2013-10-11_21-47-14

ใครที่อยู่วงการอี-คอมเมิร์ซก็มักจะมีฮีโร่คนเดียวกันนั่นคือ เจฟ เบซอส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งเว็บ amazon.com ที่วันนี้เวลาผ่านเลยมาจะเกือบ 2 ทศวรรษ แต่เว็บๆ นี้ก็ยังถือเป็นสุดยอดเว็บอี-คอมเมิร์ซของโลกอยู่ โอกาสนี้เราเลยขอหยิบยกเรื่องราวๆ ลึกๆ ของเขา และบริษัทที่เขาก่อตั้งมาฝากกันเป็นเกร็ดความรู้รอบโลกอี-คอมเมิร์ซ!

– Jeff Bezos ชะตากรรมเดียวกับ สตีฟ จ็อบส์ เมื่ออายุได้ 4 ขวบมีเพื่อนของพ่อแม่ที่แท้จริงรับไปเป็นบุตรบุญธรรม (เพราะแม่คลอดเขาเมื่ออายุเพียง 17 ปี) และวันนี้พ่อที่แท้จริงของเขา (เปิดร้านขายจักรยาน) เพิ่งจะรู้ว่าลูกของตัวเองคือมหาเศรษฐีพันล้าน!

– Jeff เรียนด้านวิศวฯ คอมฯ  เริ่มทำงานแรกที่ตลาดหุ้นวอลสตรีท แต่ทำได้ 4 ปีก็ออกมาเปิดบริษัทชื่อ Cadabra ในปี 1994 ซึ่งชื่อ Cadabra คือ ชื่อแรกก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Amazon ในปีต่อมา

– เปิด Amazon.com ได้ 2 ปี เข้าตลาดหุ้น ทำให้บริษัทมีมูลค่านับหมื่นๆ ล้านบาท

– ปี 1995 เคลมว่าตัวเองเป็นร้านขายหนังสือที่มีหนังสือขายมากที่สุดในโลก นับล้านๆ เล่ม

– เวลาผ่านไปเกือบ 20 วันนี้ของแทบทุกอย่างบนโลกสามารถหาซื้อได้ที่ Amazon.com สร้างรายได้ให้บริษัท 2.4 ล้านล้านบาท/ปี มีพนักงานในบริษัท (ทั้งประจำและพาร์ทไทม์) มากกว่า 80,000 คน

– ธุรกิจใหญ่ของ Amazon นอกจากเว็บอี-คอมเมิร์ซแล้วก็คือ การผลิตเครื่องอ่านอีบุ๊กและแท็ปเบล็ตของตัวเองในชื่อ Kindle และการสร้างโครงสร้างคอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์คอมพิวติ้งให้ทั้งภาครัฐและเอกชนใช้งานในชื่อ Amazon Web Service

– ปีนี้ Jeff Bezos ในวัย 49 ปีประกาศซื้อหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ เพราะเขามีความสนใจเรื่องสื่อ และรักการอ่านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

– บริษัทที่ Jeff เปิดล่าสุดคือ Blue Origin ผู้ให้บริการท่องเที่ยวนอกอวกาศในราคาถูก (ซึ่งเชื่อว่าออกมาชนกับ Virgin Gigantic โดยตรง

2013-10-11_21-46-13

– เขามีเป้าหมายเดียวในการทำธุรกิจ คือ ทุกสินค้าที่ขายใน Amazon จะต้องถูกที่สุด (ทำให้คนไม่ต้องไปหาที่เว็บอื่น) ที่ผ่านมามีกรณีศึกษาที่สำคัญคือ บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายเล็กอย่าง Quidsi ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก กำลังเติบโตได้สวย ทาง Amazon เห็น ก็อยากเข้าซื้อ แต่เมื่อเข้าของบริษัทไม่ขาย ทาง Amazon ก็ใช้ไม้ตายนั่นคือ เช็กราคาสินค้าเว็บนี้ตลอด และปรับราคาสินค้าของเว็บตัวเองให้ถูกกว่า เพื่อแย่งชิงลูกค้าเต็มๆ ตัว และในที่สุดก็เปิดเซ็คชั่นสินค้าเพื่อแม่และเด็กของตัวเองเพื่อบีบ Quidsi ในชื่อ Amazon Mom โดยเน้นเรื่องสินค้าราคาถูกและส่งฟรี

– หากมีปัญหาเกี่ยวกับบริการใดๆ ของ Amazon.com ให้ส่งไปที่ jeff@amazon.com เขาจะส่งต่อให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องด้วยข้อความสั้นๆ คือ เครื่องหมาย ? จากนั้นก็จะไล่บี้ผู้รับผิดชอบเพื่อหาคำตอบทุกๆ ครั้งที่มีการประชุม

หากคุณสนใจเนื้อหาทั้งหมด สามารถหาอ่านในรูปแบบภาษาอังกฤษได้ที่ Businessweek

Leave a Reply