2013-11-29_17-05-19

อีกไม่กี่สัปดาห์เทศกาลปีใหม่ก็จะมาถึง ข่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เมื่อใจสุข กายก็อยากคลิกช้อปปิ้งตามไปด้วย ดังนั้นโอกาสนี้ก็ถือเป็นสัปดาห์ทองที่ร้านค้าออนไลน์จะเตรียมตัวรับออเดอร์ที่มากกว่าเดิม ขอบคุณลูกค้าเก่า และหาลูกค้าใหม่ โอกาสนี้เราจึงตระเวนหาเคล็ดลับจัดร้านค้าออนไลน์ให้เหมาะกับเทศกาลของขวัญสำหรับเถ้าแก่ LnwShop ทุกท่าน

1. จัดระเบียบหน้าร้านให้อารมณ์สนุกสนาน: นึกถึงห้างที่มักจะจัดพื้นที่ต่างๆ ให้สวยงามต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข กระตุ้นคนให้มาถ่ายรูป ร้านค้าออนไลน์ของเราก็ทำแบบนั้นได้เช่นกัน เช่น สร้างแบนเนอร์ใหม่พร้อมรับปีใหม่ หรือหานางแบบที่แต่งตัวโดยมีเครื่องประดับที่เกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ เช่น เสื้อหนาว ที่คาดผม หรือแว่นตาสีแดงลายคริสต์มาส เป็นต้น

2013-11-29_17-14-39

2. เพิ่มโปรพร้อมส่งให้คนพิเศษ: เน้นการโพสต์สินค้าหน้าแรกให้เป็นของที่เหมาะกับการซื้อทั้งเป็นของขวัญให้ตัวเองและให้ผู้อื่น ทั้งเขียนข้อความระบุชัดเจนเพื่อเชิญชวนให้คนซื้อไปต้อนรับเทศกาลของขวัญ ใส่คีย์เวิร์ดสินค้าเพิ่มว่า “ของขวัญ”, gift

แทนที่จะขายรายชิ้น อาจจะจัดเซ็ทพิเศษ เอาสินค้าหลายชิ้นรวมกัน และขายในราคาพิเศษ

หรือมาพร้อมบริการพิเศษส่งตรงถึงคนพิเศษของคุณ กล่าวให้ชัดเจนก็คือ แทนที่จะเป็นการส่งไปที่บ้านผู้สั่ง กลับเพิ่มบริการห่อของขวัญและส่งไปยังคนที่ลูกค้าคุณอยากจะให้ด้วยตัวเองได้

2013-11-29_17-04-32

2013-11-29_17-13-17

3. หลากกลยุทธ์ฟรีค่าจัดส่ง! 

เพราะผลการสำรวจชี้ชัดว่าสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ต้องการมากที่สุดจากการช้อปผ่่านเน็ตก็คือ ค่าส่งฟรี! ดังนั้นการส่งสินค้าพร้อมค่าส่งฟรี ก็จะเป็นของขวัญที่ถูกใจนักช้อปที่สุด

แต่เพื่อป้องกันมิให้งบการตลาดของเราถูกถลุงมากเกินไป เราสามารถจัดโปรโมชั่นสำหรับค่าส่งฟรีได้ดังนี้

ก. เล่นเกมหาลูกค้าผู้โชคดีได้รับค่าส่งฟรี: ไม่ว่าจะเป็นเกมถ่ายรูปของที่อยากได้ในเทศกาลปีใหม่แล้วติดแท็กชื่อร้านเรา เช่น #abcshopping และติดแท็กกิจกรรมส่งฟรี #freeshipping ไปด้วย รางวัลที่ได้อาจจะเป็นคูปองส่งฟรี 5 ครั้ง เป็นต้น

ข. ขายแพคเกจส่งฟรี(กับสินค้าที่กำลังจะซื้อปีหน้า): แทนที่จะเน้นขายสินค้าแบบลดราคาในร้านเพียงอย่างเดียว การขายแพคเกจส่งฟรี 5,10,15 ชิ้น ในราคาที่ต่างกัน สำหรับสินค้าที่จะซื้อปีหน้า ก็จะเป็นการช่วยให้ลูกค้ากลายเป็นลูกค้าประจำ กลับมาซื้อของของร้านเราอีก (เพราะยังมีสิทธิ์ส่งของได้ฟรี)

ค. เปลี่ยนจากการลดราคาเป็นค่าส่งฟรี!: ลูกค้าหลายรายชอบที่จะได้ค่าส่งฟรีมากกว่าที่จะลด 10% ดังนั้น หากลองเปลี่ยนจากเลขตัวแดงว่าลดกี่เปอร์เซ็นต์ เป็นคำว่า “ส่งฟรีทุกชิ้น” เชื่อว่าจะเรียกยอดคลิกได้อีกเยอะ!

4. จัดโปรสินค้าราคาพิเศษพร้อมอีเมล์ถึงลูกค้า: 

Groupon ใช้วิธีการโปรโมทดีลใหม่ผ่านทางอีเมล์จนประสบความสำเร็จมากแล้ว คุณเองก็สามารถใช้บริการ Email Marketing ในการสร้างอีเมล์ ใส่รูปเนื้อหาสินค้าราคาพิเศษที่เฉพาะลูกค้าเก่าเท่านั้นถึงจะได้อีเมล์นี้ (หาในเว็บก็จะไม่มี) เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญที่จะได้สิทธิ์ในดีลนี้จริงๆ

ข้อแนะนำเล็กน้อยสำหรับการทำ Email Marketing มีดังนี้

– ส่งเฉพาะอีเมล์ลูกค้าคุณจริงๆ (ไม่ควรไปซื้อรายชื่ออีเมล์จากที่อื่น เพราะคนที่ไม่รู้จักเราก็จะไม่เปิดอ่าน และสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับลูกค้าได้)

– เขียนหัวข้ออีเมล์ให้ดี สั้น และไม่ Hard Sale: เช่น กำลังมองหาของขวัญปีใหม่ให้คนพิเศษด้วยงบไม่เกิน 1,000 อยู่ใช่ไหม?. ABCShop พาคุณช้อปรับปีใหม่ ส่งฟรีทุกชิ้น!

– อย่าลืมทำปุ่ม “ซื้อเลย!” ตัวใหญ่ๆ เพื่อให้กระตุ้นให้คนคลิกช้อปได้เร็วขึ้น

หากคุณได้ลองทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้ เชื่อว่าโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี ยอดออเดอร์สินค้าจากเว็บของคุณจะมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน!

Leave a Reply