2013-08-20_14-31-26

 

Groupon เว็บดีลต้นตำรับ พยายามเดินตามรอยเว็บอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกด้วยการเปิดระบบหาพันธมิตรมาช่วยกระจายโฆษณาดีลหรือสินค้าของเครือ Groupon ไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเทคนิคแบบนี้นักทำเว็บรู้จักกันดีในชื่อ Affiliate Marketing แต่  Groupon ได้เรียกชื่อระบบนี้อย่างเป็นทางการว่า Groupon Partner Network

Groupon Partner Network คือ ระบบกลางที่จะทำให้เจ้าของเว็บ บล็อก แอปฯ มาลงทะเบียนเพื่อรับโค้ดในรูปแบบของ แบนเนอร์ ลิงค์ วิดเจ็ท ที่จะเป็นโฆษณาต่างๆ ของ Groupon ไปติดในส่วนการโฆษณาของเว็บไซต์ตัวเอง และเมื่อใดที่มีผู้เข้าชมเว็บของเราและกดคลิกซื้อสินค้าจาก Groupon เราก็จะได้ค่านายหน้า

ปัจจุบันทาง Groupon ใจกว้างประกาศให้ค่าคอมฯ ถึง 10-12% ของการคลิกซื้อดีลท้องถิ่นแต่ละครั้ง แต่ถ้าเป็นสินค้าจะได้ 5-8% ซึ่งก็ถือว่าสูงพอควรเมื่อเทียบกับการที่ใช้ระบบโฆษณาของ Ad Network ทั่วๆ ไป เพราะหากดีลไหนมีราคาแพง มีคนคลิกซื้อ เราก็จะได้ค่านายหน้าที่สูงขึ้นด้วย

ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2009 ทาง Groupon ได้เคยออกระบบโฆษณานี้แต่แยกรายประเทศ แต่ระบบใหม่นี้จะเป็นศูนย์กลางของการกระจายโฆษณาดีลของ Groupon ไปยังเว็บต่างๆ ทั่วโลก แต่ละท้องถิ่นก็จะได้เห็นโฆษณาขายสินค้าของประเทศตนเท่านั้น

ตอนนี้มีเว็บไซต์ร่วมเข้าใช้ระบบของ Groupon Partner Network แล้ว10,000 เว็บ โดยพันธมิตรที่เข้าร่วมทุกคนจะสามารถเช็กระบบ Analytics ที่เป็นสถิติรายได้และประวัติการคลิกชิ้นงานโฆษณาได้อีกด้วย

บริการใหม่นี้ของ Groupon  นี้ถือว่าเพราะไม่ว่า Amazon, Ebay, หรือแม้แต่ Taobao ก็ใช้ระบบนี้แล้วทั้งนั้น เพราะทำให้เว็บอี-คอมเมิร์ซที่ไม่ได้มีงบโฆษณาเยอะ แต่สามารถมีโอกาสส่งสินค้าฮอตๆ ใหม่ๆ ของตัวเองเพื่อไปโปรโมทยังเว็บใหญ่ๆ ต่างๆ ได้ (มีคนคลิกซื้อเมื่อไหร่ ก็ค่อยแบ่งรายได้กัน แต่สำหรับ Groupon ถือว่าเป็นการยกเครื่องระบบ Affiliate Marketing ของตัวเองไว้ที่ศูนย์กลางทีเดียว เพื่อการดูสถิติและประเมินมูลค่าการตลาด (ด้วยวิธีการให้ค่านายหน้าโฆษณา) ระดับโลกได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบัน Groupon ได้เปิดให้บริการมากกว่า 48 ประเทศทั่วโลก

แต่สำหรับพ่อค้ารายย่อย ที่เปิดเว็บขายสินค้า วิธีการโปรโมทตัวเองที่ถือว่าถูกและได้ผลก็มีตั้งแต่ ลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ทำระบบ SEO รวมถึงการโปรโมทตัวเองในเว็บบอร์ดต่างๆ ในรูปแบบของกูรูนั่นเอง

Leave a Reply