Script

การติด Script ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานบนเว็บไซต์อย่างไร ? เชื่อเหลือเกินว่า คงมีร้านค้าหลายร้านที่เคยเกิดคำถามนี้ขึ้นมาในใจ เมื่อได้เห็นข้อความแจ้งเตือนการตรวจพบ Script บนเว็บไซต์ของร้านค้าของตัวเอง และก็คงเกิดความสงสัยเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ว่า Script ที่ว่านี้ มันคืออะไร แล้วทำไม LnwShop ต้องขึ้นแจ้งเตือน

ในช่วงที่ผ่านมา ร้านค้าหลายร้านคงมีโอกาสได้เห็นข้อความแจ้งเตือน เกี่ยวกับการตรวจสอบการติด Script บนเว็บไซต์ทางหลังร้านกันแล้ว (ดังรูปด้านล่าง) 

 

โดยข้อความที่แจ้งเตือนนี้ ก็จะขึ้นแสดงที่ระบบหลังร้าน ของร้านค้าที่ได้มีการตรวจพบข้อมูลการติด Script บนเว็บไซต์
ซึ่งการแจ้งเตือนนี้ คือ

การแจ้งเตือนให้ร้านค้า ตรวจสอบแหล่งที่มาของ Script ที่ได้มีการนำมาติดไว้บนเว็บไซต์
ว่ามาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือหรือไม่

ซึ่งหากเราเป็นร้านค้าที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนนี้ ก็คงไม่แปลกที่จะเกิดความสงสัยว่า การติด Script บนเว็บไซต์ ที่อาจจะเป็นแค่การติด Script เพื่อตกแต่งร้านค้า ดูไม่น่ามีอันตรายอะไร ทำไมเราจะต้องคำนึงถึงแหล่งที่มาของ Script ขนาดนั้นด้วย และเพื่อให้ร้านค้าหายข้องใจกับคำถามเหล่านี้ เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Script ที่ว่านี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

 

มาทำความรู้จักกับ Script กันเถอะ !

Script (สคริปต์) คือ โปรแกรมที่เรียกข้อมูลจากชุดคำสั่งของผู้อื่นให้มาทำงานบนเว็บไซต์ของเรา หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Code ที่เรานำมาติดไว้บนเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้แสดงผลได้ตามความต้องการของชุดคำสั่งนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • Script สำหรับการตกแต่งเว็บไซต์
  • Script สำหรับการเก็บข้อมูลคนเข้าชมหน้าเว็บไซต์

 

ซึ่งปกติแล้ว บนเว็บไซต์ร้านค้า LnwShop เรามีการออกแบบระบบให้ร้านค้าสามารถตกแต่งเว็บไซต์ได้เอง ด้วยเครื่องมือตกแต่งหน้าเว็บไซต์ ที่เรียกว่า LnwTool (รูปด้านล่าง) หรือหากใครต้องการใช้ Code อื่น ๆ ในการตกแต่งเว็บไซต์ ก็สามารถนำ HTML Code มาใส่เพิ่มเติมได้เช่นกัน

 

 

แล้วการติด Script จะส่งผลกระทบอะไรกับเว็บไซต์ของเรากันล่ะ ?

ในการนำ Script ต่าง ๆ มาใส่บนหน้าเว็บไซต์นั้น สำหรับร้านค้า LnwShop ส่วนใหญ่แล้วจะนำ Script ที่ใช้สำหรับการตกแต่งเว็บไซต์มาติดไว้ เพื่อให้มีการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ที่สวยขึ้นตามความต้องการของร้านค้า

แต่ก็มีร้านค้าบางร้านที่เลือกใส่ Script ในรูปแบบของการเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ เช่น การนับจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งส่วนนี้นี่เอง ที่อาจจะกลายช่องโหว่ให้ผู้ไม่หวังดี สามารถเข้าถึงข้อมูลของร้านได้ง่ายขึ้น โดยที่ร้านค้าไม่รู้ตัว

และต้องบอกก่อนเลยว่า ในการจะติด Script บนเว็บไซต์ เจ้าของร้านค้าจำเป็นต้องเชื่อใจ เจ้าของ Script เป็นอย่างมาก

 เพราะการติด Script นั้น เป็นเสมือนการให้สิทธิ์ เจ้าของ Script สามารถทำอะไรก็ได้กับเว็บไซต์ของเรา !

ท้้งสามารถมองเห็นข้อมูลทุกอย่างบนเว็บไซต์ รวมถึงสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของเราได้

ยกตัวอย่างเช่น :

ร้านค้าเคยติด Script การนับจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ พอเวลาผ่านไป เจ้าของ Script อาจจะทำเปลี่ยนแปลง Script ให้นอกจากจะเก็บข้อมูลจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ได้แล้ว ยังสามารถเก็บข้อมูลการชำระเงินของลูกค้า รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัยต่อข้อมูลของลูกค้า รวมถึงข้อมูลร้านค้าด้วย

 

และนอกจากนี้ การติด Script แปลก ๆ บนเว็บไซต์ ก็ยังส่งผลต่อการลงโฆษณา Google Ads โดยเฉพาะกับโฆษณาที่ใช้ AI ในการเก็บข้อมูลกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, พฤติกรรมลูกค้า หรืออาจจะรวมถึงข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มาจากโฆษณา เนื่องจาก Script บางตัว สามารถ Block การทำงานของการเก็บข้อมูลโฆษณาได้ ซึ่งจะส่งผลให้โฆษณาของเราทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่า Script ที่เคยติดไว้ มีผลกระทบอะไรต่อเว็บไซต์หรือไม่ ?

หากร้านค้าร้านไหน มีข้อความแจ้งเตือนให้ตรวจสอบ Script บนเว็บไซต์ ก็อย่ารอช้า รีบตรวจสอบดูว่า Script ที่ได้นำมาติดบนเว็บไซต์นั้น มีแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าไม่แน่ใจว่า Script ที่มี จะมีผลกระทบต่อเว็บไซต์ของเราไหม ก็สามารถติดต่อทีมงาน LnwShop ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมให้ได้เลยค่ะ โดยสามารถแจ้งความต้องการ เข้ามาที่อีเมล Support@LnwShop.com

 

ความสวยงาม หรือการเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ได้ ถือเป็นสิ่งที่ดี
แต่เหนือสิ่งอื่นใดเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ร้านค้าควรคำนึงถึงเสมอ

 

และทั้งหมดนี้ ก็คือเหตุผล ว่าทำไม LnwShop ถึงต้องขึ้นข้อความแจ้งเตือนให้ร้านค้า ตรวจเช็คการติด Script บนเว็บไซต์ ซึ่งนั่นก็เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลบนเว็บไซต์ และเพื่อประสิทธิภาพในการลงโฆษณาที่ดีที่สุดของร้านค้าเทพนั่นเอง เมื่อรู้ข้อมูลอย่างนี้กันแล้ว ก็อย่าลืมตรวจเช็ค Script บนเว็บไซต์ของตัวเอง และระมัดระวังในเรื่องของการติด Script ให้มากขึ้นกันด้วยนะคะ ^^