เกิดคำถาม และข้อข้องใจจากเจ้าของร้านเทพเข้ามาว่า การใส่ Tag ให้กับสินค้านั้น นอกจากจะมีประโยชน์ในการจัดกลุ่ม หรือหมวดหมู่ให้กับสินค้าแล้วเจ้า Tag หรือป้ายสินค้าที่ว่านี้ ได้ส่งผลอะไรต่อ SEO ของเว็บไซต์ร้านค้าด้วยหรือไม่ ใครที่กำลังสงสัยไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ ^0^

ทำความรู้จักกับ Tag และ SEO กันก่อนสักนิด
  • Tag

คือป้ายสินค้า ที่มีไว้บ่งบอกถึงตัวสินค้า (Keywords) หรือความเกี่ยวข้องต่างๆ มักใช้เป็นคำสั้นๆ ที่เข้าใจง่าย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกลุ่มสินค้าได้หลากหลายตามความต้องการ โดยไม่ต้องง้อหมวดหมู่เพียงอย่างเดียว

>>> รู้จักระบบ Tag และวิธีการใส่ที่บทความ [How to] จัดกลุ่มสินค้าได้ดั่งใจด้วยระบบ Tag <<<

  • SEO หรือ  Search Engine Optimization

คือการทำให้เว็บไซต์ของร้านค้าติดอันดับต้นๆ ของผู้ให้บริการค้นหาอย่าง Google ด้วยวิธีการต่างๆ โดยอันดับที่ดีย่อมนำพามาซึ่งจำนวนผู้เข้าชมที่มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งการที่จะทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นมีอันดับที่ดีขึ้นนั้นมีปัจจัยต่าง ๆ มากมาย 

>>> ร้านค้าสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับ SEO เพิ่มเติมได้ที่ SEO คืออะไร | คู่มือ LnwShop ฉบับเต็ม <<<

——————————————————–

การใส่ Tag ให้สินค้า ส่งผลอย่างไรกับ SEO?

รู้จัก Tag กับ SEO ไปแล้ว เรามาดูกันดีกว่า ว่า Tag ที่เราให้กับสินค้านั้น ส่งผลอย่างไรกับ SEO บ้าง

  • เพิ่มเนื้อหาให้กับหน้าสินค้าที่เราติด Tag

แน่นอนว่าเมื่อต้องการใส่ Tag ให้กับสินค้า ร้านค้าย่อมต้องเลือกคำที่เป็น Keyword บ่งบอกถึงลักษณะเด่นของสินค้าชิ้นนั้น เช่น สีแดง ผ้าชีฟอง หรือลายดอก ดังนั้นการใส่ Tag จึงเป็นการช่วยเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับหน้านั้นให้มากขึ้น และเป็นการเน้นย้ำเนื้อหาที่เราใส่ในหน้านั้น ๆ ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องใด เนื้อหาที่เยอะขึ้น และมีการเน้นย้ำด้วย Tag สินค้า ก็จะทำให้ Google เข้าใจได้ง่ายขึ้น ว่าหน้านี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร

  • มีส่วนช่วยในการสร้าง Link บนเว็บไซต์

 Tag สินค้า ที่เราใส่ไป ก็จะถูกทำเป็นลิงก์อัตโนมัติไปยังหน้ารวมสินค้าที่อยู่ใน Tag ดังกล่าว ดังนั้นเมื่อลูกค้าดูข้อมูลบนหน้า Tag ก็สามารถคลิกมาดูรายละเอียดที่สินค้าแต่ละชิ้นตามลิงก์สินค้าได้เลย นอกจากจะส่งผลดีกับลูกค้าแล้ว Link ยังส่งผลดีต่อการเก็บข้อมูลของ Google เพราะ Google จะใช้วิธีเก็บข้อมูลด้วยการเข้าไปตาม Link ต่าง ๆ บนหน้าเว็บด้วย

Tag มีส่วนช่วยในการเพิ่มเนื้อหา และ Link บนเว็บไซต์

  • เพิ่มจำนวนหน้าให้กับเว็บไซต์ของเรา  

เมื่อเรามีการสร้าง Tag ใหม่ 1 Tag ก็จะเกิดหน้าที่รวมสินค้าใน Tag นั้น ๆ เอาไว้เพิ่มขึ้น 1 หน้า จำนวนหน้าที่เยอะขึ้นจะเป็นการส่งสัญญาณเล็ก ๆ ให้กับ Google ได้ว่าเว็บไซต์นี้มีการเคลื่อนไหว ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลดีต่อการเข้ามาเก็บข้อมูลของ Google ค่ะ

หน้าเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้น สำหรับรวมสินค้าที่ใช้ Tag “ชุดนอน”

——————————————————–

ข้อควรระวังในการใส่ Tag

ถึงการใส่ Tag จะมีผลดีต่อการทำ SEO ของเว็บไซต์ของเรา แต่ก็มีข้อควรระวังในการใส่เช่นกันค่ะ

  • ไม่ควรใส่ Tag ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าชิ้นนั้น ๆ ควรเลือกคำที่เป็น Keyword ของสินค้า หรือเกี่ยวข้องกับสินค้าจริง ๆ และไม่ใส่ Tag มากจนเกินไปด้วยค่ะ

  • ไม่ควรใส่ Tag ชุดเดียวกันในทุกชิ้นของสินค้า นอกจากจะไม่มีประโยชน์ในด้านการจัดหมู่ของสินค้าแล้ว ยังส่งผลเสียต่อ SEO ด้วย เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการ Duplicate Content ได้ เนื่องจากในทุก ๆ หน้าที่รวบรวมสินค้าของแต่ละ Tag จะมีข้อมูลเหมือนกันหมดนั่นเอง
  • ไม่ควรใส่ Tag เดียวกันซ้ำ ๆ เพราะจะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรากำลังสแปม Keywords นั้น ๆ อยู่ อาจจะทำให้เว็บไซต์คุณโดนแบนจาก Google ได้อีกด้วย

หวังว่าคำตอบที่นำมาฝากกัน จะช่วยไขข้องสงสัยในเรื่องของ Tag สินค้ามีผลอย่างไรกับ SEO นะคะ และสำหรับพี่เจ้าของร้านท่านไหนอยากลองใช้ระบบ Tag สินค้า สามารถเข้ามาใช้ได้ที่หลังร้าน LnwShop ของเราเลยค่ะ ^0^  ในครั้งหน้าจะมีบทความดี ๆ อะไรมาแนะนำ อย่าลืมติดตามนะคะ