พ.ศ. พัฒนา

ธุรกิจหนังสือยังไปต่อได้! นี่คือความเชื่อของร้าน พ.ศ. พัฒนา ที่มองเห็นทางรอดของธุรกิจหนังสือ ในยุคที่สื่ออิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทสำคัญกับสังคม จนบางคนมองว่าหนังสืออาจจะไม่สำคัญอีกต่อไป และ Multi Channel ก็เป็นกลยุทธ์ที่ทางร้านเลือกใช้เพื่อยืนหยัดอยู่ในสายธุรกิจนี้ แต่ Multi Channel ที่ว่านี้ จะช่วยให้ร้าน พ.ศ. พัฒนา อยู่รอดได้อย่างไร เราไปหาคำตอบจากบทสัมภาษณ์ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน มิถุนายน 2564 ร้าน พ.ศ. พัฒนา กันค่ะ

รู้จักกับสำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนา

สำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนา เป็นสำนักพิมพ์ที่จำหน่ายหนังสือคู่มือเรียน แนวข้อสอบ ตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยมปลาย เป็นสำนักพิมพ์ที่มีสินค้าวางจำหน่ายอยู่ในร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และยังมีช่องทางขายออนไลน์ เป็นอีกช่องทางสำคัญในการเข้าถึงลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางเว็บไซต์ www.porsor.com, Lazada, Shopee, Thaibookfair.com รวมถึงยังมีช่องทางประชาสัมพันธ์บนโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram ด้วย

Porsor - ร้านหนังสือพ.ศ. พัฒนา

Multi Channel ทางรอดของร้านหนังสือ

เนื่องจากในปัจจุบัน แนวโน้มความนิยมในการซื้อหนังสือผ่านหน้าร้านลดลง เพราะการเข้ามาของสังคมออนไลน์ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ร้าน พ.ศ. พัฒนา มองหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่ง Multi Channel ก็คือกลยุทธ์ที่ทางร้านเลือกใช้

ทางร้านได้ใช้ช่องทางออนไลน์ เข้ามาช่วยเสริมการขายในช่องทางดั้งเดิม ด้วยการเปิดเว็บ www.porsor.com เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์บนออนไลน์ และเพิ่มช่องทางขายบน Marketplace อย่าง Lazada และ Shopee เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่นิยมซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มนั้น ๆ และฝั่งออฟไลน์เองก็ยังคงขายผ่านหน้าร้านตามปกติ ทำให้ไม่ว่าลูกค้าจะนิยมช้อปผ่านช่องทางไหนก็สามารถช้อปหนังสือของพ.ศ. พัฒนาได้

คุณถนัดวิทย์ เจ้าของร้าน พ.ศ. พัฒนา ได้เล่าให้เราฟังว่า …การเพิ่มช่องทางออนไลน์ ทำให้ร้าน พ.ศ. พัฒนา สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าเดิม แม้ว่าลูกค้าจะอยู่ห่างไกล แถวบ้านลูกค้าอาจจะไม่มีร้านหนังสือ แต่เขาก็สามารถเข้ามาซื้อหนังสือของพ.ศ.พัฒนาผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น การขายออนไลน์ยังช่วยให้หนังสือเก่า ๆ สามารถกลับมาขายได้อีกครั้ง ลดจำนวนหนังสือ Dead Stock ไปได้เยอะเลยทีเดียว

หนังสือจะมีอายุเมื่ออยู่บนชั้นวางในหน้าร้าน ถึงเวลาก็ต้องปลดออก
แต่บนออนไลน์ชั้นวางเหล่านี้ไม่มีอายุ ลูกค้าสามารถเข้ามาหาเจอได้ตลอดเวลา

ใช้ระบบให้มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนเวลา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

เมื่อมีหลายช่องทางขาย แน่นอนว่าก็จะต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการที่มากขึ้น ร้าน พ.ศ. พัฒนา จึงต้องหานำเครื่องมือที่จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานเข้ามาใช้  โดยทางร้านเลือกใช้ระบบเชื่อมช่องทางขายบนเว็บไซต์, Lazada และ Shopee เข้าด้วยกันผ่านระบบของ LnwShop ที่จะทำให้สามารถจัดการข้อมูลสินค้า ข้อมูลสต็อก ได้อย่างสะดวกในที่เดียว ช่วยให้ทางร้านลดเวลาที่ต้องดูแลแต่ละช่องทางขายไปได้ แถมยังมีเวลามาดูแลพัฒนาร้านค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

นอกจากการใช้ระบบเพื่อลดต้นทุนด้านเวลาในการทำงานแล้ว พ.ศ.พัฒนา ยังได้ใช้การทำโฆษณาผ่าน Google Shopping Ads ซึ่งเป็นการโฆษณาด้วยระบบ AI เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทาง Google ซึ่งการทำโฆษณารูปแบบนี้ นอกจากจะใช้เวลาในการเซ็ตอัพน้อยแล้ว ยังสามารถทำให้ลูกค้าที่มีความต้องการซื้อสินค้า สามารถเห็นโฆษณา เปรียบเทียบราคา และสั่งซื้อได้ทันที! ลดทั้งงานฝั่งเซ็ตอัพ แล้วยังลดงานของแอดมินที่ต้องคอยสั่งซื้อแทนลูกค้าได้อีกด้วย!


และทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดในการปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เข้าถึงลูกค้าได้ทุกพื้นที่ และเพิ่มโอกาสในการขายของร้าน พ.ศ.พัฒนา นั่นเองค่ะ

LnwShop ต้องขอขอบคุณคุณถนัดวิทย์ โรจน์พจนรัตน์ เจ้าของร้าน พ.ศ. พัฒนา ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดในการขายออนไลน์มากเลยนะคะ ครั้งต่อไปจะพบกับร้านอะไร อย่าลืมติดตามกันค่ะ

ฟังสรุปบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน พ.ศ. พัฒนา