Chakaimuk

“… ถ้าเราไม่เริ่มเล่นตลาดออนไลน์ เราอาจจะสู้คู่แข่งไม่ได้ …” นี่คือจุดเริ่มต้นแนวคิดการเข้าสู่ช่องทางขายออนไลน์ของร้านชาไข่มุกดอทคอม ร้านจำหน่ายวัตถุดิบ และแฟรนไชส์เครื่องดื่มครบวงจร ที่ตัดสินใจเลือกใช้ช่องทางออนไลน์สร้างยอดขายหลักล้านให้กับธุรกิจ เคล็ดลับในการสร้างยอดขายของทางร้านคืออะไร ไปหาคำตอบจากบทสัมภาษณ์ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน กรกฎาคม 2564 กันค่ะ

CHAKAIMUK.COM อาณาจักรเครื่องดื่มครบวงจร

ร้านชาไข่มุกดอทคอม (CHAKAIMUK.COM) ร้านจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับชงเครื่องดื่มทั้งปลีกและส่ง รวมถึงขายแฟรนไชส์ชาไข่มุก ที่ให้คุณสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้ในราคาเริ่มต้นไม่ถึง 10,000 บาท

พร้อมให้บริการจำหน่ายสินค้าและแฟรนไชส์ ในช่องทางออฟไลน์ผ่านบริษัท ทีอีเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และช่องทางออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ www.chakaimuk.com รวมถึงช่องทางผ่านทาง Marketplace อย่าง Shopee, Lazada, JD Central และทาง Social media บน Line OA พร้อมโปรโมทสินค้าผ่าน Facebook และ Instagram เรียกได้ว่าเข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ได้หลากหลายช่องทางเลยทีเดียว

Chakaimuk

กว่าจะมาเป็นเว็บไซต์ CHAKAIMUK.COM

ต้องบอกว่าร้านชาไข่มุกดอทคอม เป็นหนึ่งในแผนธุรกิจของบริษัท ทีอีเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่เตรียมไว้เพื่อลงมาเล่นตลาดออนไลน์ และเข้าหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ซึ่งแผนนี้ถูกดำเนินการเร็วขึ้นกว่ากำหนด เพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ร้านต้องเร่งปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์จนเกิดมาเป็นเว็บไซต์ชาไข่มุกดอทคอม ที่ลงขายวัตุดิบสำหรับชงเครื่องดื่มชาไข่มุก

Chakaimuk - แฟรนไชส์

[ภาพตัวอย่างจาก Facebook: chakaimukthailand]

ร้านชาไข่มุกดอทคอม รับทำแฟรนไชส์ชาไข่มุก สร้างแบรนด์ให้ลูกค้า โดยใช้ช่องทางออนไลน์เป็นสื่อกลางในการเข้าถึง แต่แน่นอนว่า การขายแฟรนไชส์ออนไลน์ ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะลูกค้าที่สนใจอาจจะยังไม่เชื่อมั่นในแบรนด์

ฉะนั้น ทางร้านจึงต้องเพิ่มความน่าเชื่อถือ ด้วยการมีข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนและบริการที่ดี มีข้อมูลที่ตั้งบริษัทเพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเราคือใคร มีรีวิวให้ดู พร้อมทั้งยังมีการการันตีการขนส่งสินค้าภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อมีหลายปัจจัยมารวมกัน ก็ช่วยให้ร้านชาไข่มุกดอทคอมได้รับความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากลูกค้ามากขึ้นนั่นเองค่ะ

การปรับตัว คือ กลยุทธ์สำคัญในการขาย

เมื่อก้าวเข้าสู่ตลาดออนไลน์ แผนการทำงานต่าง ๆ ก็ต้องปรับเปลี่ยน ร้านชาไข่มุกดอทคอม จึงเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ และเครื่องมือโฆษณาเข้ามาช่วยในการสร้างยอดขาย

คุณกฤช มหานนท์ Operation Director จากร้านชาไข่มุกดอทคอม ได้ให้ข้อมูลกับเราว่า …ช่องทางออนไลน์ คือช่องทางที่ทำให้ร้านสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งขายหลายช่องทาง ก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่มเป้าหมาย ยิ่งสร้างโอกาสในการขายให้ทางร้าน

และไม่ใช่เพียงแค่ช่องทางขายเท่านั้นที่ร้านชาไข่มุกเลือกใช้เข้าถึงลูกค้า แต่การทำโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ร่วมกัน เพราะทางร้านเชื่อว่า การที่ลูกค้าค้นหา หรือพบเจอสินค้าและบริการได้ง่าย จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นด้วย

Chakaimuk - ผลการค้นหา

[ภาพผลการค้นหาโฆษณาบน Google]

อีกหนึ่งข้อดีของการทำการตลาดทางออนไลน์ คือ ต้นทุนที่ถูกลง เพราะสามารถใช้หนึ่งคอนเทนต์ในการลงโฆษณาได้หลากหลายช่องทาง ซึ่งถือว่าถูกกว่าการต้องไปออกบูธออฟไลน์แนะนำร้านค้า มากกว่า 10 เท่า!

และนั่นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ร้านชาไข่มุกดอทคอม สามารถสร้างยอดขายหลักล้านให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ และจำหน่ายวัตถุดิบเครื่องดื่มครบวงจรภายในเวลา 1-2 ปี หลังจากเริ่มเข้าสู่ออนไลน์อย่างจริงจัง

Data Analysis เคล็ดลับพัฒนาร้านชาไข่มุก

อีกหนึ่งเคล็ดลับความสำเร็จของร้านชาไข่มุกดอทคอม คือการเลือกใช้ข้อมูลการขาย มาพัฒนาสินค้าและบริการ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด!

ข้อมูลมีเยอะ แต่จะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ถ้าเราไม่นำมาวิเคราะห์ต่อยอด

คุณกฤช ได้เล่าให้เราฟังถึงตัวอย่างการนำข้อมูลการขายของร้านชาไข่มุก ไปใช้ต่อยอดในการพัฒนาร้านค้า

  • ใช้ข้อมูลฟีดแบ็คสินค้า จากรีวิวหรือความคิดเห็นของลูกค้า มาพัฒนาปรับปรุงสูตรเพื่อให้มีรสชาติถูกใจลูกค้ามากขึ้น
  • ใช้ข้อมูลพื้นที่ที่มีคนนิยมค้นหาชาไข่มุก มาวางแผนศึกษาเพื่อขยายตลาดแฟรนไชส์

รวมถึงติดตามเทรนด์สินค้าที่กำลังเป็นกระแส เพื่อออกสินค้าใหม่ ให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้ นอกจากจะนำไปวิเคราะห์ในส่วนของการบริหารงานแล้ว ก็ยังสามารถนำมาปรับใช้กับการทำคอนเทนต์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนออนไลน์ได้ด้วย เช่น ใช้ข้อมูลคีย์เวิร์ดที่นิยมในการค้นหาเกี่ยวกับชาไข่มุก มาใช้ในการโฆษณาเข้าถึงลูกค้า มาทำคอนเทนต์บทความ ทำแบนเนอร์ต่าง ๆ เพื่อง่ายต่อการค้นหาสินค้าของร้านชาไข่มุกค่ะ

Chakaimuk - บทความ

[ภาพตัวอย่างบทความบนเว็บไซต์ CHAKAIMUK.COM]

สรุปข้อมูลเคล็ดลับสร้างยอดขายหลักล้าน

1. มีข้อมูลพร้อมสำหรับการขาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ากล้าซื้อ

2. มีช่องทางหลากหลาย เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

3. ทำโฆษณา เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย

4. วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อพัฒนาแบรนด์สินค้าอยู่เสมอ

Chakaimuk Quote


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องราวความสำเร็จของร้านชาไข่มุกดอทคอม หวังว่าทุกคนคงได้เคล็ดลับความรู้ที่จะนำไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองให้สามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้เหมือนอย่างเช่นร้านค้า The Highlight Shop ของเราร้านนี้นะคะ

ทีมงานต้องขอขอบคุณ คุณกฤช มหานนท์ Operation Director จากร้านชาไข่มุกดอทคอมมาก ๆ เลยนะคะ ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์และเคล็ดลับการขายกับเราในครั้งนี้ค่ะ คราวหน้าจะพบเจอกับร้านค้าไหนกันอีก ก็อย่าลืมติดตามกันนะคะ :)

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน CHAKAIMUK.COM