2013-08-20_16-02-06

ก่อนหน้านี้เราได้แนะนำวิธีการเทคนิคเล็กๆ เกี่ยกับการส่งสินค้าให้กับพ่อค้าออนไลน์ไปแล้ว ล่าสุดเราก็อยากแนะนำอีกหนึ่งธุรกิจ ที่ได้ประยุกต์หนึ่งในไอเดียสำคัญของการขนส่งสินค้าออนไลน์คือ การคิดค่าส่งแบบบุฟเฟต์ นั่นคือ ShopRunner.com

ชื่อเว็บ ShopRunner ก็บอกอยู่แล้วว่าตัวเองช่วยเหลือให้การช้อปปิ้งเป็นไปอย่างสนุกและรวดเร็ว กล่าวคือ เว็บไซต์นี้ทำหน้าที่เป็น Outsource ในการส่งของให้กับนักช้อปออนไลน์ โดยจุดขายสำคัญก็คือ การคิดค่าส่ง (และรับส่งคืน) แบบเหมาจ่าย และบุฟเฟต์ กล่าวคือ ปีละเพียง 2,400 บาท (หรือเหมาจ่ายรายเดือน 360 บาท) จะซื้อสินค้ากี่ชิ้นก็ได้แล้วให้สั่งมาส่งที่บ้านการันตีไวภายใน 2 วัน!

2013-08-20_16-00-05

กล่าวโดยสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ShopRunner คือ บริษัทขนส่งที่ทั้งถูกและไว ซึ่ง 2 สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ทั้งโลกต้องการนั่นเอง

 ดูวิดีโอแนะนำเว็บ ShopRunner.com ได้ที่นี่

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=tUJRBPGXmLY

ปัจจุบันทางเว็บมีเว็บพันธมิตร ที่รองรับระบบขนส่งสินค้าของ ShopRunner หลายร้อยเว็บ ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน GNC, ของเล่น ToyRus, และเว็บศูนย์รวมสินค้าแบรนด์ดังเฉพาะด้าน เช่น Shoes.com, Readingglasses.com เป็นต้น อย่างไรก็ดีในตอนนี้บริการนี้เปิดให้เฉพาะการส่งสินค้าในประเทศอเมริกาเท่านั้น

และถึงแม้จะเป็นเว็บของชาวมะกัน แต่ล่าสุดก็ได้รับเงินลงทุนจากเว็บอี-คอมเมิร์ซจากจีนอย่างเครืออลีบาบา ที่ร่วมลงทุนกว่า 300 ล้านบาทด้วย!

แต่เป้าหมายของบทความชิ้นนี้คือ การแนะนำช่องทางและโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ทำธุรกิจขนส่งสินค้า ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือใหญ่อย่าง นิ่มซี่เส็ง, ป.ล, หรือแม้แต่ไปรษณีย์ไทย นั่นก็เพราะเมื่อเกิด Economy of scale แล้ว ทางบริษัทขนส่งเหล่านี้ก็จะมียอดรายได้ที่โตไปพร้อมๆ กับยุคอี-คอมเมิร์ซที่กำลังจะบูมขึ้นอีกหลายเท่าตัวนั่นเอง

One Comment

  1. แหม อ่านแล้วคิดถึงไปรษณีย์ไทย หรือผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าในไทยเลยครับ.
    ตลาด e-commerce ของเราคงไปอีกไกล ถ้าการขนส่งพัฒนาขึ้นกว่านี้.

    ขอบคุณมากครับ

Leave a Reply