Google reCAPTCHA

มาทำความรู้จักกับ Google reCAPTCHA ระบบที่จะมาช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการกรอกข้อมูลบนเว็บไซต์ ช่วยตรวจสอบบุคคลที่กรอกข้อมูลว่าเป็นลูกค้าจริง ๆ หรือบอทอันตรายที่แฝงตัวมา ระบบนี้มีการทำงานอย่างไร รูปแบบไหน แล้วถ้าอยากจะเพิ่ม Google reCAPTCHA ที่ว่านี้ บนเว็บไซต์ร้านค้าเทพต้องทำอย่างไร วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

มาทำความรู้จักกับ Google reCAPTCHA ให้มากขึ้นกันเถอะ!

Google reCAPTCHA คือระบบป้องกันการสแปมข้อมูล (Spam) จากบอทต่าง ๆ เป็นระบบที่ถูกพัฒนามาจาก Google โดยจะทำหน้าที่คอยตรวจสอบการใช้งานของผู้เข้าถึงเว็บไซต์ ว่ามีพฤติกรรมเหมือนหรือคล้ายกับบอทหรือไม่

ซึ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มีหน้าเว็บให้ลูกค้าสามารถกรอกฟอร์มข้อมูลได้ โดยไม่ต้อง Login ก่อนเข้าใช้งาน อย่างหน้าติดต่อเรา หรือ แจ้งชำระเงิน ก็ควรที่จะเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบบุคคลด้วย Google reCAPTCHA โดยหากมีผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมคล้ายบอทมากรอกข้อมูลบนเว็บไซต์ ระบบก็จะวิเคราะห์พฤติกรรมแสดงกล่อง Challenge ต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันความเป็นบุคคล เช่น ให้พิมพ์ข้อความตามที่เห็น, ให้ติ๊กว่าไม่ใช่หุ่นยนต์ หรือให้เลือกภาพจากคำถามของ Google เป็นต้น

Google reCAPTCHA challenge

(Images Source: support.google.com)

และตอนนี้นอกจากการแสดง Challenge ให้ผู้ใช้งานยืนยันความเป็นบุคคลแล้ว Google ก็ได้พัฒนาระบบให้สามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมและนำไปวิเคราะห์ด้วย Machine Learning ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกดยืนยัน หรือทำ Challenge ใด ๆ เพราะระบบจะทำการตรวจสอบและป้องกันบอทให้โดยอัตโนมัติ

ดังนั้น การเพิ่มขั้นตอน Google reCAPTCHA จึงถือเป็นขั้นตอนที่ช่วยกรองข้อมูลที่มาจากลูกค้าจริงของร้านค้า และเป็นการป้องกันเว็บไซต์จากบอทที่มักจะเข้ามาส่งสแปมในหน้าเว็บบอร์ด หรือ กล่องข้อความติดต่อเรา ให้ร้านค้าหมดกังวลกับปัญหาเหล่านี้ไปได้เลยค่ะ!

อยากเพิ่ม Google reCAPTCHA บนเว็บไซต์ต้องทำอย่างไร?

สำหรับการเพิ่ม Google reCAPTCHA บนเว็บไซต์ร้านค้า LnwShop ร้านค้าสามารถเข้าไปที่ เข้าสู่หลังร้าน > เลือกเมนูสคริปต์ > เลือก Script ของ Google แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างสุดที่หัวข้อ “Google reCAPTCHA” ได้เลยค่ะ

Google reCAPTCHA

จากนั้นทำการสร้างบัญชี Google reCAPTCHA ของร้านค้า เพื่อไปรับ Site Key และ Secret Key มาใส่ในช่องข้อมูลหลังร้าน โดยสามารถไปสร้างบัญชี Google reCAPTCHA ได้ที่เว็บไซต์ https://www.google.com/recaptcha/admin/create  จากนั้นทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้

Google reCAPTCHA - register and keys

[คลิกเพื่อดูรูปเต็ม]

  1. กรอก Label ด้วยชื่อร้านของคุณ เช่น “yourshop”
  2. เลือก “reCAPTCHA v2” ในหัวข้อ reCAPTCHA type
  3. เลือก “Invisible reCAPTCHA badge”
  4. กรอกชื่อโดเนมเว็บไซต์ “yourshop.lnwshop.com” ในหัวข้อ Domain
  5. ติ้กยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน “Accept the reCAPTCHA Terms of Service”
  6. กดปุ่ม Submit
  7. คลิก COPY SITE KEY เพื่อคัดลอก และนำมาวางยังช่องข้อมูล Site Key ที่เมนูร้านค้าทางหลังร้าน
  8. คลิก COPY SECRET KEY เพื่อคัดลอก และนำมาวางยังช่องข้อมูล Secret Key ที่เมนูร้านค้าทางหลังร้าน

(*ข้อมูลสีแดง คือข้อมูลเว็บไซต์ของร้านค้า)

เมื่อใส่ข้อมูล Key ต่าง ๆ ที่หลังร้านแล้ว ก็สามารถกด “บันทึก” ได้เลยค่ะ เพียงเท่านี้ ร้านค้าก็จะสามารถป้องกันบอทเข้ามาสร้างสแปม และคัดกรองลูกค้าตัวจริงที่เข้ามาใช้งานหน้าติดต่อเราและแจ้งชำระเงินบนเว็บไซต์ด้วย Google reCAPTCHA ได้แล้วล่ะค่ะ ^^


สำหรับร้านค้าร้านไหน ที่ลองทำตามแล้วติดปัญหา ก็สามารถสอบถามเข้ามาที่อีเมล support@LnwShop.com หรือโทร. 0-2026-6403 ในเวลา 9:00 – 18:00 น. (หยุดวันเสาร์, วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) เพื่อปรึกษาเรื่องการใช้งานระบบได้เลยนะคะ :)

ครั้งหน้าจะมีระบบอะไรมาอัพเดทให้ได้ใช้งานกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ ~