ray-dress

อีกรางวัลหนึ่งของกิจกรรม LnwShop of the year ที่ทุกคนต่างให้ความสนใจก็เห็นจะหนีไม่พ้น LnwShop Best Seller รางวัลสำหรับร้านค้าที่มีรายการสั่งซื้อมากที่สุดใน LnwShop ซึ่งสำหรับร้านค้าที่ได้รางวัลนี้ไปครองในปี 2013  ก็ได้แก่ร้าน Ray-Dress ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นพร้อมส่งสำหรับสาววัยทำงานนั่นเองค่ะ ว่าแต่ Ray-Dress มีเคล็บลับอย่างไรในการทำให้ร้านค้าเป็นร้านยอดนิยม จนมีรายการสั่งซื้อมากที่สุดใน LnwShop …. เรามึคำตอบมาฝากค่ะ

op-tile

ทำความรู้จักกับ Ray-Dress กันสักหน่อย

Ray-Dress เป็นเว็บไซต์ที่จัดจำหน่ายเดรสแฟชั่นชุดทำงาน ชุดราตรีสำหรับผู้หญิง เป็นสินค้าแนวหวานๆ ผู้ใหญ่นิดๆ โดยจะมีเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ มาทุกสัปดาห์ ซึ่งคุณแมกซ์เจ้าของร้านได้เล่าให้เราฟังว่า ได้เริ่มธุรกิจจัดจำหน่ายเสื้อผ้ามาตั้งแต่ปี 2006 มีทั้งขายแบบมีออฟไลน์ และบนเว็บไซต์ ทั้งในและต่างประเทศ แต่ตอนนี้ก็เหลือขายผ่านเว็บไซต์ในประเทศที่ www.ray-dress.com เพียงเว็บไซต์เดียว

ray-dress product

เมื่อ Ray-Dress ย้ายจากออฟไลน์ สู่ โลกออนไลน์

เดิมที่เดียว Ray-Dress มีการจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านที่สยามสแควร์ แต่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เพราะบ้านพักอยู่ไกล เดินทางลำบาก เลยเริ่มเปลี่ยนมาขายออนไลน์ ซึ่งทางร้านเองก็เคยทั้งสร้างเว็บไซต์เอง หรือ ใช้ระบบเว็บสำเร็จรูปของหลายๆที่ แต่ก็ต้องย้ายออกเพราะหน้าเว็บโหลดช้า จนค้นหาร้านค้าออนไลน์ใน Google และเจอกับเว็บไซต์ LnwShop จึงได้ทดลองใช้งานมาตั้งแต่ปลายปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

ข้อแตกต่างของการขายบนเว็บกับมีหน้าร้านก็คือ การมีหน้าร้านจะขายง่ายกว่า เพราะลูกค้าได้มีโอกาสดูของก่อน ดูถูกใจแล้วก็จ่ายเงินเลย แต่พอขายออนไลน์ก็จะลูกค้าถามเยอะกว่ามาก – และคนไทยก็ถามมากกว่าช่าวต่างชาติ เคยขายให้กับชาวต่างชาติ เขาจะตัดสินใจซื้อง่ายกว่า แต่ก็มีปัญหาเรื่องระยะเวลาในการขนส่งพอสมควร เลยเปลี่ยนมาขายเฉพาะในไทย คุณแม็กซ์เล่าให้เราฟัง

นอกจากนี้การขายออนไลน์ยังต้องมีการถ่ายภาพสินค้า ซึ่งทางร้านเองก็ถ่ายไม่ค่อยสวย เลยต้องจ้างช่างภาพมืออาชีพถ่ายภาพให้ก็ทำให้ภาพสินค้าดูดี ดึงดูดใจลูกค้ามากขึ้น รวมถึงเรื่องของความกังวลของลูกค้า การขายออนไลน์ก็ทำให้ลูกค้ามีความกังวลมากกว่า บางครั้งลูกค้าก็จะกลัวไม่ได้ของ ติดต่อร้านมา ตอบช้า เขาก็จะกลัวไม่กล้าซื้อแล้ว

capture-20140527-134417

ทำอย่างไรให้ “ขายดี”

ตอนเริ่มต้นทำร้านก็มีการทำ SEO อยู่ช่วงหนึ่ง และมีการลงโฆษณาผ่านทาง Facebook บ้างเพื่อเพิ่มคนกด Like แต่ทางร้านก็ไม่เคยซื้อ Like เพราะต้องการให้ทุก Like ของเพจเป็นลูกค้าหรือผู้สนใจสินค้าของร้านจริงๆ

เราคิดว่าถ้าไม่มี Like เลยก็น่าเกลียด ดูไม่น่าเชื่อถือ จะสร้างแฟนเพจทั้งทีก็ต้องมี Like ในระดับหนึ่ง – คุณแม็กซ์กล่าว

นอกจากการโปรโมทผ่านช่องทางต่างๆ แล้ว ทางร้านยังอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเป็นอย่างดี ลูกค้าที่สั่งสินค้าผ่านหน้าเว็บสามารถโอนเงินได้เลย ไม่ต้องรอร้านเช็คสต็อก เพราะสินค้าที่มีที่หน้าเว็บจะมีของอยู่เสมอ แต่หากสินค้าหมด ไม่ว่าจะเกิดจากความผิดพลาดใดก็ตามทางร้านยินดีให้ลูกค้าเลือกชุดใหม่ หรือ คืนเงิน รวมถึงแบบสินค้าของทางร้านที่มีมาใหม่ตลอด ทำให้ลูกค้าชื่นชอบและบอกต่อ โดยลูกค้าใหม่ๆของร้านในช่วงหลังจะมาจากการบอกต่อของกลุ่มเพื่อนเป็นส่วนใหญ่

raydress

เป็นยังไงบ้างคะกับร้าน  Ray-Dress.com ร้านค้าที่มีรายการสั่งซื้อมากที่สุดประจำปี 2013 จากร้านค้าเทพมากกว่าแสนร้านค้า จะเห็นได้ว่าหัวใจสำคัญที่ทำให้ Ray-Dress ขายดี หลักแล้วมีเพียง 2 ข้อ คือ ความน่าเชื่อถือของร้าน และ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า… อย่างไรก็ตามยังมีอีกสิ่งที่สำคัญเช่นกันนั่นก็คือ Ray-Dress ไม่ได้รอให้ลูกค้าเข้ามาหา  แต่ร้าน Ray-Dress ได้เข้าไปหาลูกค้าก่อนผ่านการทำ SEO และ Facebook Ads นั่นเองค่ะ

ยังไง LnwShop หวังว่าบทความนี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจ หรือจุดประกายไอเดียดีๆให้กับเจ้าของร้านเทพที่ได้อ่านกันไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกับร้านค้าเทพๆที่เราจะมาแนะนำกันได้ใหม่ในบทความหน้า จะเป็นร้านไหนนั้นต้องรอติดตามกันนะคะ ^__^

 

Leave a Reply