2013-08-20_14-31-26

 

Groupon เว็บดีลต้นตำรับ พยายามเดินตามรอยเว็บอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกด้วยการเปิดระบบหาพันธมิตรมาช่วยกระจายโฆษณาดีลหรือสินค้าของเครือ Groupon ไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเทคนิคแบบนี้นักทำเว็บรู้จักกันดีในชื่อ Affiliate Marketing แต่  Groupon ได้เรียกชื่อระบบนี้อย่างเป็นทางการว่า Groupon Partner Network

Groupon Partner Network คือ ระบบกลางที่จะทำให้เจ้าของเว็บ บล็อก แอปฯ มาลงทะเบียนเพื่อรับโค้ดในรูปแบบของ แบนเนอร์ ลิงค์ วิดเจ็ท ที่จะเป็นโฆษณาต่างๆ ของ Groupon ไปติดในส่วนการโฆษณาของเว็บไซต์ตัวเอง และเมื่อใดที่มีผู้เข้าชมเว็บของเราและกดคลิกซื้อสินค้าจาก Groupon เราก็จะได้ค่านายหน้า

ปัจจุบันทาง Groupon ใจกว้างประกาศให้ค่าคอมฯ ถึง 10-12% ของการคลิกซื้อดีลท้องถิ่นแต่ละครั้ง แต่ถ้าเป็นสินค้าจะได้ 5-8% ซึ่งก็ถือว่าสูงพอควรเมื่อเทียบกับการที่ใช้ระบบโฆษณาของ Ad Network ทั่วๆ ไป เพราะหากดีลไหนมีราคาแพง มีคนคลิกซื้อ เราก็จะได้ค่านายหน้าที่สูงขึ้นด้วย

ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2009 ทาง Groupon ได้เคยออกระบบโฆษณานี้แต่แยกรายประเทศ แต่ระบบใหม่นี้จะเป็นศูนย์กลางของการกระจายโฆษณาดีลของ Groupon ไปยังเว็บต่างๆ ทั่วโลก แต่ละท้องถิ่นก็จะได้เห็นโฆษณาขายสินค้าของประเทศตนเท่านั้น

ตอนนี้มีเว็บไซต์ร่วมเข้าใช้ระบบของ Groupon Partner Network แล้ว10,000 เว็บ โดยพันธมิตรที่เข้าร่วมทุกคนจะสามารถเช็กระบบ Analytics ที่เป็นสถิติรายได้และประวัติการคลิกชิ้นงานโฆษณาได้อีกด้วย

บริการใหม่นี้ของ Groupon  นี้ถือว่าเพราะไม่ว่า Amazon, Ebay, หรือแม้แต่ Taobao ก็ใช้ระบบนี้แล้วทั้งนั้น เพราะทำให้เว็บอี-คอมเมิร์ซที่ไม่ได้มีงบโฆษณาเยอะ แต่สามารถมีโอกาสส่งสินค้าฮอตๆ ใหม่ๆ ของตัวเองเพื่อไปโปรโมทยังเว็บใหญ่ๆ ต่างๆ ได้ (มีคนคลิกซื้อเมื่อไหร่ ก็ค่อยแบ่งรายได้กัน แต่สำหรับ Groupon ถือว่าเป็นการยกเครื่องระบบ Affiliate Marketing ของตัวเองไว้ที่ศูนย์กลางทีเดียว เพื่อการดูสถิติและประเมินมูลค่าการตลาด (ด้วยวิธีการให้ค่านายหน้าโฆษณา) ระดับโลกได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบัน Groupon ได้เปิดให้บริการมากกว่า 48 ประเทศทั่วโลก

แต่สำหรับพ่อค้ารายย่อย ที่เปิดเว็บขายสินค้า วิธีการโปรโมทตัวเองที่ถือว่าถูกและได้ผลก็มีตั้งแต่ ลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ทำระบบ SEO รวมถึงการโปรโมทตัวเองในเว็บบอร์ดต่างๆ ในรูปแบบของกูรูนั่นเอง