27475558_s

น้อยคนนักที่จะเกิดมาแล้วมีความมั่นใจในตัวเองเต็มเปี่ยม แต่เรื่องแบบนี้มันฝึกฝนกันได้ และนี่เป็นคำแนะนำบางส่วนจาก Blalock

  • อย่านำความคิดแง่ลบมาเป็นตัวตัดสินอนาคต

Blalock กล่าวว่า มนุษย์ปกติเกิดความคิดโดยเฉลี่ย 65,000 ความคิดในทุกวัน โดย 85-90 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดขึ้นนั้นล้วนเป็นเชิงลบทั้งสิ้น ประสบการณ์ในอดีตที่มันไม่ดี ทำให้เราเตือนตัวเองอยู่ตลอดว่าจะไม่ทำเช่นนั้นอีก กลไกของสมองที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราสนใจความกลัว มากกว่าความหวังหรือความฝัน จงเตือนตัวเองเสมอว่า สิ่งที่เราคิดนั้นเป็นแค่ความคิด อย่าเอามาเป็นตัวกำหนดอนาคตของเรา

  • หาจุดหมายจากปลายทาง

มีคนจำนวนมากที่ตอบคำถาม “คุณต้องการจะทำอะไร?” “คุณต้องการจะเป็นอะไร?” ด้วยคำว่า “ไม่รู้สิ” จง “รู้” ในสิ่งที่เราต้องการจะเป็น แล้วอย่างอื่นที่เราทำจะพาเราไปในที่ๆ เราต้องการจะไป

21716745_s

  • เริ่มต้นวันด้วยความรู้สึก “ขอบคุณ”

จงเริ่มต้นวันดีๆ ด้วยสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เรารู้สึก “ขอบคุณ” มีคนอีกเป็นพันล้านคนที่ไม่มีโอกาสได้ทำอะไรแบบเรา ถ้าเราเริ่มวันด้วยมุมมองแบบนี้ จะทำให้จิตใจของเราไปในทางที่ดีในตลอดวัน

  • ใช้ชีวิตให้อยู่ห่างจากความสะดวกสบาย (Comfort zone)

การออกจาก Comfort zone ดูเป็นเรื่องอันตรายที่ต้องใช้ความกล้าอย่างมาก แต่การที่เรากล้าก้าวออกไปจากสิ่งที่เป็นอยู่ เราจะยิ่งเติบโตขึ้น หากเรายังคงหลงอยู่ใน Comfort zone เราจะยิ่งตัวเล็กลง จงหลีกเลี่ยงการติดอยู่ในโซนนี้ ด้วยการผลักดันตัวเองให้ออกไปทำในสิ่งที่อยู่ข้างนอก สิ่งที่ท้าทายกว่า อันตรายกว่า ทำเพื่อตัวเอง ลุยเลย!

  • เมื่อล้มเหลว จงพร้อมที่จะกลับมาสู้อีกครั้ง

ความล้มเหลวไม่ได้เป็นตัวทำลายความเชื่อมั่นของเราหรอก การที่ไม่ยอมกลับมาสู้อีกครั้งต่างหากที่เป็นความล้มเหลวที่แท้จริง การที่เรากลับมาสู้อีกครั้ง ทำให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่มันไม่เวิร์ค เราจะหาทางออกอื่นเพื่อแก้ปัญหา ยิ่งปัญหาใหญ่เท่าไหร่แล้วเราสามารถผ่านมันไปได้ เราก็จะยิ่งมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

  • หาที่ปรึกษาที่ดี

สิ่งที่เรากำลังทำ มักมีคนอื่นเคยทำมันมาแล้ว พวกเขาสามารถให้คำแนะนำที่มีประโยชน์หรือเป็นแบบอย่างให้กับเราได้ จงหาพวกเขาให้เจอ เรียนรู้จากพวกเขาให้มากที่สุด

  • เลือกคบเพื่อนอย่างชาญฉลาด

มุมมองของเราจะเป็นลบหรือเป็นบวก เกิดจากค่าเฉลี่ยของคนห้าคนที่เราใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ด้วย ดังนั้นต้องระวังคนที่เราใช้ชีวิตด้วย ให้แน่ใจว่ากำลังอยู่กับคนที่สนับสนุนเรา ทำให้เราเติบโตขึ้น

  • ทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ (แม้จะไม่ได้เรียนแล้วก็ตาม)

ในเกือบทุกสถานการณ์การเตรียมการล่วงหน้าสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจของเราได้ สมมติว่า

จะต้องมีการพูดในที่สาธารณะ?
ผึกซ้อมพูด บันทึกเสียงของตัวเองแล้วเปิดฟังเพื่อหาข้อผิดพลาด ปรับปรุงจนดีที่สุด

ต้องเจอคนที่ไม่รู้จักเป็นครั้งแรก?
เราสามารถเช็คประวัติเบื้องต้นของเขาได้จาก เว็บไซต์องค์กรของเขา โปรไฟล์ใน Social media การที่มีอินเตอร์เน็ตทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

14341168_s

  • นอนให้เพียงพอและอย่าลืมออกกำลังกาย

มีหลักฐานมากมายที่ระบุว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายและโภชนาการที่ดี ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความมีประสิทธิผลของเรา “แค่ออกกำลังกายในระดับปานกลางสามครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 20 นาที ก็ช่วยลดภาวะอัลไซเมอร์และซึมเศร้าได้” ​​อย่าลืมจัดลำดับความสำคัญให้กับสิ่งต่อไปนี้ด้วยล่ะ

  • การกำหนดลมหายใจ

ถ้าเราหายใจอย่างหนัก ออกซิเจนที่เข้าไปก็จะทำให้สมองตื่นตัวมากขึ้น สิ่งนี้สำคัญมาก เราควรจะฝึกการหายใจให้พอดี เมื่อใดที่เกิดความเครียดขึ้น เราจะสามารถควบคุมร่างกายและจิตใจของเราได้

  • อย่าลืมที่จะขอความช่วยเหลือ

อย่าคิดว่าทุกคนรู้ว่าเราต้องการอะไร เราจะต้องคิดให้ออกเองว่ามันคืออะไร แล้วจึงบอกพวกเขา เมื่อพวกเขารู้ว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร และรู้ว่าเราต้องการความช่วยเหลือ เราอาจจะแปลกใจที่พวกเขากำลังจะมาถึงในไม่ช้า ทุกคนจะมีความภูมิใจ เมื่อใครมาขอคำแนะนำและการสนับสนุน ถ้ามีคนบอกว่า “ไม่” เราก็สามารถถามคนอื่นได้อีก แต่ในประสบการณ์ของผู้เขียนเองแล้ว ก็ไม่ค่อยมีใครบอก “ไม่” นะ

นี่เป็นเพียงคำแนะนำส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่จะช่วยให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น หากเพื่อนๆ มีวิธีอื่นที่ได้ผล ก็อย่าลืมมาแนะนำกันนะคะ

ที่มา www.inc.com

Leave a Reply