เชื่อว่าวินาทีนี้ นอกจากการสร้างแบรนด์สินค้าด้วยเว็บไซต์ การขายของออนไลน์ผ่าน Shopee, Lazada ก็เป็นช่องทางการขายที่ร้านค้าออนไลน์คงไม่มองข้ามอย่างแน่นอน แต่ใน Marketplace แบบนี้ก็ย่อมมีผู้ขายอีกจำนวนมาก ที่พร้อมจะเป็นคู่แข่งของเราทั้งทางตรง และทางอ้อม บทความนี้เราเลยมี 3 วิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สินค้าของคุณ โดดเด่น ดึงดูความสนใจของลูกค้ามาฝากกันค่ะ

1. ขายผ่าน Shopee หรือ Lazada ชื่อสินค้าก็ควรปรับให้มีคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าค้นหา

สำหรับจุดแรกที่ร้านค้าออนไลน์ต้องโฟกัสในการปรับแต่ง ก็คือชื่อสินค้า เพราะลูกค้าจะเจอเราได้ส่วนใหญ่ก็มาจากการพิมพ์เพื่อค้นหา ซึ่งชื่อสินค้า คือข้อมูลส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปใช้คำนวณว่าสินค้าของเราควรแสดงผลเมื่อมีคนค้นหาในคีย์เวิร์ดคำว่าอะไร และนอกจากภาพสินค้าแล้ว ชื่อสินค้าก็เป็นจุดแรก ๆ ที่ลูกค้าจะมองเห็นอีกด้วย

การตั้งชื่อสินค้า

แนวทางการปรับชื่อสินค้า

  • คำแรกต้องเป็น “ชื่อสินค้า” จริง ๆ ไม่ใช่รหัสสินค้า หรือราคา เพื่อให้สื่อความหมายได้ชัดเจนที่สุด
  • ใช้ Google Trends หรือ Keywords Reserch Tools ช่วยในการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา และลูกค้าค้นหาบ่อย เพื่อเพิ่มโอกาสการถูกแสดงผล – อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหา Keywords ได้ที่นี่
  • ลองเสิร์ชด้วยชื่อสินค้าของเราใน Marketplace แล้วดูว่า มีข้อความใดที่ถูกแนะนำขึ้นมา แล้วเกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา หากมีให้นำมาเติมในชื่อสินค้า จะช่วยเพิ่มโอกาสการถูกแสดงผลมากยิ่งขึ้น
  • ชื่อสินค้าที่ดี ต้องอ่านแล้วเข้าใจ ตั้งแต่ 50 ตัวอักษรแรก เพื่อให้ลูกค้าอ่าน และรับรู้ข้อมูลของสินค้าเราได้ในทันที และไม่โดนตัดคำจนอ่านไม่รู้เรื่อง

2. ภาพสินค้า จุดสำคัญที่ต้องปรับให้โดดเด่น

ส่วนต่อมาที่เราสามารถปรับแต่งเพื่อสร้างความโดดเด่นได้ก็หนีไม่พ้น “ภาพสินค้า” ของเรา ซึ่งตัวภาพสินค้านี้ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยหยุดสายตาของลูกค้าได้มาก แต่หากไม่น่าสนใจแล้วก็เป็นจุดที่ทำให้ลูกค้ามองข้ามสินค้าของเราได้ในทันทีเช่นเดียวกัน

ภาพสินค้า สำหรับการขายของออนไลน์

แนวทางการปรับรูปสินค้า

  • พื้นหลังสีพื้น ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ตัวสินค้า และจะโดดเด่นจากคู่แข่งถ้าพื้นหลังไม่ใช่แค่สีขาว
  • การเว้นช่องว่างระหว่างตัวสินค้า กับขอบของภาพ จะช่วยทำให้สินค้าของคุณดูไม่รกจนเกินไป และทิ้งระยะห่างจากภาพสินค้าข้าง ๆ ทำให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

3. ราคาสินค้า สิ่งที่ควรสำรวจก่อนลงขาย

เวลาเราเข้าไปช้อปปิ้งใน Marketplace ไม่ว่าจะที่ไหนก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเปรียบเทียบราคา ซึ่งไม่ใช่แค่เราที่เป็น แต่ผู้ซื้อส่วนใหญ่ของ Marketplace ก็มีการเปรียบเทียบราคาก่อนสั่งซื้อเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรลองเสิร์ชหาสินค้าของคู่แข่ง และสำรวจราคาตลาดไว้ก่อนที่จะตั้งราคาสินค้าของเรา

การตั้งราคาสินค้า สำหรับการขายของผ่าน Shopee, Lazada

แนวทางการปรับราคาสินค้า

  • สำรวจราคาตลาดก่อนตั้งราคา ซึ่งราคาที่สำรวจจะต้องเป็นทั้งราคาสินค้า และราคาค่าขนส่ง ซึ่งสินค้าและค่าขนส่งของเราไม่ควรแพงเกินกว่าคู่แข่ง เว้นเสียแต่ว่าสินค้าของเรามีจุดเด่นที่แตกต่างจากสินค้าของคู่แข่ง อาจจะสามารถตั้งราคาที่แตกต่าง และชูจุดเด่นนั้นเพื่อแข่งขันกับผู้ขายรายอื่นได้
  • การมีส่วนลด ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับลูกค้าเราได้เป็นอย่างมาก แต่หากเราตั้งราคาสูงเกิน และลดราคามากเกินไป อาจจะถูกมองไปถึงความไม่จริงใจได้ ดังนั้นการตั้งส่วนลดจึงควรคำนึงถึงความสมเหตุสมผลด้วยนะคะ

และนี่ก็คือ 3 แนวทางการปรับให้สินค้าของคุณโดดเด่นใน Markerplace ที่เราอยากแนะนำให้นำไปลองใช้กันดูค่ะ แล้วถ้าใครมีไอเดียดี ๆ ก็แวะมาแชร์กันได้นะคะ :)