ในปี 2021 ที่ผ่านมา เมื่อ Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta และได้ทำการสร้างโลกเสมือน ที่เรียกกันว่า “Metaverse” ขึ้นมา ทำให้เทรนด์ของ Digital Marketing กำลังจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลก “Metaverse” ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Metaverse Marketing การตลาดยุคใหม่ ที่อาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันครับ
ทำความรู้จักกับ Metaverse จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ
Metaverse (เมตาเวิร์ส) คือ โลกเสมือนจริงที่มีการผสมผสานสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว
ซึ่งในโลกของ Metaverse นี้ เราจะสามารถท่องไปในโลกดิจิทัลแบบใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัวตนแบบ Avatar เพื่อทำกิจกรรมในโลกเสมือนได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีจำลองภาพสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Reality -VR) และเทคโนโลยีการผสมผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือน (Augmented Reality -AR) เข้ามาช่วยเชื่อมโยงให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน เปรียบเสมือนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบสามมิตินั่นเอง
คุณลักษณะของ Metaverse
- Always active : Metaverses ไม่เคยหยุดนิ่งถึงแม้ว่าคุณจะเลิกเข้าไปในโลกเสมือนแล้ว แต่สิ่งต่าง ๆ ในโลกเสมือนยังคงเคลื่อนไหวและดำเนินต่อไป
- Exists in real time: ช่วงเวลาต่าง ๆ ในโลก Metaverse จะเป็นเวลาเดียวกันกับโลกแห่งความจริง
- Players have individual agency : ผู้ที่เข้าไปอยู่ในโลก Metaverse ไม่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กัน หรือทำกิจกรรมร่วมกัน แต่สามารถแชร์โลกเสมือนร่วมกันได้
- Self-contained and fully functioning universe : Metaverse คือโลกเสมือนที่ผู้ใช้งานเลือกที่จะสร้างสิ่งต่าง ๆ และเป็นเจ้าของ ซื้อขาย หรือลงทุนได้ แบบเดียวกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกของความเป็นจริง เช่น การลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain เพื่อเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัล
- Mix of different platforms : ผสมผสานการทำงานจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน เช่น ความสามารถในการนำไอเทมจากเกมหนึ่ง ไปใช้กับอีกเกมหนึ่งได้
- User-generated content : ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์บน Metaverse เพื่อให้คนอื่น ๆ เข้ามาร่วมแสดงความเห็นและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน
แนวทางความเป็นไปได้ทางการตลาด Metaverse Marketing
Metaverse ได้เข้ามาสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเจ้าของธุรกิจ ทั้งในส่วนของการขายสินค้าและการนำเสนอคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น…
- การติดต่อนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภค
- การสร้างคำอธิบายผลิตภัณฑ์หรือบริการของร้านค้า, การสร้างคำอธิบายสินค้า, บทความเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของร้านค้าบนพื้นที่ Metaverse
- เพิ่มโอกาสสำหรับการสร้างรายได้ใหม่ เช่น รายได้จากการให้เช่าพื้นที่จัดงาน หรือค้าขายสินค้าและบริการในโลกเสมือนจริง, รายได้จากการเป็นตัวกลางซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ๆ เป็นต้น
- การทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงลูกค้า
การรวมแนวคิด Metaverse เข้ากับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของร้านค้า จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในช่องทางออนไลน์ได้ และในโลก Metaverse ผู้บริโภคจะสามารถสัมผัสกับสินค้าหรือบริการของร้านค้าผ่าน Avatar ของพวกเขาด้วยการเข้าถึงผ่านอุปกรณ์ Smart Device ที่มีซอฟต์แวร์รองรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
โดยร้านค้าสามารถนำ Metaverse มาปรับใช้ในการทำโฆษณาและทำการตลาดออนไลน์ ได้ดังนี้
- ใช้โปรโมทแบรนด์ของร้านค้าและมอบประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้บริโภค ผ่านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) , Augmented Reality (AR) และ Mixed Reality (MR)
- ใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เปิดตัวสินค้า, จัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง, จัดงานแฟชั่นโชว์ หรือฉายภาพยนตร์บนแพลตฟอร์มเสมือนจริง
ตัวอย่างแบรนด์เข้าสู่โลก Metaverse ในประเทศไทย
- เมตาเวิร์ส ไทยแลนด์ (Metaverse Thailand)
บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าแรกที่ริเริ่มธุรกิจซื้อขายที่ดินดิจิทัลในประเทศไทยในโลกเสมือนจริง โดยตั้งชื่อว่า Metaverse Thailand ซึ่งการซื้อขายพื้นที่แห่งนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับพื้นที่ในโลกจริงแต่อย่างใด เมื่อครอบครองที่ดินดิจิทัลแล้วเจ้าของที่ดินจะสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้าง ตึก ที่อยู่อาศัย ป้ายโฆษณา รวมถึงใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ขายสินค้า, ประชุมออนไลน์, พบปะสังสรรค์, ขายสินค้า NFT ได้ด้วย นอกจากนี้ เมื่อซื้อที่ดินนั้น ๆ แล้ว สินทรัพย์จะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบ NFT และสามารถเปลี่ยนมือผู้ถือครองได้เช่นกัน
- นันยาง (Nanyang)
แบรนด์รองเท้าที่อยู่คู่คนไทยมานาน ล่าสุดก็ได้สร้างแลนด์มาร์คที่ชื่อว่า อาคารรองเท้าแตะ ในรูปแบบ NFT และอยู่ในพื้นที่โลกเสมือนจริงประเทศไทย
? ณ พื้นที่ใน Metaverse Thailand สำนักงานทองหล่อ ซอย 8
โดยทางนันยางได้ออกแบบเครื่องหมายการค้าสำหรับโลกเสมือนจริง จากดาวหกแฉก เป็น กล่อง Hexagon และเปลี่ยนชื่อจาก ช้างดาว มาเป็น ช้างจักรวาล นอกจากนี้ ที่อาคารรองเท้าแตะยังสามารถทำธุรกรรมด้วย Cryptocurrency รวมไปถึง NFT ภายใต้เทคโนโลยี Blockchain ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่อีกด้วย
- วัดพระธรรมกาย (Wat Phra Dhammakaya)
ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานบนโลก Metaverse ที่ชื่อว่า มุทิตา (Muthita) ซึ่งเป็นงานแสดงภาพพระมหาเถระ – พระเถระ ผู้มีพรรษากาล 20 และ 10 พรรษา สู่ยุคปัจจุบัน โดยมีการสืบทอดมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งโดยปกติแล้วจะนำเสนอเกียรติคุณผ่านหนังสือรุ่นหรือจัดนิทรรศการชั่วคราว
แต่เมื่อปัจจุบันโลกออนไลน์มีความก้าวหน้า จึงได้เลือกใช้เทคโนโลยีนี้ในการนำเสนอให้ได้รับชมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือผ่านทางแว่น VR อีกทั้งยังสามารถดูได้รอบทิศ 360 องศา
จะเห็นได้ว่า Metaverse “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ” จะเข้ามามีส่วนสำคัญในชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา, เกม, ความบันเทิงต่าง ๆ หรือด้านธุรกิจ
ซึ่งนั่นทำให้เราทุกคนสามารถกระโดดมาเข้าร่วมในโลกของ Metaverse ได้ง่าย ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งยังสามารถใช้พื้นที่ในโลกเสมือนจริงนี้ สร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาดที่น่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ธุรกิจ เพื่อนำเสนอขายสินค้า หรือสร้างการรับรู้ส่งไปถึงลูกค้าของเราได้ครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับข้อมูล Metaverse Marketing ที่เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้ เชื่อว่ามีใครหลาย ๆ คนที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้ และคิดที่จะขยายธุรกิจของตัวเองไปยังในโลก Metaverse แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รูปแบบของการลงทุน ทุกช่องทางย่อมมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงควรมีการศึกษาอย่างดีก่อนการตัดสินใจเลือกลงทุน แล้วพบกันใหม่ครับ ◠‿◠
อ้างอิงข้อมูล