Kidsza Shop

Kidsza Shop จากร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ สู่การเติบโตจนกลายเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กครบวงจร กว่าจะประสบความสำเร็จแบบนี้ ร้าน Kidsza Shop ต้องผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกแนวคิดการพัฒนาร้านออนไลน์ให้เติบโตและประสบความสำเร็จแบบร้าน Kidsza Shop ร้านที่ได้รับเลือกเป็น The Highlight Shop ประเดือนมกราคม 2564 กันค่ะ

ทำความรู้จักกับร้าน Kidsza Shop

ร้าน Kidsza Shop คือร้านจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กครบวงจร ตั้งแต่สินค้าคุณแม่ตั้งครรภ์ ไปจนถึงสินค้าของลูก ๆ ในวัยอนุบาล ซึ่งได้จดทะเบียนร้านค้าในรูปแบบบริษัทโดยมีคุณโช ณัฏฐศศิ เจนวัฒนะมงคล เจ้าของร้านคอยดูแลและบริหารจัดการ

Kidsza Shop - Website

ปัจจุบันร้าน Kidsza Shop มีช่องทางการขายเพื่อเข้าถึงลูกค้าในหลากหลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ Kidsza.com, เฟซบุ๊กเพจ Kidszashop, ร้านค้าบน Lazada / Shopee และหน้าร้านที่จังหวัดกาญจนบุรี

โดยจุดเริ่มต้นของร้าน Kidsza Shop นั้น เริ่มต้นจากการพรีออเดอร์สินค้าเด็กเข้ามาขายผ่านเว็บไซต์ที่ยังไม่ได้เป็นที่รู้จัก แต่เพราะอะไร ถึงทำให้ร้านค้า Kidsza Shop สามารถกลายเป็นที่รู้จักและมีช่องทางการขายมากมายอย่างในตอนนี้ ไปพบกับคำตอบจากบทสัมภาษณ์คุณโช เจ้าของร้าน พร้อมกันเลยค่ะ

เริ่มต้นการขายด้วยการเข้าถึงลูกค้าในทุก ๆ ช่องทาง

เพราะช่วงเวลาของการเริ่มต้น ถือเป็นเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ร้าน Kidsza Shop จึงต้องสร้างตัวตนให้กับร้านค้าก่อนเป็นสิ่งแรก นั่นคือ การมีเว็บไซต์เพื่อเป็นพื้นที่รองรับลูกค้า ร้าน Kidsza Shop เลือกใช้งานระบบบริหารจัดการร้านค้า LnwShop เพราะมีฟังก์ชั่นการใช้งานระบบหน้าร้าน หลังร้าน และระบบสต็อกที่ต้องการ

Kidsza Shop - Products

[สินค้าเสริมพัฒนาการเด็ก จาก ร้าน Kidsza Shop]

คุณโช เจ้าของร้านเล่าว่า ร้าน Kidsza Shop เริ่มต้นทำให้เว็บไซต์ปรากฏสู่สายตาลูกค้าบน Google ด้วยการทำ SEO บนเว็บไซต์ผ่านฟีเจอร์ของระบบร้านค้า LnwShop ใส่ข้อมูลคีย์เวิร์ด ปรับแต่ง SEO ในตัวสินค้า รวมถึงขยันอัพเดทบทความอยู่เสมอ ทำให้เว็บไซต์ Kidsza.com ขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกของการค้นหาในคีย์เวิร์ดสุดหินอย่าง ของเล่นเด็ก และ ของเล่นเสริมพัฒนาการ

Kidsza Shop - Search-result

[คลิกเพื่อดูรูปเต็ม]

และไม่ใช่เพียงแค่เข้าถึงลูกค้าบน Search Engine แต่ร้าน Kidsza Shop ยังให้ความสำคัญกับช่องทางอื่น ๆ อย่างเช่น การเข้าหาลูกค้าบน Facebook เพื่อเข้าไปศึกษาพฤติกรรมลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลมาทำการลงโฆษณา Facebook Ads และนำเสนอขายสินค้าได้ง่ายขึ้น

ลูกค้าของเรา 80-90% จะเป็นคุณแม่ ซึ่งไม่ค่อยมีเวลามาช้อปปิ้งที่หน้าร้านมากนัก ส่วนใหญ่เขาจะมีสิ่งที่อยากได้อยู่ในใจ เพียงแค่เสิร์ชใน Marketplace ไม่ว่าจะ Lazada หรือ Shopee พอเจอสินค้า เห็นภาพ เห็นรายละเอียด เขาก็จะเลือกซื้อเลย

และอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมทั้งในหมู่ของร้านค้าและลูกค้า นั่นคือ Marketplace ต่าง ๆ ร้าน Kidsza Shop ศึกษาและวิเคราะห์ถึงข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า พบว่า มีกลุ่มลูกค้าจำหน่ายมากของทางร้าน ที่นิยมช้อปสินค้าแม่และเด็กผ่านแอปพลิเคชั่น Lazada และ Shopee

ซึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกค้ามาเจอกับร้าน Kidsza Shop ได้ง่ายขึ้นนั้น ก็คือการพาตัวเองเข้าไปอยู่ในช่องทางที่ลูกค้าใช้งาน จึงทำให้ตอนนี้ร้าน Kidsza Shop ที่เริ่มต้นจากเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ ได้เติบโตขยายช่องทางการขายรองรับความต้องการของลูกค้า ได้หลากหลายช่องทางมากเลยทีเดียว

ขายทุกช่องทางแบบนี้ มีวิธีจัดการการขายให้ง่ายได้อย่างไร

แน่นอนว่า เมื่อขายหลายช่องทาง ปัญหาความยุ่งยากในการจัดการก็จะเกิดตามขึ้นมาด้วย ซึ่งปัญหาที่ทุก ๆ ร้านต้องเจอ นั่นคือ “ปัญหาเรื่องการจัดการสต็อก” ที่เมื่อขายออนไลน์พร้อมกันทุกช่องทาง ก็จะเจอกับเหตุการณ์ออเดอร์ชนกัน, ตัดสต็อกไม่ทัน หรือการเกิดออเดอร์ซ้ำซ้อน ไม่มีของพอส่ง

ซึ่งร้าน Kidsza Shop ก็มีวิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ อยู่ 2 วิธี คือ

1. เลือกใช้แอดมินในการดูแลรับออเดอร์ และตัดสต็อกแต่ละช่องทาง

2. เลือกใช้งานระบบเชื่อมช่องทางการขาย Lazada และ Shopee

วิธีแรกถือเป็นวิธีที่ช่วยลดความผิดพลาดได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังเป็นงานที่หนักสำหรับแอดมิน ทำให้บางช่วงเวลาอาจเกิดปัญหางานล้นได้ ซึ่งวิธีที่ 2 นี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่เข้ามาช่วยลดงานแอดมินได้ดีเลยทีเดียว เพราะเมื่อระบบเชื่อมถึงกัน เวลาเกิดออเดอร์ในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นซื้อผ่าน Lazada หรือซื้อผ่าน Shopee รายการออเดอร์ก็จะขึ้นข้อมูลที่หลังบ้าน LnwShop และสต็อกก็จะตัดตรงกันทุกที่ ไม่ต้องเสียเวลาแอดมินค่อยไปปรับลดทีละช่องทางแล้วล่ะค่ะ

แม้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่รายละเอียดเล็กน้อยก็ไม่ควรมองข้าม

ไม่เพียงแต่มองเห็นถึงประเด็นปัญหาสำคัญ แต่ร้าน Kidsza Shop ยังแนะนำให้ทุกร้านค้ามองดูถึงจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะเป็นสิ่งที่เพิ่มความสะดวก และสร้างความประทับใจในการซื้อสินค้ากับร้านค้าของเราได้ อย่างเช่น เรื่องของช่องทางการชำระเงิน และ การซื้อขายผ่านทางโซเชียล

ช่องทางชำระเงิน

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ร้าน Kidsza Shop บอกว่ามีความสำคัญสำหรับลูกค้าของทางร้าน ยิ่งกับลูกค้าใหม่แล้ว การมีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย รองรับทุกความต้องการ จะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

อย่าเอาตัวเองมาวัดว่าเราสะดวกโอนเงิน เพราะบางคนเขาอาจจะมองว่า ฉันมีบัตรเครดิต ก็อยากจะซื้อของผ่านบัตรเครดิต หรือบางคนอยากจะเก็บเงินปลายทาง ซึ่งทางมาร์เก็ตเพลส หรือว่าทาง LnwPay ก็รองรับไว้หมดแล้ว ทำให้เราเหมือนซื้อความมั่นใจให้ลูกค้าด้วย

การซื้อขายผ่านโซเชียล

สำหรับการซื้อขายผ่านโซเชียลหรือการแชท อย่างที่ทราบกันดีว่าลูกค้าคนไทยนิยมที่จะพูดคุยก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ ซึ่งร้านค้าสามารถเพิ่มความพิเศษให้ทุก ๆ ออเดอร์ได้ด้วยการส่งลิงก์บิลออนไลน์ให้ลูกค้า สามารถตรวจเช็ครายการสินค้า, กรอกข้อมูลสั่งซื้อ, ชำระเงิน รวมถึงติดตามสถานะการสั่งซื้อสินค้าได้ในลิงก์เดียว โดยไม่ต้องกดเข้าออกจากหน้าแชทให้เสียเวลา

ตรงนี้จริง ๆ หลาย ๆ ร้านจะมองว่ามันเป็นจุดเล็ก ๆ แต่โชมองว่า มันเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ทำให้เข้าถึงและได้ใจลูกค้า เพราะลูกค้าไม่ต้องเสียเวลากดเข้าออกจากหน้าแชทไปไหนเลย ช่วยลดโอกาสสูญเสียลูกค้าระหว่างการซื้อขายได้ด้วย

ขยายฐานความมั่นคงเมื่อพร้อมที่จะเติบโต

ถึงแม้จะเริ่มต้นจากช่องทางออนไลน์ แต่ร้าน Kidsza Shop ก็ไม่ได้ละทิ้งช่องทางออฟไลน์ หรือการมีหน้าร้านที่สามารถให้ทุกคนเข้าไปเดินเลือกซื้อของได้ ถือเป็นการขยายธุรกิจเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งการมีหน้าร้านนี้ก็เปรียบเสมือนเป็นแลนด์มาร์กแห่งความสำเร็จของอาณาจักรสินค้าแม่และเด็ก

Kidsza Shop - Kids Land Store

“… เราเป็นธุรกิจรุ่นใหม่ เราต้องการให้มีการเชื่อมโยง ในรูปแบบ Omni Channel ระหว่างออฟไลน์และออนไลน์…” ร้าน Kidsza Shop เชื่อมโยงการทำงานระหว่างหน้าร้านออฟไลน์และช่องทางบนเว็บไซต์เข้าด้วยกัน

โดยการนำ QR Code ที่มีข้อมูลสินค้า, วิดีโอสาธิตการใช้งาน และรูปภาพต่าง ๆ บนเว็บไซต์มาแปะที่หน้าชั้นวาง เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้อย่างละเอียดมากขึ้น และในขณะเดียวกันร้าน Kidsza Shop ก็ยังสามารถเก็บข้อมูลการเข้าถึงหน้าสินค้าได้จาก Pixel บนเว็บไซต์ ซึ่งนำมาทำการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และความสนใจในตัวสินค้าได้อีกด้วย

“… เริ่มต้นจากการพรีออเดอร์สินค้ามาขาย สู่การขยายไปยังช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และสร้างเป็นบริษัทชั้นนำด้านสินค้าแม่และเด็ก มาถึงทุกวันนี้ได้เพราะร้านเชื่อว่า ความมุ่งมั่นและการมี Passion จะนำพาเราผ่านไปได้ทุกสถานการณ์…”

Kidsza Shop Quote


และทั้งหมดนี้ก็คือแนวคิดในการนำร้านค้าออนไลน์สู่บริษัทชั้นนำด้านสินค้าแม่และเด็กของร้าน Kidsza Shop ที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ค่ะ หวังว่า หลาย ๆ ร้านค้าคงจะได้แนวคิดที่จะพัฒนาให้ร้านค้าเติบโตและประสบความสำเร็จได้เฉกเช่นเดียวกับร้าน Kidsza Shop นะคะ ^^

สุดท้ายนี้ ทีมงานต้องขอขอบคุณคุณโช เจ้าของร้าน Kidsza Shop ที่ให้เกียรติมาแบ่งปันข้อมูลกับทาง LnwShop มาก ๆ เลยค่ะ ครั้งหน้า The Highlight Shop จะพาไปรู้จักกับแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องอะไรของร้านค้าเทพกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ :)

ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…

*————————————-*

ช่องทางติดต่อร้านค้า Kidsza Shop