พูดถึงการจัดกลุ่มสินค้า แน่นอนว่าเจ้าของร้านค้า Lnw ต้องนึกถึงการสร้างหมวดหมู่แน่นอน แต่การสร้างหมวดหมู่เพียงอย่างเดียว มีข้อจำกัดตรงที่ สินค้าแต่ละชิ้นสามารถอยู่ได้เพียงหมวดหมู่เดียวเท่านั้น สำหรับร้านค้าที่ต้องการจัดกลุ่มสินค้าหลาย ๆ แบบ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น เราขอแนะนำระบบ Tag เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้ลูกค้าเลือกช้อปได้ง่าย แถมโดนใจเจ้าของร้านชัวร์ ๆ

ทำความรู้จักกับ ระบบ Tag
  • Tag คือ ป้ายสินค้า ที่บ่งบอกถึงตัวสินค้า (Keywords) หรือความเกี่ยวข้องต่างๆ มักใช้เป็นคำสั้นๆ ที่เข้าใจง่าย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกลุ่มสินค้าได้หลากหลายตามความต้องการ
  • วิธีการใส่ Tag สามารถใส่ได้ที่หน้าจัดการสินค้า (หลังร้าน) > เลือกสินค้าที่ต้องการ > กรอบ “ป้าย Tag” ใส่คำที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า และใส่เครื่องหมาย ลูกน้ำ (,) คั่นระหว่างคำที่ต้องการ

  • การแสดงผล Tag จะแสดงที่หน้าร้านค้า 2 รูปแบบ ตามการตั้งค่าหน้าสินค้า โดยหน้าสินค้าแบบเดิมจะ แสดงที่ใต้รูปสินค้ารูปแรก และหน้าสินค้าแบบใหม่ จะแสดงที่ใต้รายละเอียด และเงื่อนไขของสินค้าตามภาพด้านล่างเลยค่ะ

  • การเรียกดูสินค้าที่ Tag ไว้  Tag 1 คำเท่ากับ 1 หน้าที่รวมสินค้าใน Tag นั้นๆ เอาไว้ โดยเราสามารถเลือกดูสินค้าที่เรา Tag ไว้ได้ โดยการคลิกที่ Tag ที่เราต้องการ

เมื่อคลิกแล้ว จะไปที่หน้ารวมสินค้าที่ได้ทำการ Tag คำว่า LnwShop ไว้ทั้งหมด

รู้หรือไม่? LnwShop มีการทำระบบเพื่อรองรับ SEO ในทุกหน้าบนเว็บไซต์ของร้านค้า  คำที่เราใส่ไว้ใน Tag  จะถูกดึงไปเป็น Keyword สำหรับ SEO ของหน้าสินค้านั้นๆ โดยอัตโนมัติ

 

ข้อควรระวัง ไม่ควรใส่ Tag ชุดเดียวกันในทุกชิ้นของสินค้า เช่น ใส่ Tag คำว่า เสื้อผ้า,สีแดง,ลายดอก เหมือนกันหมดทุกชิ้น เพราะหน้าของแต่ละ Tag จะมีสินค้าเหมือนกันทั้งหมด และอาจจะส่งผลเสียต่อ SEO ได้ (Duplicate Content)


รู้จักกับระบบ Tag กันไปแล้ว ได้เวลามาใช้ประโยชน์จาก Tag กันเถอะ!!

ป้ายสินค้า เลือกง่าย  ช้อปง่าย

สำหรับร้านค้าที่ต้องการทำป้ายสินค้าให้ลูกค้าเลือกสินค้าได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ Copy URL ของหน้าที่เรา Tag ไว้  แล้วนำลิงก์ไปฝังด้านหลังรูปภาพ หรือข้อความที่เราต้องการ  เพียงเท่านี้ลูกค้าก็เลือกช้อปได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องพึ่งแต่หมวดหมู่อีกต่อไป ~~

Copy URL ตามภาพด้านบนแล้วไปปรับใช้กันได้เลยจ้า ^__^

 

ตัวอย่างร้านค้าที่ใช้ระบบ Tag 

Firstframe ร้านนี้จำหน่ายแว่นตาทุกแบบทุกสไตล์ จุดเด่นของร้านนี้คือ แบบเยอะมากๆ ร้านค้านี้จึงใช้วิธีการฝังลิงก์ Tag ไว้ใต้รูปภาพ เวลาคลิกที่รูปภาพก็จะไปที่หน้ารวมแว่นแต่ละรุ่นที่ Tag ไว้ นอกจากจะเลือกได้ง่าย การใช้รูปยังทำให้ดูน่าสนใจ และน่าคลิกอีกด้วย

Thepeakwallet  ร้านจำหน่ายกระเป๋าสตางค์หลากหลายรูปแบบ นอกจากจะมีหมวดหมู่ให้เลือกตามรูปแบบกระเป๋าแล้ว ร้านค้าใช้วิธีการทำตาราง และฝังลิงก์ Tag ไว้หลังตัวหนังสือ เพื่อให้ลูกค้าเลือกกระเป๋าสตางค์ตามสีที่ชอบได้เลย เรียกได้ว่า หาสีไหน รับรองได้ตามต้องการแน่นอน

Nanababyshop ร้านนี้ขายสินค้าสำหรับเด็ก นอกจากแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทสินค้าแล้ว เพื่อให้ง่ายต่อการช้อปของคุณแม่ทั้งหลาย ร้านค้าจึงเลือกใช้ระบบ Tag ตามช่วงอายุของเด็กซะเลย โดยการทำรูปภาพ และฝังลิงก์ Tag ไว้ใต้ภาพสินค้า เรียกว่าช้อปง่ายโดนใจคุณแม่นักช้อปกันทั่วหน้า

นอกจากนี้ยังมีวิธีการปรับใช้อีกหลายรูปแบบเลยที่เหมาะสมกับระบบ Tag เช่น ร้านรองเท้า/ร้านเสื้อผ้า ที่มีหลาย ๆ ไซส์ ร้านที่ต้องการจัดกลุ่มตาม Lifestyle โดยจุดหลักคือ เป็นการกรองสินค้าให้ลูกค้าเลือกดูได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 


เป็นอย่างไรบ้างคะ เจ้าของร้าน Lnw พอจะนึกออกกันหรือยังเอ่ยว่าจะเอาระบบ Tag ไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองอย่างไรดี ใครลองทำแล้วได้ไม่ได้ติดตรงไหนก็สอบถามกันเข้ามาได้นะคะ เดี๋ยวไว้คราวหน้า จะเอาวิธีการทำป้ายลิงก์เมนูมาฝาก อย่าลืมติดตามกันนะคะ :)