แจ้งชำระเงินแทนลูกค้า

รู้หรือไม่? หากลูกค้าสั่งซื้อสินค้า แล้วไม่สะดวกแจ้งชำระเงินผ่านระบบ ร้านค้าก็สามารถจัดการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้ ซึ่งวิธีการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้านั้น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยวันนี้เราจะมาบอกขั้นตอนให้ร้านค้า LnwShop ได้ลองไปทำตามกัน อยากรู้ว่าต้องทำยังไงไปดูข้อมูลกันเลยค่ะ!

ก่อนที่ร้านค้าจะสามารถแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้ จำเป็นต้องมีข้อมูลรายละเอียดการชำระเงินจากลูกค้าก่อน ซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องมี ก็คือ ชื่อลูกค้า หรือ อีเมลที่ใช้สั่งซื้อ หรือ ชื่อสินค้าที่สั่งซื้อเข้ามา เพื่อนำทำการค้นหารายการสั่งซื้อในระบบ และหลักฐานการชำระเงิน เมื่อมีทั้ง 2 สิ่งนี้มาแล้ว ก็ไปสู่ขั้นตอนการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้เลย

ขั้นตอนแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า

รายการสั่งซื้อในระบบ LnwShop จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง และรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่านระบบรับชำระเงิน LnwPay โดยวิธีการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้านั้นค่อนข้างเหมือนกัน แต่จะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต่างกัน จะเป็นยังไงไปดูค่ะ

  • รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง สามารถแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า ได้ตามขั้นตอนดังนี้

แจ้งชำระเงินแทนลูกค้า

 

  1. เข้าสู่ระบบ > เข้าสู่หลังร้าน
  2. ไปที่เมนู สั่งซื้อ
  3. ค้นหารายการสั่งซื้อที่ต้องการ โดยสามารถใช้เลขที่รายการสั่งซื้อ,ชื่อลูกค้า หรือ อีเมลที่ใช้สั่งซื้อ ค้นหาที่ช่องหัวตารางรายการสั่งซื้อ หรือคลิกที่คำว่าสถานะ เพื่อให้ระบบแสดงหน้าค้นหาอย่างละเอียด
  4. เมื่อเจอรายการสั่งซื้อที่ต้องการแล้ว ให้คลิกปุ่ม แจ้งชำระเงินแทน ที่อยู่ทางขวามือ
  5. ระบบจะแสดงหน้าแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าขึ้นมา (ตามรูปทางด้านซ้ายมือ)
  6. ใส่รายละเอียด ช่องทางการจ่ายเงิน, จำนวนเงินที่ชำระ, วันที่โอน, เวลาโอน และอัพโหลดหลักฐานการชำระเงิน
  7. หากมีหมายเหตุที่ต้องการบันทึก ก็สามารถโน้ตใส่ในช่องรายละเอียดเพิ่มเติมได้
  8. หากร้านค้ามีการตรวจสอบยอดเงินแล้วว่ามีการชำระจริง ก็สามารถติ๊กถูกในช่อง ตรวจสอบแล้ว มีการชำระเงินจริง ได้เลย แต่หากยังไม่ได้ทำการตรวจสอบยอดเงิน อยากลืมติ๊กออกด้วยนะคะ!
  9. เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ กดบันทึก

 

 

  • รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่านระบบรับชำระเงิน LnwPay

แจ้งชำระเงินแทนลูกค้า

 

 

 

สำหรับรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่าน LnwPay ก็สามารถแจ้งชำระเงินแทนได้ตามขั้นตอนเดียวกัน กับรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง

แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ เมื่อแจ้งชำระเงินแทนแล้ว สถานะของรายการสั่งซื้อจะเปลี่ยนเป็น รอตรวจสอบ ซึ่งต้องรอให้ทีมงาน LnwPay ตรวจสอบและยืนยันยอดเงินก่อน สถานะรายการสั่งซื้อจึงจะเปลี่ยนเป็นรอจัดส่ง ให้ร้านค้าสามารถดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้

 

 

 

 

 

ร้านค้าสามารถดูวิดีโอวิธีแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า ด้านล่างนี้ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นได้เลยนะคะ 👇


และหากมีข้อสงสัยในการใช้งานระบบจัดการการขายของออนไลน์ครบวงจร LnwShop ก็สามารถสอบถามเข้ามาที่อีเมล support@LnwShop.com ได้เลยนะคะ :)

 

อ่านคู่มือใช้งานระบบจัดการการขายของออนไลน์ครบวงจร LnwShop อื่น ๆ