สรุปประเด็นสัมมนา WebPresso : คนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน

คนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน

วันเสาร์ที่ 6 ก.ย. 57 ที่ผ่านมา สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ได้จัดสัมมนา WebPresso จิบกาแฟคนทำเว็บ ในหัวข้อ คนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน งานนี้ ทีมงาน Lnw ไม่พลาดที่จะเก็บประเด็นสาระ ความรู้มาฝากชาวเทพกันเช่นเคย ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ อ่อ สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า งานสัมมนา WebPresso จิบกาแฟคนทำเว็บ คืออะไรนั้น คลิกไปทำความรู้จักกับ WebPresso กันได้ที่นี่เลยค่ะ

ผู้ร่วมจิบกาแฟในครั้งนี้

1

วิทยากร

1. คุณศิวัตร เชาวรียวงศ์ CEO บริษัท mInteraction (Digital Agency) และ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)  ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสื่อ Digital และ โฆษณามากกว่า 10 ปี

2. คุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล Strategic Planning Director บริษัท BrandBaker บริษัทเอเจนซี่ที่เชียวชาญด้าน Social Media

3. คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Product Development Manager เว็บไซต์ Pantip.com และ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

4. คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้ก่อตั้ง Macthai.com และบล็อกเกอร์ชื่อดัง Khajochi.com

พิธีกร

1. คุณจิรัสย์ พิพัฒน์วศิน @jiraz

2. คุณศรีสุดา วินิจสุวรรณ @sresuda

วีดีโองาน Webpresso จิบกาแฟคนทำเว็บ หัวข้อคนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน

สรุปประเด็น “คนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการโฆษณา & เว็บไซต์

  • การทำการตลาดบนออนไลน์ควรทำเชื่อมโยงทุก แพลตฟอร์มทั้ง web, YouTube (VDO), social media
  • Google Plus เป็นอีก tools ที่ช่วยดัน score ให้ web คุณใน Google Search ด้วย ดังนั้น ควรแชร์ลิงค์บน G+
  • เทคนิคหนึ่งในการทำให้เว็บติดอันดับดี ๆ ในผลการค้นหา คือ ความรวดเร็วในการนำเสนอเนื้อหานั้น ๆ
  • ทั้งเว็บ Macthai และ Pantip ผู้ใช้เข้าใช้ผ่าน Mobile เกิน 50% แล้ว ดังนั้น Mobile จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงของการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน
  • มูลค่าการโฆษณาออนไลน์เฉพาะที่มีการจ้างงานผ่านเอเจนซี่ มีมากกว่า 5,000 ล้านบาท
  • เม็ดเงินโฆษณาสาย Telecommunication เป็นสายงานที่มีการทำเงินมากที่สุดในโลกออนไลน์ มีสัดส่วนมากถึง 14.7% มีรองลงมาคือสาย Beauty  และ Skincare
  • ราคา Banner ไทยแบบ CPM เฉลี่ย 200 Baht/CPM หรือ 20 สตางค์ต่อการแสดง 1 ครั้ง
  • วิธีการโปรโมทเว็บอีกวิธี จ้าง Blogger รีวิว แล้วซื้อ Promote Post อัดส่ง Traffic เข้า Blog นั้นๆ
  • การทำการตลาดไม่ควรทำแต่บน online แต่ต้องทำ offline marketing ที่ร้านอาหารด้วย ต้องลิงค์ online + offline
  • เวลาที่ดีสำหรับการโพสโปรโมทรูปอาหาร คือ ก่อนเที่ยง และหลังสามทุ่ม
  • เคล็ดลับในการหาลูกค้าของรา้นอาหาร อย่างหนึ่งคือการที่ลูกค้าโพสรูปภาพร้าน + อาหาร ขึ้นบน Social Media ดังนั้น เราจึงควรต้องสร้างบรรยากาศที่ดี หรือมี incentive ให้กับลูกค้า เพื่อตอบแทนการแชร์ – โปรโมทข้อมูลร้านของเราออกไป รวมถึงยังต้องมีการปักหมุดตำแหน่งร้าน ใน แอพฯ ที่สามารถ Check-in ได้ให้แม่นยำ เพื่อลูกค้าจะได้แชร์สถานที่ตั้งร้านได้ถูกต้อง

10540911_10152726949391468_6005274439375776903_n

Blogger ?

  • บล็อกเกอร์เขียน – นำเสนอ เหมือนคนธรรมดาพูดให้เพื่อนฟัง ต่างจากการเขียนข่าวของนักข่าว
  • การจะเป็นบล็อกเกอร์ ให้เน้นไปเลยว่าจะเป็นบล็อกเกอร์สายไหน
  • Blogger Review ควรจะมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค สินค้านี้มีผู้มอบมาให้ หรือเรารีวิวโดยตรงใช้เอง
  • ในต่างประเทศมีกฎว่าถ้า Blogger ได้ค่าจ้างให้ review ต้องบอกให้ชัด สำหรับblog ต้องบอกว่าเป็นAdvertorial,ต้องบอกทั้งข้อดีข้อเสีย

10690348_747769991948587_8623208985374887691_n

ช่องทางการหาเงินของ Blogger / เว็บไซต์

  • tools ที่ช่วยหารายได้เข้าเว็บ Google Adsens, YouTube เป็นต้น
  • ทุกวันนี้ Banner จะขายยาก ส่วนใหญ่รูปแบบการลงโฆษณาจะเป็น Advertorial
  • คนทำ content ควรขายโฆษณาเป็นแพ็คเกจ จะได้เงินมากกว่า การขาย banner โฆษณา ส่วน admin เว็บ community กลุ่มต่าง ควรขายโฆษณาในรูปแบบของการจัดกิจกรรม ดีกว่าการไปลง banner ตามเว็บทั่วๆ ไป
  • บล็อกเกอร์สายที่ยังมีน้อย /ขาดแคลนในตลาดปัจจุบันคือ สายอสังหาริมทรัพย์ (บ้าน/คอนโด) และ รถ  และบล็อกเกอร์ที่มี Potential มาก คือ บล็อกเกอร์สายอสังหาริมทรัยพ์ และ รถ เช่นกัน บล็อกเกอร์สายนี้ควรเน้นเนื้อหาเฉพาะทางมากกว่าเนื้อหาทั่วไป
  • บล็อกเกอร์สาย Beauty ตอนนี้มีเยอะมาก ถ้าใครอยากเป็น Blogger ด้านนี้ควรต้องหาจุดเด่นของตัวเองให้แตกต่างออกไปจากบล็อกเกอร์คนอื่นๆ
  • เว็บไซต์  มีทั้งหมด 34 ห้องการขายโฆษณาก็แบ่งตามความสนใจแต่ละห้อง
  • ถ้าเขียนลงเว็บเฉพาะทาง จะได้ roi มากกว่า ที่จะเอาไปลง pantip ซึ่งจะมีดราม่าได้ง่ายกว่า
  • ห้องชายคาในพันทิป ต้องจอง Ads. ล่วงหน้า 6 เดือน และทำสัญญาเป็นปี เพราะเรื่องบ้านคนชอบหาข้อมูล,review
  • คนลง Ads หากต้องการ traffic เพื่อสร้าง awareness ส่วนหากต้องการให้คนเชื่อ จะไม่ดู traiffc แต่จะดูการเขียน/คนเขียนเก่งๆ
  • สินค้าที่คนต้องการข้อมูลเยอะ การลง ads จะเน้นที่ web content เพื่อให้คนเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น ส่วนสินค้าที่คนไม่ต้องการข้อมูลในการตัดสินใจ การลง ads จะเน้นที่ Traffic ของผู้เข้าชมเว็บ
  • ถ้าจะขาย banner กับลูกค้ารายใหญ่ ๆ ควรทำ Size ใหญ่พิเศษ หรือโดดเด่นกว่า จะขายได้ดีกว่าปกติ

*************************************************

10646680_10152727115096468_7259539020084223861_n

สำหรับบทสรุปประเด็นสัมมนา WebPresso : คนทำเว็บพบคนโฆษณา ทำเว็บอย่างไรให้ได้เงิน ก็จบลงเพียงเท่านี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนอ่านบ้างนะคะ หรือใครมีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการหาเงินผ่านเว็บก็เอามาแชร์กันได้นะคะ และหากมีสัมมนาดี ๆ แบบนี้ ทีมงาน Lnw จะนำมาเล่าให้กับเพื่อน ๆ ชาวเทพ ฟังกันอีกรอติดตามกันได้เลย ^_^

ขอบคุณข้อมูล 

Share this post

Sayreya

นักเล่าเรื่อง ที่ชอบกิน, เล่นเกม และช้อปออนไลน์

Leave a Reply