2013-09-24_17-38-47

 

สำหรับคนที่อยู่วงการอี-คอมเมิร์ซรู้ดีว่าเป้าหมายของการสร้างบริการคือ ทำให้โลกออนไลน์และโลกออฟไลน์ผสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า โดยเฉพาะกับการซื้อและรับของจากโลกออนไลน์

ที่ผ่านมา Amazon ก็ได้เปิดบริการ Amazon Locker หรือการสร้างตู้ล็อกเกอร์ไฮเทคไปติดตั้งที่สถานที่คนพลุกพล่าน เช่น โรงเรียน ห้าง ร้าน 7-11 เพื่อให้คนสามารถสั่งของและไปรับ ณ​ เวลาที่ตัวเองต้องการได้ (ป้องกันปัญหาการมาส่งที่บ้านแล้วไม่มีคนรับ)

แต่ล่าสุดก็พบว่าหลายพันธมิตรที่ยอมให้ Amazon ไปตั้งตู้กลับขอบอกเลิกสัญญา เพราะเหมือนเสียพื้นที่ไปแต่กำไรไม่คุ้ม

ล่าสุดไอเดียนี้ถูกพัฒนาใหม่ด้วย Ebay กับบริการใหม่ล่าสุดชื่อว่า Click & Collect ที่เมื่อคนเข้าเว็บเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่โปรด จากนั้นก็จ่ายเงินออนไลน์ และนัดวันไปรับและลองของได้ที่จุดรับของของ Argos ที่เป็นห้างในอังกฤษ มีมากกว่า 18 สาขา

2013-09-24_17-39-33

วิธีนี้ ถือว่า Win-Win ทั้งสองฝ่าย ทำให้ทางห้างได้เพิ่มบริการใหม่ๆ ได้เงินค่าเช่าที่ ทั้งช่วยให้คนเดินเข้าห้่างมากขึ้น ส่วน EBay เองก็ได้อำนวยความสวกให้ลูกค้ารับของตามที่ตัวเองต้องการ

แต่สำหรับที่จีนไอเดียนี้ถือว่าไม่ใหม่ เพราะแวงเคิล (Vancl) เว็บอี-คอมเมิร์ซจีนก็ได้ใช้เทคนิคคล้ายกันนี้ แต่ตรงๆ ตัวกว่า กล่าวคือ เมื่อสั่งของออนไลน์แล้ว จะมีคนจากบริษัทไปส่งถึงบ้าน หลังจากนัดแนะเวลาเจอกับผู้ส่งของ เมื่อลูกค้าได้รับของ ผู้ส่งของจะต้องรอให้เราลองจนพอใจถึงจะออกไป และหากไม่พอใจก็คืนของและเงินได้เดี๋ยวนั้นเลย!

Leave a Reply