ถ้าพูดถึงร้านเกม เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องนึกถึงร้านเกมพี่อัง หรือร้าน TinzShop ร้านเกมสุดเก๋าที่เปิดมาแล้วกว่า 10 ปี ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล สินค้าที่คุณสั่งจะไปถึงมือของคุณอย่างรวดเร็ว ทันใจ และไม่บุบสลายแม้แต่นิดเดียว ซึ่ง TinzShop ได้รับเลือกเป็นร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน มีนาคม 2564 ที่วันนี้ เราจะมาทำความรู้จัก และล้วงลับเทคนิคการขายจากทางร้านกันค่ะ

TinzShop ร้านจำหน่ายเกมและอุปกรณ์เสริมครบเซ็ท

กว่า 10 ปีที่ร้าน TinzShop เปิดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับวีดีโอเกม แผ่นเกมลิขสิทธิ์ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเกม Nintendo Switch, PS4 หรือจะเป็นสินค้ามาแรงอย่าง PS5 ที่กำลังเริ่มวางจำหน่ายในช่วงนี้ ก็มีให้ลูกค้าได้จับจองสินค้าด้วย โดยเรียกได้ว่า ร้าน TinzShop เป็นที่ไว้วางใจสำหรับลูกค้าในกลุ่มคนรักเกมเป็นอย่างมาก เพราะการให้บริการที่รวดเร็ว และข้อมูลที่ครบถ้วน ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ากับทาง TinzShop มาอย่างยาวนาน

จนทำให้ตอนนี้ร้าน TinzShop ที่เริ่มจากการเปิดเพจขายสินค้าบน Facebook สามารถขยายช่องทางการออนไลน์อื่น ๆ ได้อีก ทั้งจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ www.tinzshop.com, Facebook Page, Line OA และบน Marketplace ยอดนิยมอย่าง Shopee ให้ลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้า สามารถเข้าไปเลือกซื้อตามช่องทางที่สะดวกได้เลย

TinzShop

พลิกจุดด้อยเป็นจุดเด่น ด้วยวิธีคิดแบบร้าน TinzShop

อย่างที่บอกว่าร้าน TinzShop เริ่มต้นจากการขายสินค้าด้วยการเปิดเพจบน Facebook ตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นผ่านช่องทางออนไลน์แบบ 100% และไม่เคยมีหน้าร้านออฟไลน์มาก่อน และด้วยสินค้าของทางร้านเองก็เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่มีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ในช่วงเริ่มต้นร้าน TinzShop ต้องพยายามอย่างมากในการสร้างฐานลูกค้าเป็นของตัวเอง

โดยคุณอัง เจ้าของร้าน TinzShop ได้เล่าให้เราฟังว่า …ทางร้านเลือกใช้วิธีสร้างจุดเด่นไปทดแทนส่วนที่คิดว่าเป็นจุดด้อย อย่างจุดด้อยของการที่ไม่มีหน้าร้านออฟไลน์ให้ลูกค้าได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้า คุณอังก็ได้สร้างจุดเด่นคือการใส่ใจและให้ความสำคัญ ในเรื่องของข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนบนหน้าเพจ, ความรวดเร็วในการตอบคำถามข้อสงสัย, การแจ้งรายละเอียดสินค้าให้ลูกค้าเข้าใจก่อนจัดส่งทุกครั้งมาทดแทน

ซึ่งนอกจากการแจ้งข้อมูลบนหน้าเพจแล้ว ร้าน TinzShop ยังได้จัดทำคลิปวิดีโอรีวิวสินค้าทุกชิ้นทาง YouTube เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าไปดูวิธีการการใช้งานตามวิดีโอได้อีกด้วย


และในส่วนของการแพ็คจัดส่ง ร้าน TinzShop ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้า ผ่านผู้ให้บริการขนส่งต่าง ๆ ทั้งทางใกล้และไกล จนสามารถพูดได้เลยว่า เกมวางจำหน่ายวันนี้ ถ้าซื้อจากร้าน TinzShop พรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ก็ได้เล่นแล้ว

ซึ่งสินค้าทุกชิ้นจะถูกห่อบับเบิ้ลอย่างแน่นหนา เพื่อให้ไปถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย และในโอกาสพิเศษก็จะแนบการ์ด หรือมีของแถม ส่งให้เป็นของขวัญแก่ลูกค้าอีกด้วย โดยทางร้านมีการทำทั้งหมดนี้ จนกลายมาเป็นมาตรฐานของร้าน ทำให้ลูกค้าพูดถึงกันปากต่อปากในหมู่ลูกค้าคนรักเกม ว่า หากต้องการซื้อเกมในวันวางจำหน่าย ต้องนึกถึงร้าน TinzShop นั่นเองค่ะ

TinzShop เดินเคียงข้างลูกค้าในทุกกระแสอีคอมเมิร์ซ

เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ร้านค้าก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัวตาม ร้าน TinzShop จากเดิมที่มีเพียง Facebook Page ในการรับลูกค้า ก็เริ่มขยายช่องทางการขายออนไลน์ไปยังช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ในทุก ๆ ที่

ซึ่งในตอนที่ขายสินค้าอยู่ใน Facebook Page ร้าน TinzShop ก็ได้สร้างจุดเด่นในการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเล่นเกมที่เปิดรับจองสินค้าโดยไม่มีค่ามัดจำ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ลูกค้าเลือกสั่งซื้อสินค้ากับทางร้านมาโดยตลอด

TinzShop - Channel

[คลิกภาพเพื่อขยาย]

แต่เนื่องจากลูกค้ามีหลายรูปแบบ พฤติกรรมก็ย่อมแตกต่างกัน ร้าน TinzShop จึงตัดสินใจเปิดเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรวบรวมข้อมูลสินค้า โดยเลือกใช้งานระบบร้านค้าออนไลน์ LnwShop เป็นช่องทางให้ข้อมูลสินค้าได้อย่างครบถ้วน ให้ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อ ชำระเงิน จากระบบได้เลย ซึ่งจะรองรับลูกค้าที่ต้องการศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนสั่งซื้อ และชอบการสั่งซื้อของผ่านระบบมากกว่าการพูดคุย

ต่อมาเมื่อ Line เริ่มมีบทบาทกับการขายของมากขึ้น ร้าน TinzShop ก็ไม่รีรอ รีบเข้าไปศึกษา และใช้ช่องทาง Line เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับลูกค้า, ตอบคำถามข้อสงสัย และ แจ้งโปรโมชั่น ข่าวสารใหม่ ๆ รวมถึงใช้งาน Line Square เป็นแหล่งแจ้งข่าวสารให้ลูกค้าได้อัพเดทสินค้าใหม่ และสินค้า Limited Edition ก่อนใคร และปัจจุบันร้าน TinzShop ก็มี Line OA เป็นช่องทางในการทำ CRM เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิมด้วย

และเมื่อเข้าสู่ยุคของ Marketplace ก็ต้องยอมรับเลยว่าช่วงเริ่มต้น อิทธิพลของ Marketplace อย่าง Lazada, Shopee มีผลกระทบอย่างมาก ทำให้รายได้ของทางร้านลดลง เพราะลูกค้าหันไปซื้อสินค้าในช่องทางนี้กันมากขึ้น จึงเป็นอีกจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่คุณอัง เริ่มศึกษาช่องทาง Marketplace และตัดสินใจเปิดร้าน TinzShop บน Shopee เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าในช่องทางที่ลูกค้าสะดวกสั่งซื้อ จนทำให้ยอดขายกลับมาโตขึ้นมากกว่าเดิม

เพิ่มโอกาสขาย ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ

ไม่ใช่เพียงแค่การมีตัวตนอยู่ในทุกช่องทาง แต่ร้าน TinzShop ยังมองไปถึงวิธีการทำให้ลูกค้าใหม่ ๆ รู้จักร้านค้าได้ง่ายขึ้น อย่างการลงโฆษณาในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในเชิงรุก โดยเริ่มจากแนวคิดที่อยากให้ลูกค้าเห็นสินค้าของทางร้านได้มากขึ้น จึงได้ทำการโปรโมทสินค้าด้วยการลงโฆษณาผ่านทาง Facebook, Shopee และ Google

โดยทางร้านเลือกลงโฆษณา Facebook CPAS ร่วมกับการทำ Shopee Ads ในช่วงที่มีแคมเปญใหญ่อย่างแคมเปญ Double Day (11.11, 12.12) ซึ่งก็ช่วยให้สินค้าของทางร้านมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพียงค้นหาสินค้าบน Shopee ก็มีโอกาสเจอสินค้าของทางร้านได้ ซึ่งช่วยสร้างยอดขายให้ทางร้านได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับการลงโฆษณา Google Shopping Ads ที่สามารถแสดงสินค้าของร้าน TinzShop ในทุกพื้นที่บน Google ไม่ว่าจะค้นหาสินค้าเกี่ยวกับเกม ผ่านทาง Google Search, Google Image, แท็บ Shopping หรือ YouTube ก็สามารถเจอสินค้าของทางร้านได้ง่าย ๆ รวมถึงยังติดตามลูกค้าไปแสดงโฆษณาใน Gmail และเว็บไซต์เครือข่ายของ Google ได้ด้วย

ซึ่งการลงโฆษณา Google Shopping Ads นี้ก็ทำให้ร้าน TinzShop มีอัตราการสั่งซื้อบนเว็บไซต์ 0.55% โดยค่าคลิกเฉลี่ยเพียง 0.66 บาทเท่านั้น ทำให้ร้าน TinzShop มีกำไรจากการลงโฆษณาสูงถึง 46 เท่า

ในอีกด้านหนึ่งสำหรับการรองรับลูกค้าผ่านทางช่องทางการขายที่มีอยู่แล้ว ร้าน TinzShop ก็มีแนวคิดจัดทำ “ชุดโปรโมชั่นเกม” สำหรับลูกค้าที่ต้องการเข้ามาซื้ออุปกรณ์เล่นเกมแบบครบเซ็ท ซึ่งชุดโปรโมชั่นที่ทางร้านจัดไว้นั้น ก็จะถูกดีไซน์จากความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อตามความชอบได้ เช่น ชุด Slim Fit & Exercise หรือ Play@Home เป็นต้น

TinzShop - สินค้าชุดโปรโมชั่น

ซึ่งการจัดชุดสินค้าโปรโมชั่นนี้ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการหากิจกรรมทำยามว่างในช่วงเวลาแห่งการ Work From Home และยังส่งผลให้ร้านค้า สามารถปิดยอดขายได้สูงขึ้นในแต่ละออเดอร์อีกด้วย จากที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าเพียงแค่ 1 ชิ้น ก็ทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าให้ครบเซ็ทในทีเดียวนั่นเองค่ะ

TinzShop - Quote


ทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดการทำการตลาดของร้าน TinzShop ร้านเด่นประจำเดือนมีนาคม 2564 ที่ทำให้สามารถยืนหยัดขายสินค้าออนไลน์มาได้ถึง 10 ปี หวังว่าข้อมูลจากร้าน TinzShop จะช่วยจุดประกายแนวคิดการเข้าถึงลูกค้าผ่านการโฆษณา การโปรโมท การเพิ่มช่องทางขาย รวมถึงการสร้างเนื้อหาสินค้าที่ประทับใจให้กับลูกค้า ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ เดือนหน้า เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับร้านอะไรอีก อย่าลืมติดตามนะคะ :)

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

ช่องทางติดต่อร้าน TinzShop