สวัสดีค่ะ :) วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับร้าน Lookpud Shop หรือลูกปัด (กาดหลวง) ร้านขายอุปกรณ์ทำงานลูกปัดที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ! ขอบอกเลยว่าน่าสนใจมากก เนื่องจากเริ่มต้นร้านนี้เขามีหน้าร้านออฟไลน์ใหญ่โตอยู่แล้ว แต่กลับมีจุดพลิกผัน ที่ทำให้เจ้าของร้านสะดุดใจอยากขายออนไลน์ขึ้นมา ถึงแม้ว่าเมื่อหลายปีก่อนนั้น อินเตอร์เน็ตจะยังไม่แพร่หลาย และการซื้อขายของออนไลน์ยังแทบไม่เป็นที่รู้จักด้วยซ้ำ!

รู้จักร้านลูกปัด (กาดหลวง) ต้นกำเนิดของ Lookpud Shop

คุณเกษร เจ้าของร้าน

ก่อนจะมีเว็บไซต์ lookpud.com หรือร้าน Lookpud Shop เดิมทีร้านลูกปัด (กาดหลวง) ของคุณเกษร เจ้าของร้านคนเก่ง เป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์งานประดิษฐ์เกี่ยวกับลูกปัด และหินสี ที่เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนรักลูกปัดกันเลย เพราะที่นี่มีหิน ลูกปัด และสินค้างานประดิษฐ์ต่าง ๆ ให้เลือกช้อปเยอะมาก โดยแต่เดิมทางร้านเริ่มต้นจากการขายผ่านหน้าร้านออฟไลน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตรอกเล่าโจ๊ว จังหวัดเชียงใหม่เพียงอย่างเดียว แต่แล้วกลับมีจุดพลิกผัน ที่ทำให้คุณเกษร และร้านลูกปัด (กาดหลวง) สนใจการขายออนไลน์ขึ้นมา

เริ่มต้นจากเงิน 10 บาท ที่สร้างออเดอร์หลักแสน!

ภาพในร้านลูกปัด (กาดหลวง) จังหวัดเชียงใหม่

จุดพลิกผันที่ว่า…เกิดจากมีนักท่องเที่ยวชาวอิตาลีคนหนึ่ง มาอุดหนุนสินค้าที่ร้านแล้วถูกใจ อยากจะซื้ออีกเรื่อย ๆ ครั้นจะให้บินไป-กลับเชียงใหม่และอิตาลีบ่อย ๆ ก็คงจะไม่ไหว จึงแนะนำ (ปนขอร้อง) ให้ทางร้านใช้อีเมลในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งในตอนนั้นคุณเกษรเองก็ยังไม่ทราบว่าอีเมลคืออะไร จึงไปขอความช่วยเหลือจากร้านอินเตอร์เน็ตใกล้ ๆ ให้ช่วยสมัครและสอนใช้งานอีเมล เพื่อติดต่อกับลูกค้าต่างชาติคนนั้น จนเกิดเป็นออเดอร์หลักแสนขึ้นมาได้ เพียงแค่ลงทุนค่าอินเตอร์เน็ตเพิ่ม 10 บาทเท่านั้นเอง! สุดยอด (^_^)b  

ก้าวสู่การขายออนไลน์ สาขาใหม่ที่ใครก็ซื้อได้

หลังจากที่เงิน 10 บาท ได้สร้างออเดอร์หลักแสนให้กับร้านลูกปัดแล้ว คุณเกษรจึงเริ่มสะดุดใจ ว่าการขายออนไลน์น่าจะสร้างรายได้ให้ร้านลูกปัดได้จริง บวกกับได้ “คุณเมย์” ลูกสาวคนสวยที่มีความรู้ทางด้านไอที มาจุดประกายชวนคุณแม่ลองทำเว็บไซต์เพื่อขายของออนไลน์ โดยอธิบายให้คุณเกษรที่ในตอนนั้นยังไม่รู้จักกับเว็บไซต์ เข้าใจง่าย ๆ ว่า การขายบนเว็บไซต์ก็เหมือนการเพิ่มสาขาให้ร้านของเรา เป็นอีกสาขาที่ลูกค้าจากทั่วโลก สามารถเข้ามาซื้อตอนไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาถึงหน้าร้านอีกต่อไป เว็บไซต์ lookpud.com หรือร้าน LookPud Shop จึงเกิดขึ้นมาในตอนนั้นนั่นเอง

บทเรียนจากการขายออนไลน์ จะขายได้ข้อมูลต้องแน่น!

ตัวอย่างรายละเอียดของลูกปัด

คุณเกษรเล่าให้เราฟังว่า ช่วงแรกของการมีเว็บไซต์ ก็ไม่ได้ขายได้ในทันที รายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากร้านออฟไลน์เป็นหลัก ด้วยความที่สินค้าในเว็บยังน้อย ข้อมูลสินค้าก็มีไม่เยอะ กว่าจะมีสักออเดอร์จึงยากมาก แต่หลังจากที่เรียนรู้และปรับเว็บไซต์มาโดยตลอด ทำให้เข้าใจว่าการขายของออนไลน์ จะทำให้ลูกค้ากล้าซื้อได้ รายละเอียดต้องครบ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนมาซื้อถึงหน้าร้าน ซึ่งตอนนี้ขอบอกว่าเว็บไซต์ lookpud.com เขาข้อมูลแน่นมาก ไม่ว่าลูกค้าจะอยากรู้อะไร ขนาด น้ำหนัก แม้แต่ความหมาย (ของหิน) ก็มีบอกครบ

หรือสำหรับใครที่อยากได้ข้อมูลเรื่องงานประดิษฐ์ อยากได้ไอเดียใหม่ ๆ หรือซื้อไปแล้วไม่รู้จะทำชิ้นงานแบบไหน ทางร้านก็มีบริการร้อยลูกปัดทำชิ้นงานให้ รวมถึงยังมีบทความและ VDO สอนทำงานประดิษฐ์จากลูกปัดแบบ Step by Step อีกด้วย เรียกได้ว่าเข้ามาที่ร้าน Lookpud Shop ที่เดียว ได้ครบตั้งแต่วัตถุดิบ อุปกรณ์ ไปจนถึงไอเดียและวิธีการทำเลย

Youtube Chanel ของร้าน

สุดยอดเลยใช่ไหมคะ ใครจะเชื่อว่าค่าอินเตอร์เน็ตเพียงแค่ 10 บาทในวันนั้น จะจุดประกายทำให้การขายของออนไลน์ กลายเป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ ของร้าน Lookpud Shop จนถึงทุกวันนี้ สำหรับใครที่อยากรู้จักร้านนี้ให้มากขึ้น สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.lookpud.com หรือแวะไปชมคลิปวิดีโอสัมภาษณ์เจ้าของร้านคนเก่ง ที่ LnwShop On Air: สัมภาษณ์ร้าน LookPudShop ได้เลย