2013-08-13_14-29-55 

ตอนนี้อะไรๆ รอบๆ ตัวเราก็เป็น 3 มิติไปหมด ตั้งแต่จอทีวี จอหนัง รวมถึงเทคโนโลยีระบบเสมือนเสริมอย่าง Augmented Reality ก็ทำให้ของเสมือนจริงดูเหมือนจะจับต้องได้ และมองเห็นได้ครบ 360 องศา

แต่ความหมายของ 3 มิติ วันนี้ก้าวข้ามจากแค่การมองเห็น ให้กลายเป็นการจับต้องได้ ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่เรียกว่า “เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing)”

ถึงตอนนี้เทคโนโลยีนี้กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันในหลากวงการ ดังนั้นเราจึงรวบรวมข้อมูลและจุดเด่นของนวัตกรรมนี้มาฝาก คุณๆ กัน

เครื่องพิมพ์ 3 มิติเสกของได้เหมือนมายากล

เครื่องพิมพ์ 3 มิติดูหน้าตาแล้วคล้ายกับเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่ ที่ผลลัพธ์แทนที่จะออกมาเป็นแผ่นกระดาษ แต่กลายเป็นสิ่งของที่จับต้องได้ทันที วัสดุที่สามารถนำมาใช้กับเครื่องพิมพ์ 3 มิติคือ เทอร์โมพลาสติก ที่อ่อนตัวง่ายเมื่อเจอกับความร้อน ผงเซรามิก โฟโต้โพลีเมอร์ และหากเครื่องพิมพ์มีราคาสูงก็อาจจะใช้วัสดุอย่างไทเทเนียมอัลลอยด์ และสแตนเลสได้

คุณสมบัติหลักของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือ ช่วยในการลดขั้นตอนการสร้างแม่แบบ (Model) ซึ่งหมายถึงเมื่อต้องการสร้างสินค้าชนิดใดขึ้นมาสักชิ้น ก็แค่ออกแบบในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสั่งพิมพ์สินค้าชิ้นนั้นออกมาได้เลย ไม่ต้องสร้างแบบมาเพื่อหล่อ และส่งเข้าโรงงานผลิตล็อตใหม่เหมือนอย่างเคย

เพราะเหตุนี้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ จึงช่วยให้ความรู้สึกของคำว่า “โคลนนิ่ง (Cloning)” ในใจของผู้ผลิตสินค้าชัดเจนยิ่งขึ้น

ดูตัวอย่างเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ราคาถูกอย่าง Makerbot ที่ใช้วัสดุอย่างพลาสติกเป็นวัตถุดิบได้ที่นี่

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผลิตเฉพาะที่ต้องการ

ที่ผ่านมาในวงการอุตสาหกรรมเราจะรู้จักคำว่า “Economy of scale” ที่มักจะหมายถึงการสั่งผลิต หรือสั่งซื้อในจำนวนมาก เพื่อหวังจะได้ราคาส่ง  ไอเดียนี้ถือว่าไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะหากสินค้าขายไม่หมดก็จะเปลืองทรัพยากรการผลิต ทั้งยังต้องหาโกดังมาเก็บของ ดังนั้นเมื่อมีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ก็จะสามารถผลิตเฉพาะสินค้าที่ต้องการได้

อุตสาหกรรมสำคัญที่จะได้ประโยชน์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือ การค้าขายชิ้นส่วน อะไหล่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ หรืออวัยวะเทียมในวงการแพทย์ (ที่อาศัยเซลล์จากร่างกายมนุษย์ผสมกับเยลพิเศษ) ที่ต้องรอการนำเข้า สามารถสั่งให้สร้างขึ้น ณ ร้านซ่อมสาขาต่างๆ ทั่วโลกได้ หมดยุคคำว่ารออะไหล่นำเข้า

ตัวอย่างการสั่งผลิตอะไหล่จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ตัวอย่างการสร้างใบหูเทียมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ออกแบบ-ผลิตได้ตามใจฉัน

หัวใจหลักประการสุดท้ายของ เครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ถือว่าจะเป็นเครื่องมือปฎิวัติวงการธุรกิจก็คือ การกระตุ้นให้เกิดการขายสินค้าแบบ Personalization หรือ การที่ให้ลูกค้ามีอำนาจในการออกแบบ-ผลิตได้ตามใจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสี แบบ การสลักชื่อ หรือใส่รูปของตัวเองลงไปในผลิตภัณฑ์ที่ในโลกนี้มีเพียงชิ้นเดียวได้

ตัวอย่างธุรกิจสั่งทำตุ๊กตาบาร์บี้ที่หน้าตาเหมือนเจ้าของจริงๆ

http://www.youtube.com/watch?v=RUGf2jHOIoU

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเกริ่นนำเพื่อให้คุณรู้จักกับเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในเบื้องต้น โอกาสต่อไปเราจะโฟกัสถึงความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติกับโลกแห่งแฟชั่นกันต่อ

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ 3D Priting ที่เราเคยพูดถึงก่อนหน้านี้ได้ที่นี่

3Doodler ปากกามหัศจรรย์สร้างผลงาน 3 มิติในพริบตา

Makie Doll ตุ๊กตาที่ออกแบบได้ด้วยตัวเอง

Leave a Reply