ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร ผู้บริโภคทั้งหลายก็เลือกที่จะใช้อุปกรณ์พกพามากขึ้น อีกทั้งผลการสำรวจจากหลายสำนักยังบอกอีกด้วยว่า การทำกิจกรรมต่างๆ บนอุปกรณ์พกพานั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกไม่นานคงจะแซงหน้าการใช้คอมพิวเตอร์พีซีอย่างแน่นอน แล้วเว็บไซต์ของคุณล่ะ รองรับการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านโมบายหรือยัง?
ถ้าคุณยังไม่มีเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาต่างๆ แล้วคิดจะเริ่มทำแล้วล่ะก็ คุณจะเลือก
- ทำเว็บไซต์สำหรับโมบายแยกออกมาต่างหากไปเลย (Mobile Site)
หรือ
- ทำเว็บไซต์เดียว แต่ดีไซน์ออกมาให้สามารถใช้งานได้ดีทั้งคอมพิวเตอร์พีซีและโมบาย (Responsive Design)
มาดูข้อมูลต่อไปนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณกันค่ะ
ลูกค้าของเราต้องการอะไร?
Mobile Site = เสนอฟังก์ชัน หรือฟีเจอร์ที่ต้องกับความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า เช่น การทำธุรกรรม การโทรศัพท์ ซึ่งผลลัพธ์จะออกมาถูกต้องตรงใจมากกว่า
Responsive Design = ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับความต้องการแบบเฉพาะเจาะจงของลูกค้า
การอัพเดทข้อมูล
Mobile Site = แยกอัพเดทข้อมูล เนื้อหาของสองเว็บไซต์แตกต่างกันได้
Responsive Design = อัพเดทข้อมูลทีเดียว ง่ายสุดๆ
SEO
*SEO คือ “Search Engine Optimization” หมายถึง การปรับแต่งเว็บไซต์ โปรโมทเว็บไซต์ของเรา ให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด จากผลการค้นหาผ่าน Search ต่างๆ (โดยหลักแล้วคือ Google Search)
Mobile Site = มีการปรับแต่งที่น้อยกว่า (แต่สามารถทำได้)
Responsive Design = เป็นมิตรกับการทำ SEO มากๆ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะมีเนื้อหาที่ซ้ำกัน
กว่าจะสร้างได้ ใช้เวลาเท่าไหร่?
Mobile Site = ใช้เวลาน้อยกว่า
Responsive Design = ใช้เวลาในการพัฒนาขึ้นมายาวนานกว่าเยอะ
แล้วค่าใช้จ่ายล่ะ?
Mobile Site = แม้จะทำเว็บไซต์แยกออกมาอีกอัน ค่าใช้จ่ายก็ยังถูกกว่า
Responsive Design = เนื่องจากต้องปรับแต่งดีไซน์ของเว็บไซต์ให้เข้ากับแทบทุกขนาดหน้าจอ ค่าใช้จ่ายก็เลยต้องสูงตามไปด้วย
การจัดการเป็นยังไง?
Mobile Site = สามารถจัดการได้อย่างเต็มที่ ในทุกส่วน
Responsive Design = ไม่สามารถแสดงผลได้เต็ม 100% ในทุกหน้าจอ
ความเร็วของการดาวน์โหลดเว็บไซต์ขึ้นมาดู
Mobile Site = โดยส่วนมาก เนื้อหาในโมบายจะมีน้อยกว่าอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่การโหลดข้อมูลจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว
Responsive Design = ถึงแม้บางเนื้อหาเราจะมองไม่เห็นเมื่อเราเปิดเว็บไซต์ผ่านโมบาย แต่ไม่ใช่ว่ามันไม่มีอยู่! เนื้อหาทุกอย่างยังคงมีอยู่ เพียงแค่มันแอบไว้ไม่ให้เราเห็นเท่านั้นเอง
การวิเคราะห์สถิติต่างๆ
Mobile Site = แยกเว็บไซต์ ก็เลยเห็นสถิติแยกของใครของมัน
Responsive Design = จะเห็นสถิติเยอะมาก อยู่ที่เดียว รวมๆ กัน สถิติที่มาก็มาจากหลายที่ หลายอุปกรณ์ที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ของเรา
การปรับแต่งตามความพอใจ
Mobile Site = สามารถจัดการได้เต็มที่ตามใจ
Responsive Design = อาจจะปรับแต่งได้เล็กๆ น้อยๆ ไม่มากเท่ากับการทำเว็บไซต์แยก
การจัดการอื่นๆ
*Conversion Rate = อัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่กลายเป็นการกระทำใดๆก็ตามที่ผู้ทำสถิติกำลังสนใจ เช่น โอกาสในการขาย, การลงชื่อสมัคร, การกรอกแบบสอบถาม หรือการติดต่อเจ้าหน้าที่
*Redirect URL = การย้ายจากเว็บเพจปัจจุบันไปยังอีกเว็บเพจอื่นๆ โดย user ไม่ต้องคลิกลิงค์ใดๆเลย จะถูกย้ายไปยังเว็บเพจ เป้าหมายโดยอัตโนมัติ ข้อดีของการ Redirect คือ ง่ายต่อ user เพราะ user ไม่ต้องทำอะไรเลยรอแค่ Redirect อย่างเดียว เมื่อไหร่ควรจะใช้ Redirect ส่วนใหญ่มักจะใช้ในกรณีเข้าไปยังเว็บเพจ ที่เกิด error 404 (ไม่มีหน้าเว็บเพจที่เรียก) แล้วจะทำการ Redirect ไปยังหน้าที่ต้องการ หรือ บางคนก็ใช้กับระบบ ล็อกอิน เมื่อตรวจสอบ user และ password ผ่าน ก็จะทำการ Redirect ไปยังหน้าต่างๆที่ตั้งไว้ ประโยชน์ของ Redirect ยังมีอีกแล้วแต่จะใช้ตามต้องการ
Mobile Site = แค่บอกว่าไม่ work!
Responsive Design = สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี