2013-09-03_13-42-15

หลังจากชื่อของโนเกียหายไปในสมรภูมิของสมาร์ทโฟน เพราะ “ซิมเบี้ยน” ระบบปฏิบัติการลูกหม้อของตัวเองไม่สามารถปรับใช้กับสมาร์ทโฟนจอสัมผัสได้ ทำให้ “แอปเปิล” และ “กูเกิล” จึงกลายเป็นเจ้าพ่อคนใหม่ด้วยการออก iPhone, iOS, และ Android

ส่วนทางโนเกียก็เหลือเพียงทางเลือกเดียว คือ ในปี 2011 จึงเลือกจับมือกับไมโครซอฟท์ เพื่อนำระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน มาใช้กับมือถือของตน แต่โนเกีย ลูเมีย สมาร์ทโฟนจอสัมผัสก็ไม่ได้ฮิตอย่างที่คิด

และแล้ววันนี้ก็มาถึง ไมโครซอฟท์ประกาศซื้อธุรกิจการผลิตอุปกรณ์มือถือ บริการต่างๆ บนมือถือ รวมถึงลิขสิทธ์ต่างๆ ที่โนเกียมี ได้แก่ สิทธิบัตร และการใช้บริการแผนที่ของโนเกีย ทั้งหมดนี้คิดเป็นเงินได้ดังนี้…

ค่าซื้อธุรกิจการผลิตอุปกรณ์มือถือ บริการต่างๆ บนมือถือกว่า 1.2 แสนล้านบาท และค่าซื้อลิขสิทธิ์ต่างๆ อีก 5.2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงิน 174,000 ล้านบาท โดยทั้งหมดจะจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งคาดว่าภายในต้นปีหน้าทางไมโครซอฟท์จะรวบรวมเงินทุนได้ครบ

สำหรับพนักงานเก่าของโนเกียกว่า 32,000 คนจะถูกย้ายไปทำงานกับไมโครซอฟท์ เพื่อพัฒนาระบบมือถือให้ต่อกรกับคู่แข่งได้อย่างเต็มตัว รวมถึงคณะผู้บริหารด้วย

อ่านเอกสารพรีเซ็นต์เทชั่นของการซื้อกิจการครั้งนี้ได้ที่นี่

แฟนๆ โนเกียหลายคนคงตกใจที่ในที่สุด สุดยอดผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือมาหลายศตวรรษ เมื่อปรับตัวไม่ทันก็ต้องถูกซื้อไปในที่สุด ต่อจากนี้ก็เหลือฟังข่าวว่าใครกันจะมาซื้อ “แบล็กเบอร์รี่” ไปครอง!

หมายเหตุ: 1 เหรียญสหรัฐ ประมาณ 32 บาท

Leave a Reply