2013-10-22_00-30-20

Black Milk ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูคนไทย แต่ถ้าหากคุณเป็นคนชอบใส่กางเกงรัดรูป (Leggins) แล้วล่ะก็ คุณต้องเคยเห็นกางเกงรัดรูปที่เป็นรูปกล้ามเนื้อมนุษย์ ซึ่งถูกโพสต์ว่าเป็นของแปลกในโลกออนไลน์ ก็เป็นผลงานของแบรนด์เสื้อผ้าจากออสเตรเลียนี้นั่นเอง

2013-10-22_00-34-50

สองซีอีโอเจ้าของแบรนด์เสื้อดีไซน์เก๋นี้ พร้อมแชร์เรื่องราวการสร้างแบรนด์ด้วยวิธีแปลกใหม่และไม่ใช่งบการตลาดใดๆ เลยให้เราฟัง

แบรนด์ Black Milk Clothing เปิดตัวในปี 2009 เข้าถึงแฟนๆ ที่เป็นวัยซ่าด้วยการเริ่มต้นขายกางเกงรัดรูปดีไซน์แปลกในราคาตัวละเพียง 300 บาท! ผ่านโลกออนไลน์เท่านั้น (จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีร้านค้าจริงๆในโลกออฟไลน์) ซึ่งส่วนนี้คือพื้นฐานสำคัญที่ทำให้บริษัทเติบโตท่ามกลางทะเลสีเลือดในวงการแฟชั่น นั่นก็คือ การทำสินค้าที่ดี โดดเด่น ในราคาเบาๆ

จากนั้นก็หาวิธีโปรโมทสินค้าตัวเองด้วยการเล่าที่มาของเบื้องหลังแนวคิดการออกแบบสินค้าแต่ละเซ็ท เพื่อให้ลูกค้ารู้จักตำนานของสินค้า ผ่านบล็อกของบริษัท http://blog.blackmilkclothing.com/ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

2013-10-22_00-30-57

เมื่อยอดขายเข้าจากกลุ่มแฟนๆ ที่เหนียวแน่น ขั้นตอนต่อไปก็คือ การเอาใจแฟนๆ โดยทีมงานได้ทำระบบดึงข้อมูลภาพที่แฟนๆ โพสต์ขึ้นเว็บเมื่อใส่สินค้าของแบรนด์ จากนั้นก็นำมาแสดงที่หน้าเพจขายสินค้าด้านล่าง ทำให้ทุกคนมีโอกาสเป็นคนดังในช่วงเวลาไม่กี่นาที แต่ก็สร้างความเซอร์ไพรส์และประทับใจแฟนๆ วัยทีนที่ชอบโชว์ออฟ

2013-10-22_00-32-311

สเต็ปถัดมาคือ ใช้วิธีการฟังเสียงแฟนๆ ด้วยการเปิด Facebook Group แยกตากพื้นที่ เช่น Black Milk Queensland เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแต่ละเมือง จากนั้นก็จะมีทีมงาน Black Milk Clothing ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์เนอร์ ฝ่ายการตลาด มาโพสต์ภาพสเก็ตช์ หรือสอบถามความเห็น เพื่อขอไอเดีย และฟังฟีดแบคต่างๆ กับลูกค้าโดยตรง ปัจจุบันมีมากกว่า 80 กลุ่มแล้ว!

4 ขั้นตอนของการทำการตลาดออนไลน์ของแบรนด์เสื้อผ้า Black Milk Clothing ทำให้สรุปได้เป็น 3 เคล็ดลับความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ด้วยงบ 0 บาท นั่นก็คือ 1. จงเล่าแต่ความจริง​(ไม่เฟค) 2. สร้างตำนานของแบรนด์ และ 3. นำเสนออย่างจริงใจให้ลูกค้าเข้าถึงได้ตลอดเวลา

ดังนั้นเมื่อคุณมั่นใจว่าสินค้าในมือของตัวเองดี และเด่นพอ การลุยทำการตลาดออนไลน์ด้วยงบ 0 บาทก็เป็นเรื่องกล้วยๆ แล้ว!

Leave a Reply