PANO_20141115_131123

กลับมาพบกับรีวิวงาน event ดีๆ อีกเช่นเคยกับงาน “Women เม้าท์ เล่า Startup ครั้งที่ 4” กิจกรรมที่สาวๆ อย่างเราไม่ควรพลาด (แต่ต่อให้คุณเป็นชายหนุ่มคุณก็สามารถมางานนี้ได้เช่นกันนะคะ) งานนี้จัดขึ้นที่ Pocket Playlab ชั้น 10, SSP Tower  ส่วนวันที่จัดงานก็ วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13.00 – 16.30 น. (หรือวันนี้นี่เอง) สำหรับหัวข้องานในครั้งนี้คือ “ธุรกิจออนไลน์ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มจากการเดินผ่านประตูเข้ามาก่อนเลยค่ะ ก็จะเจอเจ้าหน้าที่สาวสวยรอต้อนรับ เราลงทะเบียนกันจุดนี้

IMG_20141115_125956

จากนั้นก็เข้าไปเดินชมบูทต่างๆ ทานขนม ทานน้ำ มีกิจกรรมให้ทำความรู้จักกับผู้ร่วมงาน รอเวลาเปิดงานอย่างเป็นทางการ

IMG_20141115_125658

IMG_20141115_125751

บรรยากาศตอนให้ทำความรู้จักกันยังคงเป็นกันเอง สนุกสนานเหมือนเคย

IMG_20141115_132144

IMG_20141115_132200

โดยส่วนตัวแล้ว แอบชอบบูทๆ หนึ่งที่มาออกงานวันนี้มากเลยค่ะ ชื่อ Klinn Aroma Butter เป็นยาหม่องที่ทำให้เหมาะกับธาตุเจ้าเรือนต่างๆ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) มันแปลกตรงที่ เรารู้สึกดีกับกลิ่นที่เป็นธาตุเดือนเกิดเราจริงๆ พอไปดมกลิ่นของธาตุอื่นความหอมหรือความสดชื่นมันจะน้อยลง ซึ่งมันแปลกมาก เป็นศาสตร์ที่ไม่น่าเชื่อเลยล่ะ น่าเสียดายที่วันนี้มีแต่ tester มาให้ลอง ไม่งั้นคงได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นแน่

IMG_20141115_133432จากนั้นไม่นานก็เข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการค่ะ

IMG_20141115_133810

แล้วก็เข้าสู่ช่วงแรกกันเลย

เปิดมุมมองและการต่อยอดธุรกิจสู่โลกออนไลน์

กับคุณแนน อสนี อัศวโสภณ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  สาวเก่งเจ้าของธุรกิจ บริษัท อัศวโสภณ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียงชั้นนำระดับโลก

หลายคนอาจจะไม่รู้จัก บริษัท อัศวโสภณ จำกัด ถ้าเรียกกันแบบคุ้นหูหน่อยก็คือ เครื่องเสียงที่มียี่ห้อว่า Bose นั่นเองค่ะ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า Bose® เป็นเครื่องเสียงที่อยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก สำหรับตัวแทนจำหน่ายนอกจากจะขายผลิตภัณฑ์ที่ดีแล้ว ทางบริษัทเองก็ยังมีการรับฟังความคิดเห็นลูกค้า คุณแนนกล่าวว่า เราออกแบบลำโพง Bose ตามความต้องการของลูกค้า การฟังเพลงมันก็มีหลายแบบ เราจะไม่ยัดเยียด ชอบฟังเพลงแบบไหน ถ้ามันยังไม่มี ก็เอาความคิดเห็นตรงนั้นไปพัฒนาต่อ แล้วปัจจุบัน เด็กไม่ได้เข้าไปตาม showroom แล้ว ทุกวันนี้เราตื่นมาก็เข้า facebook เปิดอินเตอร์เน็ต ดูของกันออนไลน์ กิจวัตรประจำวันของลูกค้าเราคืออะไร ทำอะไร เราต้องพยายามเจาะไปที่นั่น ก็เลยเกิดตลาดออนไลน์ขึ้น

สินค้าเราคืออะไร เราคือใคร เราจะเข้าถึงลูกค้าของเราได้ยังไง social media คือเครื่องมือสื่อสาร เลือกสื่อ เลือกช่องทางให้ถูก contentให้เหมาะ และที่สำคัญเราต้องมี website หลัก

ให้ social media (สื่อที่ไม่ถาวร มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา) เป็น “ช่องทาง” ในการเข้าถึง website (ยั่งยืน คงทน) ของเรา

เปิดมุมมองในการทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มคิดจนถึงขั้นสร้างเป็นธุรกิจนั้นต้องทำอะไรบ้าง พร้อมเคล็ดลับการ Present งานอย่างไรให้ชนะใจกรรมการ

กับคุณขิม อาทิมา สุรพงษ์ชัย เจ้าของธุรกิจออนไลน์แนวใหม่ ที่ชนะรางวัลธุรกิจยอดเยี่ยมมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ

IMG_20141115_135917

Freebie เป็นบริการโทรฟรีที่มีโฆษณาก่อนจะทำการโทรไปยังเลขหมายปลายทางนิดนึง พอสมัครแพคเกจ ลงทะเบียนโปรไฟล์อะไรเรียบร้อย เวลาจะใช้ก็ทำการกด *115 ต่อด้วยเบอร์โทร คนโทรก็จะได้ฟังโฆษณาที่เหมาะกับคนโทร (ระบบจะทำการเลือกมาให้) แล้วก็ต่อเบอร์ปลายทาง freebie ตอนนี้โคกับ ais แล้ว กำลังจะต่อไปยังเจ้าอื่น ข้อดีของ freebie คือบริการโทรฟรีแบบ offline นี่เอง ไม่ต้องมีอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องมีแอพพลิเคชันก็สามารถใช้งานได้ สำหรับการคิดเงินของ Freebie นั้นเป็น cost/listening ฟัง ads จบแล้วค่อยคิดเงิน

เวลาไป present อะไร ให้

รู้จัก target ของเรา พูดให้กระชับ น่าสนใจ อย่าท้าวความนาน กว่าจะถึงหมัดน็อกเค้าเบื่อก่อน และซ้อมพูดเยอะๆ อัดเสียง แล้วฟัง แล้วปรับปรุงแก้ไข

โดยที่มีการทิ้งท้ายประโยคโดนๆ ว่า

คิดแล้วต้องทำ

แนะนำเพื่อนคู่ใจร้านค้าออนไลน์ sokochan

กับคุณเมย์ ธุรกิจที่เกิดจากการมองเห็นปัญหาจากการแพ็คของส่งลูกค้า มาช่วยเก็บของ แพ็คของ และส่งของให้ ช่วยคุณขายของได้มากขึ้น หาลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

IMG_20141115_141606

sokochan เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา “ไม่มีที่เก็บของ ขี้เกียจนั่งแพคของ ลูกค้ารอนานไป” ด้วย 3 step ง่ายๆ คือ store pack deliver  มีส่งทั้งทางไปรษณีย์ และขนส่ง (ของที่หนัก > 1 kg) เป็นธุรกิจออนไลน์อีกแนว ที่เกิดมาช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วยกัน น่าสนใจมากเลยทีเดียว

กลยุทธ์ทำเว็บไซต์ให้ติดลมบน

กับ คุณเปิ้ล ปภาดา อมรนุรตัน์กุล กรรมการ บริษัท Redrank จำกัด ที่มาพูดถง Digital Marketing, SEO, Google AdWords, Content Marketing กลยุทธ์ทำเว็บไซต์ให้ติดลมบน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แบบไหน ต้องทำอย่างไรที่จะช่วยให้ธุรกิจเราขยายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบอกเลยว่าสาระเน้นๆ จริงๆ ค่ะ session นี้

IMG_20141115_142948

จะเปิดธุรกิจต้อง : มีวิสัยทัศน์ มีจุดแข็ง มีไฟ(ลุก)ในตัว วัตถุดิบ เพื่อน/networking มีเทคนิค และแผนในการทำธุรกิจ

IMG_20141115_143334

จะเปิดเว็บไซต์ต้องทำยังไงดี

IMG_20141115_143613

online marketing tool มีเยอะมาก เราไม่ต้องใช้ทั้งหมด แต่เราต้องใช้ให้เป็น

คนทำธุรกิจเยอะ แต่ทำการตลาดน้อยมาก 63% ไม่ทำการตลาด!!!

IMG_20141115_143655

เวลาคนเราจะหาของอะไรอย่างหนึ่ง เค้าจะหาจากการ Search มากเกินกว่าครึ่ง!

ซึ่งที่เรารู้จักกันก็ไม่พ้น Google นั่นเอง

IMG_20141115_143820

ROI of Digital Marketing : SEO > Social media marketing > email marketing

IMG_20141115_144107

Search engine marketing (ppc = จ่ายเงินให้ Google)

keywords คนทั่วไปเค้าใช้อะไร หาข้อมูลด้วยคำว่าอะไร เราต้องหา keyword ที่ดี

เอาที่มีคนใช้น้อย แตกต่าง แต่ติด rank

content is king เขียนเนื้อหาให้ชัดเจน ใส่ keywords ให้หลากหลาย

IMG_20141115_145050

โฆษณาบน YouTube ขายดีมาก ไทยเราคว้าอันดับ 2 ที่ดูคลิปวีดีโอบน YouTube มากที่สุด

(อันนี้เพิ่มเติมนิดนึง มันแพงเอาเรื่องอยู่นะเออ)

IMG_20141115_145247

เพิ่มคนเข้าเว็บเรา ก็เพิ่มโอกาสในการซื้อมากขึ้น

เจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ที่มียอดขาย 7 หลักต่อเดือน

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงของเหล่าเจ้าของธุรกิจตัวจริงเสียงจริง

IMG_20141115_153033

 ขอสรุปเป็นหัวข้อดังนี้นะคะ

  • 3 คนที่มา คนแรกเป็นเจ้าของธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ (ปีกว่าๆ) อีกคนขายสติกเกอร์ (สิบปี) อีกคนขายเสื้อผ้าและของต่างๆ ของเด็ก (ปีกว่าๆ)
  • sticker/สื่อสิ่งพิมพ์ ลูกค้ามีความเขินอายในการติดต่อโรงพิมพ์ ขายออนไลน์ไปเลย ลูกค้าสบายใจและสะดวกกว่าด้วย
  • แม่เจี๊ยบ chickymom shop ที่ยอดขายเจ็ดหลัก ใช้ Google AdWords ในการโฆษณา
  • การใช้ facebook ads ทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่ต้องรู้จักวิเคราะห์ด้วย ไม่ใช่สักแต่ซื้อ วิเคราะห์ผลการลงเงินโฆษณาเสมอ
  • ทุกร้านใช้ facebook ads
  • การ like fanpage เยอะ ไม่ใช่ขายดี ต้องสร้าง engagement แทน
  • pre-order มีข้อดีคือ เราลงสินค้าได้เยอะมาก ไม่ต้อง stock ของ
  • หากมีข้อผิดพลาดต้องรีบแจ้งลูกค้า หลังบ้านเราเป็นไงไม่รู้ แต่เราต้อง service ลูกค้าให้ดี
  • สินค้าในภาพ ต้องเหมือน/ใกล้เคียง สิ่งที่ส่งให้ลูกค้าจริง
  • ขายของออนไลน์มีเยอะ เราต้องมีความจริงใจกับลูกค้า มีบริการที่ดี พร้อมตอบรับลูกค้า หรือถ้าไม่ว่างก็ต้องแจ้ง
  • หากทำการส่งแล้วต้องแจ้ง tracking no. ให้ลูกค้า
  • การโต้ตอบกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ให้ลูกค้าสัมผัสถึงความเป็นคน/ความเข้าถึงได้ เค้าจะได้กลับมาหาเรา
  • รับฟังความต้องการของลูกค้า
  • หากเกิดข้อพิพาทกับลูกค้า ให้รีบเคลียร์ให้จบด้วยดี อย่าเพิกเฉย

“ใส่ใจลูกค้า ให้บริการที่ดี”

ไม่ผิดหวังจริงๆ ค่ะงานนี้ ได้ความรู้ ได้ connection ดีๆ อีกเช่นเคย แล้วพบกันใหม่งานหน้าค่า :)

ปล. ตัวเล็กๆ  แอบเดินทางลำบากกว่าตอนจัดที่ Hubba

PANO_20141115_131225

Leave a Reply