Compute

“…เพราะลูกค้า คือ ปัจจัยสำคัญของการดำเนินธุรกิจ…” จึงทำให้ร้าน Compute ร้านจำหน่ายตลับหมึกยอดขายอันดับ 1 ใน Modern Trade ที่มีสาขามากกว่า 80 สาขา มองหาช่องทางขายใหม่ ๆ เพื่อสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในทุก ๆ กลุ่มเป้าหมาย และช่องทางออนไลน์ ก็คือคำตอบของร้าน Compute ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนเมษายน 2564 ไปดูกันค่ะว่า ช่องทางออนไลน์ที่ว่านี้ มีบทบาทสำคัญกับร้าน Compute อย่างไรบ้าง และมีส่วนช่วยในการเข้าถึงลูกค้าใหม่อย่างที่ร้านค้าคาดหวังไว้หรือไม่

Compute จำหน่ายตลับหมึกที่เน้นความคุ้มค่า ด้วยคุณภาพ และปริมาณ

ร้านจำหน่ายตลับหมึก น้ำหมึก ผ้าหมึก สำหรับเครื่องพิมพ์ สูตรเฉพาะเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Compute เป็นน้ำหมึกที่มีกลิ่นหอมรายแรกของไทย ผลิตและจัดจำหน่ายด้วยประสบการณ์กว่า 28 ปี

ร้าน Compute จำหน่ายสินค้าอยู่ใน Modern Trade ชั้นนำด้านอุปกรณ์สำนักงาน ที่มีสาขาทั่วประเทศไทยกว่า 80 สาขา และร้านค้า IT ทั่วประเทศ พร้อมทั้งมีช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ Compute.co.th, Lazada, Shopee, JD Central, 24Shopping และ Line OA

Compute - Website

 

ขยายช่องทางเข้าสู่ออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่

แม้ว่าตลับหมึกของ Compute จะเป็นที่นิยมในช่องทางออฟไลน์ อย่าง Modern Trade แต่ด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบริษัท การมีเว็บไซต์ เป็นช่องทางออนไลน์ที่เข้าถึงง่าย จึงเป็นเสมือนช่องทางที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น

“…ธุรกิจทุกธุรกิจ ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ในการซับพอร์ตให้เกิดความน่าเชื่อถือ…”

คุณวรพจน์ เจ้าของร้าน Compute ได้ให้เหตุผลเรื่องการตัดสินใจเปิดแบรนด์เว็บไซต์ Compute.co.th ว่า… ลูกค้าบางส่วนในยุคนี้ อาจเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อ ในส่วนของ Modern Trade ยังคงให้บริการในด้านความสะดวก รวดเร็ว และตรงใจลูกค้ากลุ่มบริษัท แต่ช่องทางออนไลน์ ก็ทำให้ร้านได้ขยายกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ที่ Modern Trade อาจให้บริการได้ไม่ทั่วถึง ยิ่งในช่วงโควิด จะเห็นได้ว่า คนที่ไม่เคยใช้ออนไลน์มาก่อน หันมาใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้ากันมากขึ้น ทำให้เกิดเป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่

Compute - Products

[ตัวอย่างหมวดสินค้าร้าน Compute]

แน่นอนว่าอีกหนึ่งข้อดีของการมีเว็บไซต์ นอกจากจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือแล้ว ก็ยังเป็นช่องทางให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ครบถ้วน ลูกค้าสามารถเข้าถึง และสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งในการขายสินค้าในทางออฟไลน์กับออนไลน์ ย่อมมีการทำงานที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เรื่องของการจัดการ ไปจนถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าได้สัมผัส

  • ขายผ่านออฟไลน์ – ลูกค้าได้พูดคุยกับพนักงานขาย ทดลองสินค้า วิธีแก้ไข และสามารถรับสินค้ากลับได้ทันที
  • ขายผ่านออนไลน์ – ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย และประหยัดเวลาในการเดินทางมาเลือกซื้อสินค้า

ยิ่งไปกว่านั้น ในการทำการตลาดของทั้ง 2 รูปแบบ ก็มีกิจกรรมที่แตกต่างกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ การทำโปรโมชั่น หรือแม้แต่การดูแลลูกค้า

 

ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้ามช่องทางออนไลน์!

คุณวรพจน์ ได้แชร์ความเห็นเกี่ยวกับการทำธุรกิจในช่องทางออนไลน์ ว่า ช่องทางนี้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางที่ทำให้ สินค้าสามารถขายตัวเองได้ ก็ยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา

และด้วยการเข้าถึงข้อมูลที่ครบครันของสินค้า ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย และที่สำคัญคือความเร็วในการจัดส่งสินค้า ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ทำให้ยอดขายตลับหมึกออนไลน์ของร้าน Compute เติบโตอย่างต่อเนื่อง 20-40% ในแต่ละปี

นอกจากนี้ ร้าน Compute ยังใช้ช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลแก่ลูกค้า โดยทางร้านมี Facebook Page: ComputeFan สำหรับการประชาสัมพันธ์สินค้า และแจ้งโปรโมชั่น รวมถึงใช้ YouTube เป็นสื่อในการแนะนำวิธีการใช้งานสินค้า

Compute - Channel

Covid-19 สถานการณ์พิสูจน์ช่องทางออนไลน์

และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็ได้เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ให้หลาย ๆ ธุรกิจ ต้องหันมาให้ความสำคัญกับช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้น

ในช่วงที่ผู้คนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตได้ ไม่สามารถเข้าไปเดินเลือกซื้อสินค้าจากหน้าร้านได้ตามปกติ ช่องทางออนไลน์ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญที่ลูกค้าเลือกใช้งาน ทำให้ยอดขายฝั่งออนไลน์ของร้าน Compute เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยร้าน Compute ได้ปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ ให้พนักงานขายในสาขาออฟไลน์ตามพื้นที่ต่าง ๆ เปิดร้านค้าเป็นสาขาออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าในสาขาใกล้บ้านได้เหมือนเดิม และแม้สถานการณ์จะเบาบางลง แต่ลูกค้าหลาย ๆ คนก็ยังคงเลือกสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ตามช่องทางที่เปิดใหม่กันอยู่ ถือเป็นช่องทางที่เพิ่มความสะดวกในการสั่งซื้อสอดรับกับความต้องการของลูกค้า

เรียกได้ว่า ช่องทางออนไลน์แม้ไม่ได้เป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ให้กับร้าน Compute แต่ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างยอดขายที่สำคัญที่กำลังเติบโต และช่วยสนับสนุนธุรกิจให้ยังดำเนินต่อไปได้ในช่วงเวลานี้เลยล่ะค่ะ

Compute - Quote


และทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดการเข้าสู่ตลาดออนไลน์ จากธุรกิจที่เติบโตมายาวนานกว่า 28 ปี อย่างร้าน Compute หวังว่า ทุกคนคงจะมองเห็นความสำคัญของช่องทางออนไลน์กับการเติบโตของธุรกิจกันมากขึ้นนะคะ

LnwShop ต้องขอขอบคุณร้าน Compute ที่เปิดโอกาสให้สัมภาษณ์กับทีมงาน The Highlight Shop ด้วยนะคะ และครั้งหน้าเราจะพาไปพบกับร้านค้าร้านไหนอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยน้าาา

 ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน Compute