ่งมันอาจจะวัดผลทันทีในคลิป ๆ นั้นไม่ได้ ต้องรอเวลาวัดผลกันในระยะยาว ในอีก 2-4 เดือนข้างหน้า หรือปีหน้า เขาอาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำของเราก็ได้”


วิธีคิดคอนเทนต์วิดีโอ จากร้าน Aiman Shop

ก่อนที่จะไปเริ่มคิดเนื้อหาสร้างเป็นวิดีโอส่งตรงถึงลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ ก็ต้องทราบก่อนว่า ลูกค้าที่อยู่ในแต่ละแพลตฟอร์มที่เราจะลงวิดีโอนั้น ชอบเนื้อหาแบบไหน ซึ่งจากประสบการณ์ของร้าน Aiman Shop ก็ทำให้คุณอัยมัน สามารถสรุปความชอบของกลุ่มลูกค้าได้ดังนี้

  • YouTube – ลูกค้าชอบเนื้อหาที่เจาะจงเฉพาะเรื่อง โดยคาดหวังความมีคุณภาพและความเป็นมืออาชีพจากวิดีโอในช่องทางนี้ (ดูตัวอย่างวิดีโอ)
  • Facebook – ลูกค้าช่องทางนี้จะชอบเนื้อหาทั่วไปเข้าถึงง่าย วิดีโอมีความเรียล ไม่ประดิดประดอย เน้นความจริงใจ (ดูตัวอย่างวิดีโอ)
  • TikTok – ลูกค้าในช่องทางนี้จะชอบเนื้อหาที่สั้น กระชับ จับใจความได้ง่าย วิดีโอมีความครีเอทีฟ สร้างสรรค์ และสนุกสนาน (ดูตัวอย่างวิดีโอ)

โดยร้าน Aiman Shop ก็ได้จัดทำวิดีโอในแต่ละช่องทางให้เหมาะสมตามกลุ่มลูกค้าในแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้วิดีโอของทางร้านได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจจากทุกช่องทาง

และเมื่อทราบถึงความชอบของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ได้เวลามาคิดคอนเทนต์เพื่อจะส่งไปถึงกลุ่มลูกค้ากันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งสำหรับหลักคิดในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอของร้าน Aiman Shop นั้น มีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ

1. เริ่มต้นคิดจากปัญหาที่ลูกค้าเจอ

เนื้อหาแนวนี้ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมกับปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเจอมาจริง ๆ จึงทำให้อยากที่จะกดเข้าไปดูวิดีโอต่อ เหมาะสำหรับการนำไปโพสต์ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ และสร้างผูกพันกับลูกค้า

โดยจะมีขั้นตอนในการคิดคอนเทนต์ ดังนี้

  • เริ่มคิดจากปัญหาที่ลูกค้าอาจจะต้องเจอมีอะไรบ้าง
  • สรุปปัญหาที่ต้องการเลือกทำคอนเทนต์
  • หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา
  • ร่างเนื้อหาที่จะสื่อสารถึงการแก้ปัญหานั้น
  • สอดแทรกอุปกรณ์ที่ทางร้านขาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการแก้ปัญหา

2. เริ่มที่ความต้องการขายสินค้า

เนื้อหาแนวนี้ จะจัดทำขึ้นเพื่อขายสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการนำไปเผยแพร่ในสื่อสาธารณะ แต่จะเหมาะสำหรับไปโพสต์ในช่องทางขายอื่น ๆ เช่น บนเว็บไซต์ www.aimanshop.com เพื่อให้ลูกค้าดูวิดีโอประกอบการตัดสินใจซื้อ

โดยจะมีขั้นตอนในการคิดคอนเทนต์ ดังนี้

  • เลือกสินค้าที่ต้องการขาย
  • สรุปจุดเด่นของสินค้า
  • เชื่อมโยงฟังก์ชั่นของสินค้าเข้ากับการใช้งานจริง
  • นำเสนอโดยการเชื่อมโยงไปถึงการแก้ปัญหา ให้ลูกค้าเข้าใจได้ว่า สินค้านั้น ๆ ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร
Aiman Shop

เรียกได้ว่า ได้ความข้อมูลจัดเต็มเกี่ยวกับแนวคิดในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอจากร้าน Aiman Shop กันเยอะเลยใช่ไหมคะ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ให้ร้านค้าร้านอื่น ๆ นำไปปรับประยุกต์ใช้กับการขายของออนไลน์ของตัวเองกันได้บ้างนะคะ

ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณอัยมัน อาลี เจ้าของร้าน Aiman Shop ร้านค้า The Highlight Shop ประเดือนมีนาคม 2565 มากเลยนะคะ ที่ให้เกียรติมาร่วมพูดดคุย และแชร์เทคนิคการทำคอนเทนต์กับเราในครั้งนี้ค่ะ

ช่องทางติดต่อร้าน Aiman Shop

ดูวิดีโอสรุปเทคนิคการคิดคอนเทนต์วิดีโอจากร้าน Aiman Shop ที่นี่…

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณนะคะ Cookie ที่เราเก็บมีไว้เพื่อการพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เพื่อให้เป็นบล็อกที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น รวมถึงเราจะมีการใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณน่าจะสนใจให้กับคุณ หากคุณอยากให้เรานำเสนอข้อมูลที่ถูกใจคุณ รบกวนกด "ยินยอม" ให้เราได้เก็บข้อมูลด้วยนะคะ ทาง Lnw Blog ต้องขอบคุณที่คุณอนุญาตให้เราเก็บ Cookie ด้วยค่ะ แต่หากคุณไม่ต้องการให้เราเก็บข้อมูลก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ที่ ตั้งค่า นะคะ และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว ค่ะ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก