อยากขายของออนไลน์ เริ่มต้นยังไงดี? เป็นคำถามที่ได้ยินบ่อยมาก เมื่อต้องออกไปพบเจอกับผู้ประกอบการที่ไม่ได้อยู่บนโลกออนไลน์? วันนี้เราเลยมีอีกหนึ่งแนวคิดในการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ อย่างไรให้มั่นคงมาฝากทุกคนค่ะ

ย้ำก่อนจะเริ่มกันนิดนึงว่าบทวามนี้เป็นแนวคิดการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์นะคะ จะยังไม่ได้เจาะลึกในเทคนิคการขาย แต่จะเน้นในเรื่องของ “ก้าวแรกที่มั่นคง” ค่ะ

ก่อนจะเริ่มขายของออนไลน์ ต้องรู้จักสินค้า

ก่อนที่จะเริ่มต้นทำอะไรทั้งหมด อยากให้ผู้ประกอบการลองย้อนกลับไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าของตัวเอง ให้เข้าใจสินค้านั้น ๆ อย่างถ่องแท้ โดยอาจจะลองหาคำตอบเกี่ยวกับสินค้าใน 3 ข้อนี้ให้ได้ก่อนค่ะ

  1. สินค้าของคุณคืออะไร, มีจุดเด่นยังไง, ทำไมต้องซื้อ ข้อนี้สำคัญมากนะคะ เพราะหากเรารู้ว่าจุดเด่นของเราคืออะไร ทำไมผู้ซื้อต้องซื้อสินค้าของคุณ ข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ
  2. สินค้าของคุณมี “ใคร” เป็นลูกค้า เมื่อรู้ว่าสินค้าเด่นยังไง ก็ต้องรู้ว่าจุดเด่นนั้นใครคือคนที่จะซื้อ ลองเขียนเป็น Customer Pesona ออกมาดูก็ได้นะคะ รับรองว่าจะช่วยทำให้คุณเข้าใจลูกค้าของคุณเพิ่มมากขึ้นเลยล่ะ
  3. คนอื่น ๆ ที่ขายสินค้าเดียวกันกับคุณ เขาทำอย่างไรกับธุรกิจของเขาในโลกออนไลน์ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ดังนั้นสืบข้อมูลคู่แข่งมาก่อนเลยค่ะ สืบแบบผู้ซื้อทั่วไปนี่แหละ เขาแสดงอะไรให้ลูกค้าเห็น เขาพูดอย่างไรกับลูกค้า ข้อมูลพวกนี้เป็นประโยชน์ทั้งนั้น

 

หากคุณสามารถตอบคำถามทั้ง 3 ข้อนี้ได้ละเอียด แปลว่าคุณเข้าใจสินค้า, ลูกค้า และสภาพตลาดในระดับหนึ่งละ …มาลุยกันต่อเลยค่ะ

customer journey ของการขายของออนไลน์

เริ่มต้นขายของออนไลน์กัน

ขั้นที่ 1: สร้าง Landing Page (Sale Page) ให้กับสินค้า

ก่อนอื่นเราต้องมีส่วนแสดงเนื้อหาของสินค้าของเรา ซึ่งในทีนี้เราจะเรียกว่าการสร้าง Landing Page หรือ Sale Page โดยที่เราสามารถสร้าง Landing Page นี้ไว้ที่ไหนก็ได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็น Social Media ต่าง ๆ อย่าง Facebook, Instagram หรือ สร้างหน้าร้านค้าออนไลน์ ด้วยระบบร้านค้าออนไลน์ LnwShop ก็ทำได้ทั้งหมด เพียงแต่สร้างขึ้นมาก่อนให้ได้อย่างน้อย 1 ช่องทาง เพื่อเป็นเสมือน Landing Page ที่ให้ลูกค้าเข้ามาดูข้อมูล และสั่งซื้อได้ค่ะ

โดยการสร้างหน้า Sale Page นั้น หน้าดังกล่าวจะต้องมีข้อมูลสินค้า, ข้อมูลการติดต่อ และขั้นตอนการสั่งซื้ออย่างครบถ้วน รวมถึงควรจะแสดงข้อมูลเหล่านั้นให้ลูกค้าเห็นได้ง่ายด้วยนะคะ

ขั้นที่ 2: เพิ่มช่องทางในการเข้าถึงสินค้าของคุณ

หลังจากสร้างหน้าร้านหลักเสร็จแล้ว เราก็ค่อย ๆ เขยิบไปสร้างหน้าโฆษณาร้านในแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ ต่อเลยค่ะ หรือจะนำข้อมูลสินค้าไปวางขายผ่าน Marketplace ก็ได้เหมือนกันนะ แต่ไม่ว่าขายผ่านทางไหน ต้องพยายามโยงให้ลูกค้ากลับมาที่หน้าหลักของเราให้ได้นะคะ

Trick: ถึงแม้ลูกค้าจะสั่งผ่าน Marketplace แต่เราก็ใส่นามบัตรร้านที่มีที่อยู่เว็บของเรา แนบไปกับพัสดุได้นะ

และสำหรับใครที่พอจะมีทุนอยู่บ้าง อาจจะลงโฆษณาเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในหน้า Sale Page ของเราก็ทำได้นะคะ โดยการลงโฆษณาในช่วงแรกนี้เราจะเน้นให้เกิด Traffic ให้คนเข้ามาที่ร้านของเรา และรู้จักร้านเรากันก่อน –  อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาช่องทางการขายของออนไลน์มีปี 2021หาลูกค้าให้ร้านค้าออนไลน์

ขั้นที่ 3: วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย คนที่เข้าเว็บอีกครั้ง

หลังจากเริ่มขายไปสักระยะ คุณจะเริ่มรู้ว่า เอ๊ะ ใครกันนะที่เข้ามาช้อปในเว็บของคุณ ถึงเวลาที่จะวิเคราะห์เป้าหมาย และย้อนไปถามคำถามแรกก่อนเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์กันละค่ะ เพราะหากเรารู้ว่าใครคือลูกค้าจริง ๆ ของเรา การที่จะทำการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของเขาก็จะง่ายขึ้นเยอะ ซึ่งในจุดนี้เราควรทำก่อนที่จะทำการตลาดแบบจริงจัง หรือทุ่มงบเพื่อยอดขายมาก ๆ เลยล่ะ เพื่อที่งบที่คุณจะลงไปกับการโฆษณาจะได้สร้างยอดขายให้คุณได้อย่างแท้จริงนะคะ

ขั้นที่ 4: เริ่มทำการตลาดจริงจัง เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เลือกแล้ว

ตอนนี้แหละค่ะ ใครอยากลง Ads แบบจัดเต็ม หรือทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ก็ได้เวลาแล้ว เพราะเราเองมีฐานลูกค้าในระดับหนึ่ง รวมถึงเข้าใจลูกค้าของเรามากพอแล้ว ดังนั้นลงมือได้เลย ที่สำคัญ เลือกลง Ads ที่คำตอบคือ “ยอดขาย” ได้เลยนะ

ส่วนหนึ่งของช่องทางการโฆษณาบนโลกออนไลน์

  • Social Media Ads เช่น Facebook, IG เน้นการเข้าถึงลูกค้าด้วยรูปภาพ เชิญชวนให้เขาสนใจในสินค้าของเรา
  • Google Text Ads แสดงผลเมื่อมีคนต้องการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับโฆษณาของเรา เน้นให้ข้อมูลของสินค้า หรือบริการ
  • Google Shopping Ads ใช้โฆษณาสินค้าโดยตรง แสดงผลเมื่อมีคนต้องการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับโฆษณาของเรา ในรูปแบบของรูปภาพ และราคาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่นี่

ขั้นที่ 5: วนลูปทุกกิจกรรมเป็นวงกลม

หลังจากทำครบทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว ลองย้อนกลับไปถามตัวเองอยู่เสมอ ว่าที่ทำมาถูกทางแล้วหรือยัง ตอบคำถามก่อนเริ่มต้นบ่อย ๆ ถ้าคำตอบเปลี่ยนเราก็จะต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินการในข้อ 3-4 อยู่เสมอ ๆ ส่วนในขั้นตอนที่ 1-2 ก็อย่าหยุดทำนะคะ พัฒนา Landing Page ของเราให้ “สด, ใหม่” เรื่อย ๆ รวมถึงขยายช่องทางคนที่จะเข้าถึงไปอย่าหยุดค่ะ

และนี่ก็คือ 5 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้นขายของออนไลน์ ในอีกหนึ่งแนวคิด ลองเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดูนะคะ หรือใครมีแนวคิดเหมือน,ไม่เหมือนในจุดไหนมาพูดคุยกันได้นะ :)