AIS และ People Media Group ได้ร่วมมือกันจัดโครงการสัมมนาความรู้สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ภายใต้หัวข้อ “E-Commerce ทางเลือกใหม่ในยุค Digital Economy” โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อมอบความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพิ่มโอกาส และศักยภาพทางธุรกิจ โดยมีเป้าหมายจัดสัมมนาใน 6 จังหวัดของประเทศไทย ซึ่งทีมงานเทพได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังสัมมนา เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา จะมีสาระดี ๆ มีประโยชน์อะไรมาฝากบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ
“E-Commerce ทางเลือกใหม่ในยุค Digital Economy” ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่โรงแรมรอยัลไดมอน จังหวัดเพชรบุรี โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้าน E-Commerce ถึง 3 ท่านมาป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งสรุปประเด็นออกมาได้ดังนี้
สรุปประเด็น “E-Commerce ทางเลือกใหม่ในยุค Digital Economy”
ต้องรู้ก่อนวางแผน
- รู้จักตัวเอง ต้องรู้ก่อนว่าตัวเองคือใคร ทำอะไร ถนัดทางด้านไหน
- รู้จักสินค้า ประเภทของสินค้า (เป็นสินค้ากระตุ้นความต้องการ หรือลูกค้าต้องการจึงเรียกหา)
- รู้จักเป้าหมาย ตอบให้ได้ว่าทำสินค้ามาขายใคร
Online Marketing
- แผนการตลาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
- ไม่ว่าจะใช้ช่องทางไหนในการทำการตลาดออนไลน์ รูปภาพที่สวยงาม ชัดเจน มีผลต่อยอดขาย
- การทำการตลาดโดยใช้ Influencer กำลังได้รับความนิยม
- การเลือกใช้ Tool ให้เหมาะกับสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs
Facebook และ Facebook Page
- เหมาะกับสินค้ากระตุ้นความต้องการของลูกค้า เช่น เสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น เพราะเป็นช่องทางที่คนเห็นเยอะ
- ช่วงเวลาในการใช้งานต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (ช่วงเวลาที่ลูกค้าจะเห็นโพสต์ของเรา)
Website
- เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้าน ที่ลูกค้าสามารถดูสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- สามารถใช้แสดงเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered)
- ต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน และรูปภาพชัดเจนหลาย ๆ มุม
Hashtag
- เป็นการจัดหมวดหมู่ที่สามารถ Public ให้คนอื่นเห็นได้
- นิยมใช้กับ Instagram และ Twitter
- เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการเกาะกระแส
SEO : Search Engine Optimization
- คอนเซ็ปต์หลักของการทำ SEO คือ “Content is King, Link is Queen”
- การใส่ Keyword ต้องไม่ดูตั้งใจจนเกินไป
สำหรับเพื่อน ๆ ชาวเทพคนไหนที่สนใจอยากเข้าร่วมฟังสัมมนา สามารถติดตามรายละเอียดการจัดงานครั้งต่อไปได้ที่ภาพด้านล่างเลยค่ะ
ขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวนิวส์พลัส และ ฺBizclub Phetchaburi