บอกกันตรงๆ ว่าหลายแบรนด์อาจกำลังมีความสับสนว่าจะใช้งาน Social Media อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองดี แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราทำเป็นทางที่จะ Success ?

นี่คือ 5 ข้อผิดพลาดที่เห็นได้ชัด จึงเลือกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ไม่สนใจ Social Media เลยสักนิด

บางแบรนด์ไม่เข้าใจว่า Social Media มีผลกระทบ(มาก)อย่างไรกับบริษัท ทำให้พวกเขาไม่สนใจจะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทาง facebook, twitter หรือ Social media อื่นๆ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการพลาดโอกาสอันแสนมีค่าอย่างร้ายแรง เพราะ Social Media ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีความสำคัญในการเชื่อมต่อกับบรรดาแฟนๆ บุคคลที่ช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้เราได้เป็นอย่างดี

คิดว่าการ Likes หมายถึงการขาย

มีหลายแบรนด์เข้าใจว่า “การได้ล้านไลค์” คือการถึง Goal ของการขาย ซึ่งความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เลย เพราะ จำนวนการ like ที่เกิดขึ้นนั้น อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายได้จริงเลยสักนิด

“พูด” มากกว่า “ฟัง”

ไม่มีใครชอบคนขี้คุย แต่น่าแปลกใจ เมื่อทุกอย่างที่เราทำใน Social Media คือการพูดเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่น พูดวนไปวนมา แฟนๆ ของเราอาจเบื่อที่จะฟังและจากเราไป ที่เลวร้ายก็คือ เราพลาดโอกาสที่จะ “ฟัง” เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับแฟนๆ ของเรา จงทำให้ Social Media เป็นการสนทนาแบบสองช่องทาง แทนที่จะพูดคนเดียว ให้ลอง ฟัง-อ่าน สิ่งที่ลูกค้าของเรา “พูด” เมื่อเราเรียนรู้ที่จะรับฟังและมีส่วนร่วม อาจก่อให้เกิด community และอาจหมายรวมไปถึง ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ไม่มี “ความแน่นอน” เอาซะเลย

  • อาทิตย์นี้ เราสิงตัวอยู่ใน facebook ทุกวัน
  • อาทิตย์หน้า เรากลับลืมไปว่ามี facebook อยู่
  • วันนี้ twitter เป็นช่องทางที่ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับเหล่าผู้ติดตาม
  • พรุ่งนี้ twitter กลายเป็นช่องทางที่เราเอาเรื่อง joke ของลูกค้ามาเมาท์

ตกลงว่าเราเป็นใคร? แบรนด์เราเป็นอะไรกันแน่?

สิ่งสำคัญของการใช้งาน Social Media คือ ต้องมีความสม่ำเสมอ โดยต้องมีความสอดคล้องกัน ทั้งคำพูดและเนื้อหาที่ปล่อยออกไป

เลือกใช้ให้เหมาะสม

เนื่องจากในปัจจุบันมี Social network มากมายให้เราได้เลือกใช้ ทั้ง facebook, twitter, instagram, pinterest, vine และอื่นๆ แทนที่คุณจะเอาเวลาทั้งหมดไปกับการใช้ทุกช่องทางที่มีบน Social Network เราควรเลือกช่องทางที่เข้าถึงลูกค้า ที่ๆ แฟนๆ หรือผู้ติดตามของเราอยู่มากที่สุด อุทิศเวลาเพื่อจัดการช่องทางที่สมควร แทนที่จะเหวี่ยงแหไปเสียหมด

ที่มา socialmouths | ที่มาภาพ athgo.org

Leave a Reply