จัดการออเดอร์

การจัดการออเดอร์ เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ร้านค้าทุกร้านต่างควรให้ความใส่ใจ เมื่อขายได้เกิดออเดอร์แล้ว สิ่งที่ต้องจัดการในขั้นตอนต่อไป ก็คือการจัดการดูแลแต่ละออเดอร์ ให้สินค้าของเราไปถึงมือลูกค้าอย่างดีที่สุด ยิ่งกับการขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้วนั้น ขั้นตอนในการจัดการออเดอร์ก็ต้องแตกต่างออกไป ตามแต่ละแพลทฟอร์มของช่องทางที่เราเลือกจำหน่าย แล้วถ้าเราเปิดร้านค้าออนไลน์กับ LnwShop เราจะต้องรู้หรือมีวิธีการจัดการออเดอร์อย่างไรบ้าง ถาอยากรู้แล้ว เราไปหาคำตอบกันค่ะ!

จะรู้ได้อย่างไร ว่าต้องจัดการออเดอร์ตอนไหน

สำหรับการจัดการออเดอร์ที่เกิดขึ้นในระบบร้านค้า LnwShop นั้น เป็นขั้นตอนที่จะเกิดขึ้น หลังจากที่มีลูกค้าทำรายการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาผ่านทางหน้าเว็บไซต์ โดยเมื่อลูกค้าดำเนินการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาแล้ว ก็จะมีการแจ้งเตือนจากระบบเข้ามาให้เจ้าของร้านทราบ ซึ่งร้านค้าจะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบ LnwShop ผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้

  • Email เข้าบัญชีเจ้าของร้าน
  • ระบบ Notification ที่ LnwBar (แถบสีดำด้านบนหน้าจอ)
  • การแจ้งเตือนที่หลังร้าน

นอกจากนี้ ระบบก็ยังจะแสดงรายการสั่งซื้อใหม่ที่หน้ารายการสั่งซื้อ ทางหลังร้านค้าของเราด้วย

จัดการออเดอร์ บนระบบร้านค้าเทพ ต้องทำอย่างไร

เมื่อมีออเดอร์เข้ามาแล้ว ร้านค้าสามารถจัดการออเดอร์ที่เกิดขึ้นได้ โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  • เข้าสู่ระบบหลังร้าน >> ไปที่เมนู การสั่งซื้อ
  • คลิกที่เมนูเพื่อเข้าสู่หน้า “รายการสั่งซื้อ”

 

จัดการออเดอร์

 

  • หากสถานะของออเดอร์เป็น ยังไม่ชำระเงิน ให้รอลูกค้าแจ้งชำระเงินก่อน

 

จัดการออเดอร์

 

  • เมื่อลูกค้าชำระเงินเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ร้านค้าต้องตรวจสอบข้อมูลการชำระเงิน ก่อนกดยืนยันข้อมูล โดยคลิกที่ปุ่ม “ยืนยันการชำระเงิน”

 

จัดการออเดอร์

 

  • จากนั้น จึงเข้าสู่ขั้นตอนการจัดส่งสินค้า ร้านค้าสามารถจัดส่งสินค้าได้ตามรูปแบบการจัดส่งที่ลูกค้าเลือกเข้ามาได้เลย
  • เมื่อจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว จึงกลับเข้ามาในระบบ เพื่อกด “ยืนยันการส่ง” และสถานะออเดอร์ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นจัดส่งแล้ว ซึ่งจะถือว่าสามารถจัดการออเดอร์ได้เสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้วค่ะ

 

จัดการออเดอร์

เข้าใจสถานะการสั่งซื้อ ของระบบร้านค้าออนไลน์ LnwShop ให้มากขึ้น

สถานะการสั่งซื้อในหน้าจัดการออเดอร์ จะเปลี่ยนไปตามขั้นตอนในการจัดการ เช่น เมื่อเกิดการสั่งซื้อ สถานะออเดอร์จะแสดงเป็น รอชำระเงิน, เมื่อชำระเงินแล้ว สถานะก็จะถูกเปลี่ยนเป็น รอการยืนยัน เป็นต้น

ซึ่งสถานะเหล่านี้ก็จะถูกแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อสถานะใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ สถานะของรายการสั่งซื้อ, สถานะของรายการแจ้งชำระเงิน และสถานะของรายการขนส่ง โดยในแต่ละสถานะก็จะมีสถานะย่อยอยู่ ตามข้อมูลด้านล่างนี้

  • สถานะของรายการสั่งซื้อ
    • ยังไม่ชำระเงิน
    • กำลังจัดเตรียมของ
    • จัดส่งแล้ว
    • ลูกค้ายกเลิก
    • ลบ
    • หมดอายุ
  • สถานะของรายการแจ้งชำระเงิน
    • รอการยืนยัน
    • ยืนยันชำระเงินแล้ว
    • ปฏิเสธ
  • สถานะของรายการขนส่ง
    • กำลังจัดเตรียมของ
    • จัดส่งแล้ว

ทั้งนี้ ร้านค้าจะไม่สามารถเปลี่ยนสถานะกลับไป-กลับมา หรือข้ามสถานะใดสถานะหนึ่งไปได้ ทำให้ร้านค้าจะต้องดำเนินการกดเปลี่ยนสถานะอย่างเป็นลำดับขั้นตอนนะคะ


พอจะมองเห็นภาพการใช้งานระบบ ในส่วนของการจัดการออเดอร์กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะคะ จะเห็นได้ว่าขั้นตอนในการทำนั้นแสนจะง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเอง

รู้ข้อมูล เห็นภาพการทำงานมากขึ้นแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมไปใช้งานระบบให้คล่องแคล่วกันมากขึ้น
เพื่อเตรียมตัวต้อนรับลูกค้าที่กำลังจะเข้ามาหาเรากันด้วยนะคะ ^^

หากเจ้าของร้านค้าท่านไหน ยังสงสัยในเรื่องของการใช้งานระบบอยู่ ก็สามารถส่งเรื่องเข้ามาปรึกษาทีมงาน LnwShop กันได้ที่อีเมล Support@LnwShop.com ได้เลย ทีมงานยินดีให้คำแนะนำค่ะ :)

 

ร้านค้าสามารถอ่านข้อมูลคู่มือการใช้งานระบบ LnwShop เพิ่มเติมได้ที่ https://www.lnwshop.com/help

อ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวการจัดการออเดอร์ได้ที่ https://blog.lnw.co.th/tag/จัดการออเดอร์