เพิ่งเปิดตัว Premium Template รูปแบบใหม่ไปไม่นาน เจ้าของร้านค้าเทพหลายๆ ท่านอาจจะกำลังอยากลองปรับเปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์ร้านค้าของตัวเองให้ดูดี และทันสมัยมากขึ้น ว่าแต่ถ้าหากจะกดเปลี่ยนรูปแบบ Template แต่ละครั้ง ข้อมูลที่เคยลงไว้เดิมจะหายไหม? ต้องแต่งใหม่หมดเลยหรือเปล่า ? นี่คงเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับเจ้าของร้านค้าเทพหลายๆ คน วันนี้เราจะไปดูกันว่าหลังจากกดเปลี่ยน Template แล้ว ข้อมูลส่วนไหนที่ยังคงเดิม และข้อมูลส่วนไหนหายไป ถ้าหายไปนำกลับมาได้ไหม ?

 

การเลือกเปลี่ยน Template คือการเลือกเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ให้เป็นรูปแบบตาม Template ที่เราเลือกทั้งหมด ดังนั้น รูปแบบของเมนูหลักทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนตามรูปแบบที่เลือก แต่ส่วนเนื้อหาต่างๆ ที่เราทำการเพิ่มเข้าไปเองจะยังคงอยู่ทั้งหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา สินค้า หรือข้อความต้อนรับต่างๆ

การเลือกเปลี่ยน Template เมื่อบันทึกแล้ว จะไม่สามารถคืนค่าเดิมที่เคยแต่งไว้ได้ ตัดสินใจให้ดีก่อนกดบันทึกนะคะ :)

หลังจากกดเปลี่ยน Template อะไรที่เปลี่ยนไป หรือหายไปบ้าง?

1. ภาพ Header จะถูกเปลี่ยนเป็นตาม Template ที่เลือก

เพื่อการแสดงผลตามรูปแบบที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นขนาด โทนสี และองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งหากร้านค้าต้องการใช้ภาพ Header เดิมสามารถเลือกภาพเดิมจากในคลังรูปภาพของร้านค้า มาใส่อีกครั้งได้ค่ะ

การเพิ่ม/อัพโหลดรูปภาพ หากร้านค้าทำการอัพโหลดแยกเป็นอัลบั้มตามประเภทของภาพ จะทำให้สามารถค้นหา และจัดการรูปภาพได้ง่ายกว่าเดิม

 

Tip: ทำการบันทึกภาพเดิมที่ต้องการใช้ เก็บไว้ก่อนทำการกดเปลี่ยน Template เมื่อทำการเปลี่ยนเรียบร้อยก็จะสามารถอัพโหลดภาพเดิมเข้าไปใหม่ได้ทันที

2. แถบหัวข้อในส่วนเนื้อหา และแถบหัวข้อ Widget ด้านซ้ายมือ จะถูกเปลี่ยนเป็นตาม Template ที่เลือก

หากร้านค้ามีการใส่ภาพตกแต่งในส่วนของหัวข้อต่างๆ ทั้งส่วนเนื้อหา และ Widget ภาพหัวข้อดังกล่าวจะหายไป และร้านสามารถมาเลือกเปลี่ยนได้อีกครั้ง เมื่อทำการเปลี่ยน Template เรียบร้อย

 

Tip: เลือกเปลี่ยน Template หลักที่ใช่ที่สุดก่อน แล้วค่อยลงมือตกแต่งส่วนอื่นๆ จะได้ไม่เสียเวลาปรับส่วนต่างๆ หลายรอบ ><

3. ความเหมาะสมของข้อมูลอื่นๆ ในส่วนของเนื้อหา

หากทำการเปลี่ยนเป็น Premium Template ขนาดของการแสดงผลจะกว้างขึ้น (แบบเดิมกว้าง 700px แบบใหม่กว้าง 940px) ข้อมูลในเนื้อหาเดิมที่เป็นรูปภาพจะแสดงไม่พอดีกับขนาดของหน้าเว็บ ตรงส่วนนี้ต้องทำการปรับเพิ่มค่ะ แต่สำหรับส่วนเนื้อหาที่เป็นข้อความระบบจะจัดเรียงให้อัตโนมัติค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การเปลี่ยนรูปแบบร้านค้าใหม่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดใช้ไหมเอ่ย การปรับแต่งร้านค้าให้สดใหม่ และอัพเดตข้อมูลอยู่เสนอเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยนะคะ อย่างไรก็ลองไปเล่นกันดูน้าาา บ๊ายบายยย…