
เรียนรู้การตลาด เข้าใจธุรกิจไปกับแนวคิดขายของออนไลน์จากร้าน SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม ที่ตัดสินใจเข้าสู่ช่องทางขายที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนอย่าง Lazada, Shopee ลองเรียนรู้และทำความเข้าใจ จนสามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้จากช่องทางนี้ อะไรคือเคล็ดลับที่ทางร้านเลือกใช้ในการเริ่มต้นขายสินค้าบน Lazada, Shopee วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันค่ะ
SweetyBakery จำหน่ายอุปกรณ์ทำขนมบนออนไลน์มานานกว่า 8 ปี
SweetyBakery ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทำขนม แม่พิมพ์วุ้น หัวบีบครีมเค้ก ที่ดำเนินธุรกิจบนตลาดออนไลน์มากว่า 8 ปี ผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์ www.sweetybakery.com, LINE และบนมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada, Shopee อีกทั้งยังมี Facebook เป็นอีกหนึ่งในช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้า และโปรโมชั่นใหม่ ๆ ด้วย

เริ่มต้นอย่างเป็นสเต็ปสู่ความสำเร็จของร้าน SweetyBakery
ร้าน SweetyBakery มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่คุณท็อป เจ้าของร้าน อยากหาสินค้ามาขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และอุปกรณ์ทำขนม ก็เป็นสินค้าที่คุณท็อปเลือกในช่วงเวลานั้น เนื่องจากมีพี่สาวที่ทำงานเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้อยู่แล้ว
แต่..เมื่อมีสินค้าแล้ว ช่องทางไหนล่ะ ที่จะช่วยในการขายสินค้าของทางร้าน?
“ออนไลน์” คือคำตอบแรกที่คุณท็อปเลือกมองหา คุณท็อปเริ่มนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ด้วยการเข้าไปโพสต์ขายสินค้าในกระทู้ต่าง ๆ พร้อมกันนั้นก็พยายามศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ และผู้ให้บริการต่าง ๆ ไปด้วย จนท้ายที่สุดจึงได้เปิดเว็บไซต์ www.sweetybakery.com ลงขายสินค้าบนออนไลน์แบบจริงจัง
มีเว็บไซต์ขายสินค้าแล้ว แต่จะทำอย่างไร ให้ลูกค้าเข้ามาเจอกับเว็บไซต์ของร้านได้?
โจทย์ต่อมาของทางร้านคือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาเจอเว็บไซต์ให้ได้ และ “Google” ก็เป็นคำตอบแรกที่ทางร้านนึกถึง เพราะไม่ว่าจะต้องการค้นหาอะไร คนส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกค้นหาผ่าน Google เป็นอันดับแรก
ทางร้านจึงเริ่มทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรก ด้วยการใส่คีย์เวิร์ดในสินค้า และ รูปภาพ พร้อมทำตามคู่มือแนะนำการทำ SEO บนเว็บไซต์ LnwShop

นอกจากนี้ ร้าน SweetyBakery ยังเปิดช่องทาง LINE เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพูดคุยก่อนสั่งซื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายอีกด้วย
ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ยอดขายส่วนใหญ่ของร้าน SweetyBakery จะมาจากทางเว็บไซต์และ LINE เป็นหลัก แต่เมื่อเข้าสู่สภาวะของโรคระบาดที่ส่งผลกระทบกับทุก ๆ ธุรกิจ รวมทั้งส่งผลให้ยอดขายของทางร้านลดลง คุณท็อปจึงเริ่มมองหาช่องทางขายใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมยอดขายให้กับร้าน SweetyBakery
นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณท็อป ตัดสินใจศึกษาข้อมูลของมาร์เก็ตเพลสยอดนิยมอย่าง Lazada, Shopee และก้าวเข้าสู่ช่องทางขายช่องทางใหม่นี้อย่างเต็มตัว
ขายบน Lazada, Shopee อย่างไรให้ได้ยอดขายหลักล้าน
เมื่อตัดสินใจจะลงขายสินค้าบนช่องทาง Lazada, Shopee สิ่งแรกที่ทางร้านทำก็คือ “ศึกษาและทำความเข้าใจแต่ละช่องทาง”
โดยคุณท็อป เล่าให้เราฟังว่า… ผมเริ่มจากศึกษาแต่ละช่องทางว่า ใช้งานอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้เข้าใจการทำงานของแต่ละช่องทางมากที่สุด และสามารถใช้งานแต่ละช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ คุณท็อปยังได้บอกอีกว่า ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการขายสินค้าบน Lazada, Shopee คือช่วง 30 วันแรก เพราะเป็นช่วงที่แต่ละแพลตฟอร์มจะมีแคมเปญมากมายให้ร้านค้าเข้าร่วม พร้อมสนับสนุนการขายต่าง ๆ เพื่อดันร้านค้าให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น
ต้องบอกเลยว่าแคมเปญ 30 วันแรกนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้าน SweetyBakery ได้เป็นอย่างดี และช่วยทำให้ทางร้านสามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้จากทั้ง 2 ช่องทางนี้ด้วยนะคะ
และจากข้อมูลที่เราได้พูดคุยกับคุณท็อปมา ทำให้สามารถสรุปเป็น 7 เทคนิคที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ที่อยากจะเริ่มต้นขายสินค้าบน Lazada, Shopee สามารถนำไปปรับใช้ตามกันได้ ดังนี้
7 เทคนิคขายบน Lazada, Shopee ให้ได้ยอดขายหลักล้าน ฉบับร้าน SweetyBakery
- ศึกษาการใช้งานจากบทเรียนหรือข้อมูลที่แต่ละแพลตฟอร์มมีไว้ให้ (Lazada University Thailand, Shopee University Thailand)
- ลงข้อมูลร้านค้าและสินค้าให้พร้อมสำหรับการขาย
- เข้าร่วมแคมเปญ เปิดร้านค้าใหม่ 30 วันแรก เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย
- ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเก่าทราบถึงการมีช่องทางขายใหม่ ในช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE หรือ Social Media ที่ทางร้านใช้งานอยู่
- ทำภารกิจ Seller Mission เพิ่มการผลักดันการมองเห็นสินค้า
- ใส่ใจการบริการ ทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ
- มอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ Thank you card เพื่อสร้างความประทับใจ ให้ลูกค้าอยากกลับมารีวิวสินค้าและการสั่งซื้อ
หากทำได้ตาม 7 ข้อนี้ เชื่อว่า การขายของออนไลน์บนช่องทางยอดฮิตอย่าง Lazada และ Shopee ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก และคงจะสามารถสร้างยอดขายที่น่าประทับใจให้กับร้านค้าของทุกคนได้เช่นกันค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็คือ แนวคิดในการสร้างยอดขายบนช่องทางออนไลน์ของร้าน SweetyBakery ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน พฤศจิกายน 2564 ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและเรียนรู้การใช้เครื่องมือบนออนไลน์มาเสริมสร้างธุรกิจนั่นเองค่ะ
และหวังว่า เทคนิคที่ทางร้านได้แชร์ไว้จะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าออนไลน์ทุกร้านนะคะ ทีมงานต้องขอขอบคุณ คุณท็อป เจ้าของร้าน SweetyBakery ที่มาร่วมให้ข้อมูลกับเราในครั้งนี้มาก ๆ เลยค่ะ
ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…
ช่องทางติดต่อร้าน SweetyBakery
- Website – www.sweetybakery.com
- Facebook – www.facebook.com/Sweetybakery.Pas
- Instagram – www.instagram.com/sweety9bakery
- Line – @sweetybakery
- Tel. 089-4692466