5 ข้อผิดพลาดที่แบรนด์อาจพลาดใน Social Media

บอกกันตรงๆ ว่าหลายแบรนด์อาจกำลังมีความสับสนว่าจะใช้งาน Social Media อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองดี แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราทำเป็นทางที่จะ Success ?

นี่คือ 5 ข้อผิดพลาดที่เห็นได้ชัด จึงเลือกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ไม่สนใจ Social Media เลยสักนิด

บางแบรนด์ไม่เข้าใจว่า Social Media มีผลกระทบ(มาก)อย่างไรกับบริษัท ทำให้พวกเขาไม่สนใจจะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทาง facebook, twitter หรือ Social media อื่นๆ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการพลาดโอกาสอันแสนมีค่าอย่างร้ายแรง เพราะ Social Media ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีความสำคัญในการเชื่อมต่อกับบรรดาแฟนๆ บุคคลที่ช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้เราได้เป็นอย่างดี

คิดว่าการ Likes หมายถึงการขาย

มีหลายแบรนด์เข้าใจว่า “การได้ล้านไลค์” คือการถึง Goal ของการขาย ซึ่งความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เลย เพราะ จำนวนการ like ที่เกิดขึ้นนั้น อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายได้จริงเลยสักนิด

“พูด” มากกว่า “ฟัง”

ไม่มีใครชอบคนขี้คุย แต่น่าแปลกใจ เมื่อทุกอย่างที่เราทำใน Social Media คือการพูดเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่น พูดวนไปวนมา แฟนๆ ของเราอาจเบื่อที่จะฟังและจากเราไป ที่เลวร้ายก็คือ เราพลาดโอกาสที่จะ “ฟัง” เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับแฟนๆ ของเรา จงทำให้ Social Media เป็นการสนทนาแบบสองช่องทาง แทนที่จะพูดคนเดียว ให้ลอง ฟัง-อ่าน สิ่งที่ลูกค้าของเรา “พูด” เมื่อเราเรียนรู้ที่จะรับฟังและมีส่วนร่วม อาจก่อให้เกิด community และอาจหมายรวมไปถึง ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ไม่มี “ความแน่นอน” เอาซะเลย

  • อาทิตย์นี้ เราสิงตัวอยู่ใน facebook ทุกวัน
  • อาทิตย์หน้า เรากลับลืมไปว่ามี facebook อยู่
  • วันนี้ twitter เป็นช่องทางที่ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับเหล่าผู้ติดตาม
  • พรุ่งนี้ twitter กลายเป็นช่องทางที่เราเอาเรื่อง joke ของลูกค้ามาเมาท์

ตกลงว่าเราเป็นใคร? แบรนด์เราเป็นอะไรกันแน่?

สิ่งสำคัญของการใช้งาน Social Media คือ ต้องมีความสม่ำเสมอ โดยต้องมีความสอดคล้องกัน ทั้งคำพูดและเนื้อหาที่ปล่อยออกไป

เลือกใช้ให้เหมาะสม

เนื่องจากในปัจจุบันมี Social network มากมายให้เราได้เลือกใช้ ทั้ง facebook, twitter, instagram, pinterest, vine และอื่นๆ แทนที่คุณจะเอาเวลาทั้งหมดไปกับการใช้ทุกช่องทางที่มีบน Social Network เราควรเลือกช่องทางที่เข้าถึงลูกค้า ที่ๆ แฟนๆ หรือผู้ติดตามของเราอยู่มากที่สุด อุทิศเวลาเพื่อจัดการช่องทางที่สมควร แทนที่จะเหวี่ยงแหไปเสียหมด

ที่มา socialmouths | ที่มาภาพ athgo.org

น้องตะกร้า

น้องตะกร้า พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองเทพ รู้จริง รู้ลึกทุกเรื่องเทพ ๆ ... ใครอยากรู้อะไรกระซิบมาได้ เดี๋ยวน้องตะกร้าจัดให้ !

Leave a Reply

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณนะคะ Cookie ที่เราเก็บมีไว้เพื่อการพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เพื่อให้เป็นบล็อกที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น รวมถึงเราจะมีการใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณน่าจะสนใจให้กับคุณ หากคุณอยากให้เรานำเสนอข้อมูลที่ถูกใจคุณ รบกวนกด "ยินยอม" ให้เราได้เก็บข้อมูลด้วยนะคะ ทาง Lnw Blog ต้องขอบคุณที่คุณอนุญาตให้เราเก็บ Cookie ด้วยค่ะ แต่หากคุณไม่ต้องการให้เราเก็บข้อมูลก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ที่ ตั้งค่า นะคะ และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว ค่ะ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก