Omni Channel Marketing

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางทีมงาน LnwShop ได้เข้าร่วมการสัมมนาการตลาดในหัวข้อ “จับขาช็อปยุคใหม่ให้อยู่หมัด สยบทุกช่องทางด้วย Omni Channel Marketing” ซึ่งจัดโดยนักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลมา จากการสัมมนาดังกล่าวมีหลายๆประเด็นที่น่าสนใจสำหรับร้านค้าเทพ LnwShop เลยขอนำเนื้อหาเกี่ยวกับ Omni Channel Marketing และความรู้ที่ได้จากงานสัมมนาดังกล่าวมาบอกเล่าให้เจ้าของร้านค้าเทพกันค่ะ

10155606_1394687470813258_5085789855396347423_n

รู้จักกับ Omni Channel Marketing กันก่อน

Omni Channel Marketing คือการเชื่อมโยงช่องทางการตลาดต่างๆ รวมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนกันได้อย่างไม่มีรอยต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการของร้านได้ทุกที่ และทุกเวลาอย่างแท้จริง

องค์ประกอบของ Omni Channel Marketing

1. Intergrating (Straergically build in intergrated channel)

  • กลยุทธ์การเชื่องโยงขั้นตอนการขายสินค้าแบบไร้รอยต่อ

การจัดให้ร้านค้ามีครบทุกช่องทางการขาย ไร้รอยต่อ ลูกค้าสามารสั่งสินค้าได้ผ่านทุกช่องทาง ทั้งผ่านหน้าเว็บไซต์ ผ่านมือถือ หรือ Application สามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้า และสังซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา และจะต้องมีการเชื่องโยงขั้นตอนการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า และทราบว่าลูกค้าหาข้อมูลสินค้าของเรามาจากช่องทางใด ประสบกาณณ์หลังการซื้อเป็นอย่างไร และต้องมีระบบจัดการร้านค้าที่ปรับปรุงข้อมูล (Update) อยู่เสมอ

  • กลยุทธ์การเชื่อมโยงการสื่อสารในแต่ละช่องทางให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

One Voice, One Massage, All Channel ทุกช่องทางการสื่อสารต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ข้อมูลและรายละเอียดไปในทางเดียวกัน

2. Maximizine (Maximize Big DATA to enhance customer’s expectation)

เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านทางระบบสถิติต่างๆที่มีการเก็บรวบรวมไว้ ทั้งของร้านค้า/ธุรกิจของเรา และจากข้อมูลอื่นๆภายนอก เพื่อที่เราจะสามารถคิด และนำเสนอโปรโมชั่น, ข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าเป็นรายบุคคลได้ (Personalized Promotion)

องค์ประกอบที่จะทำให้ข้อมูล/สถิติของคุณสามารถวิเคราะห์ได้จริงมี 3 ข้อคือ

  1. ปริมาณ (Volume)
  2. ความเร็ว (Velocity)
  3. ความหลากหลาย (Variety)

3. Delivering  (Consistently Delivering Consumer-oriented experience)

มอบประสบการณ์ทีตรงกับความต้องการของลูกค้าให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าประทับใจไม่ว่าจะสั่งซื้อ/สอบถาม/ดูข้อมูลของสินค้าและบริการของเราผ่านช่องทางใดก็ตาม

4. Engaging (Engaging employee ti create a Customer centric organization)

การทำให้พนักงานในองค์กรมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร รักองค์กร และสามารถมอบบริการที่ดีเลิศให้กับลูกค้าไปในทิศทางเดียวกัน เข้าใจมุมมองของลูกค้า และเต็มใจให้การบริการลูกค้า เพื่อสื่อให้เห็นถึงภาพลักษณ์ขององค์กรออกไปสู่ลูกค้าผ่านทางพนักงาน

Omni

ผลลัพธ์ของการใช้ Omni Channel Marketing

  1. ร้านค้ามีทางเลือกในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ เพิ่มขึ้น
  2. ร้านค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภค และสามารถปรับสินค้าหรือบริการให้ตรงใจผู้บริโภคแต่ละรายบุคคลได้มากยิ่งขึ้น
  3. ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช็อปปิ้งตรงตามความต้องการ นำไปสู่ความรักและผูกพันต่อร้านค้า
  4. เกิดความเชื่อมโยงของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้ามากขึ้่น

Omni Channel Marketing เป็นอนาคตของร้านค้าปลีก – [VDO] the Future of Shopping




เป็นยังไงบ้างคะกับ Omni Channel Marketing จะว่ายากก็ดูยาก แต่ถ้าจะค่อยๆเริ่มค่อยๆปรับก็ไม่ยากเกินความสามารถของร้านค้าเทพจริงไหมคะ !? สำหรับใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจหรือกำลังคิดว่าจะเริ่มยังไงดีน๊า บทความหน้า เราจะมาเริ่มต้นทำ Omni Marketing แบบเบาๆ ผ่านระบบของร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ LnwShop.com และ Online Tools อื่นๆกันค่ะ ถึงแม้ว่าจะยังได้ไม่ครบทุกอย่างแบบในคลิปวีดีโอข้างต้น แต่เชื่อแน่ว่าหากได้ลองทำตามแล้วจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าของคุณแน่นอนค่ะ แล้วพบกันนะคะ ^^

Leave a Reply