“การเขียน Content” เป็นสิ่งใกล้ตัวที่ใครก็สามารถทำได้แค่เพียงมีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค ผสานแรงบันดาลใจหรือไอเดียที่บรรเจิดเพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเริ่มต้นเขียนมันได้แล้ว แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดเขียน Content อาจรู้สึกงงหรือสับสนกันอยู่ใช่ไหมคะ? ว่าคนที่เป็นนักเขียนครองใจลูกค้าได้นานจะต้องมีเทคนิคการเขียนอย่างไรให้ Content ปังโดนใจลูกค้า ขอบอกก่อนเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่มี 5 เทคนิคที่เรารวบรวมมาฝากให้นำไปปรับใช้กัน…รับรองว่าโดนใจลูกค้าแน่นอนค่ะ

1. สำนวนชวนอ่าน

นับเป็นหัวใจหลักที่ช่วยให้งานเขียนดูมีชีวิตชีวาดึงดูดใจตั้งแต่ประโยคแรกจนถึงประโยคสุดท้าย โดยที่ลูกค้าไม่รู้ตัวว่ากำลังอ่านหนังสือแต่กลับรู้สึกว่าบทความกำลังสะท้อนคุณค่างานเขียนที่ต้องการสื่อสารให้ผู้อ่านซึมซับคุณค่าสินค้าอย่างไม่รู้ตัว ที่สำคัญผู้เขียนต้องทราบว่างานที่เขียนอยู่นั้นเป็นงานประเภทใด เพื่อจะได้เลือกใช้สำนวนและภาษาได้ถูกกาลเทศะเหมาะสมกับโอกาสและงานที่นำไปใช้ เช่น งานวิชาการแต่กลับใช้สำนวนการเขียนแนว Gossip Star แล้วแบบนี้ลูกค้าที่ไหนจะปลื้มจริงไหมคะ?

2. ตีโจทย์แตก

Cr: https://thematter.co/

บ่อยครั้งที่ส่วนใหญ่ลูกค้าจะมีโจทย์ต่างๆ ในการให้เขียน Content แน่นอนว่าอันดับแรกที่งานเขียนจะโดนใจคนอ่าน คือ ผู้เขียนต้องเข้าใจธรรมชาติว่าทาร์เก็ตคนอ่านเป็นใคร? วัตถุประสงค์ในการเขียนเพื่ออะไร? บทความเน้นสาระความรู้หรือเน้นความบันเทิงเพื่อจะได้ควบคุมสมูทแอนด์โทนในการเขียน ซึ่งการทราบข้อมูลเบื้องต้นนี้จะช่วยให้เราตีโจทย์แตก และเข้าใจตัวบทความอย่างลึกซึ้งก่อนลงมือเขียน โดยหากใครอยากตีโจทย์ Content ให้แตกเพื่อสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงออกมา ก็อย่าลืมสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกค้ากันด้วยนะคะ

3. คมชัดตรงประเด็น

นับเป็นสุดยอดเทคนิคที่จะสร้างเอกลักษณ์และคุณค่างานเขียนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหาสอดคล้องตรงประเด็นกับหัวข้อ เนื้อหามีสาระน่าอ่าน มีใจความสำคัญโดนใจผู้อ่านให้รู้ซึ้งถึงคุณค่าแห่งงานเขียนที่คุณต้องการบ่งบอกถึงตัวสินค้าได้ตรงประเด็น บทความอ่านเข้าใจง่าย ไม่ต้องเสียเวลามานั้งตีความหรือแปลความหมายอีกรอบ เพียงเท่านี้การเขียน Content ก็ปังโดนใจลูกค้าแล้วล่ะ

4. สัมผัสได้ทุกมิติความรู้สึก

งานเขียนก็ไม่ต่างการการดูละคร นักแสดงไม่มีอินเนอร์ ผู้ชมก็ไม่คล้อยตามเนื้อเรื่อง งานเขียนก็เช่นกัน คุณจะต้องรู้หลักการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านเป็นอย่างดี ซึ่งงานเขียนที่อินเนอร์แรงก็สามารถจูงใจทาร์เก็ตฐานลูกค้าได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์สุข อารมณ์เศร้า อารมณ์เหงา แต่ในทางปฏิบัติของเหล่านักเขียนออนไลน์ต่างกันเพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเน้นยอดขาย ดังนั้น หน้าที่ที่คุณต้องทำการบ้าน คือ การตั้งโจทย์ให้ตัวเองทุกครั้งว่าจะทำยังไงดีให้ลูกค้าซื้อสินค้าในสิ่งที่คุณเขียน

5. ผลงานสดใหม่ไม่ซ้ำใคร

Cr: https://thematter.co/

แน่นอนว่าทุกวันนี้เราพบเจอเว็บไซต์ต่างๆ มากมายที่มีหัวข้อเรื่องที่คล้ายคลึงกัน หรือถอดแบบดัดแปลงกันมา คุณลองหันมาสร้างคุณค่างานเขียนของคุณโดยไม่ดัดแปลงหรือลอกเลียนแบบงานเขียนคนอื่นๆ อีกทั้งมีการเติมเต็มไอเดียใหม่ๆ ทุกวัน หรือการเลือกใช้คำศัพท์ที่โดนใจเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้ฝีไม้ลายมือคุณจนเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้อ่าน เพียงเท่านี้ก็เป็นสร้างเอกลักษณ์และคุณค่าให้กับงานจนลูกค้าประทับใจแล้วค่ะ

ดังนั้นหากใครที่ยังไม่รู้จะเพิ่มเทคนิคอย่างไร? ให้โดนใจลูกค้าก็อย่าลืมนำเทคนิคของเราไปใช้กันนะคะ รับรองว่าคุณจะเป็นนักเขียน Content ที่ครองใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญก็ต้องพยายามพัฒนาฝีมือตลอดเวลารับรองว่าในอนาคตคุณจะกลายเป็นนักเขียนฝีมือระดับเทพได้ไม่ยากเลยค่ะ

….และหากใครที่กำลังมองหา ’ฟรีแลนซ์นักเขียน’มือโปร ก็สามารถเข้าไปเลือกหา/เลือกจ้าง ในราคาที่คุ้มค่าสุดๆ ได้ทาง Fastwork.co แหล่งรวมฟรีแลนซ์คุณภาพ อันดับ 1 ของประเทศไทย ที่จะทำให้คุณหมดกังวล เรื่องงานสะดุด ฟรีแลนซ์หายตัว งานไม่เสร็จ โปรเจ็คท์ไม่จบ ฯลฯ พร้อมมีทีมงานมืออาชีพ คอยดูแล ให้คำแนะนำกับคุณ แบบครบจบในที่เดียว! รับรองเลยว่าคุณจะต้องได้งานคุณภาพคุ้มเกินราคาแน่นอนค่ะ

ที่มาของบทความ: blog.fastwork.co บล็อกสำหรับชาวฟรีแลนซ์