2013-07-31_19-38-18   

เพราะภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองในอเมริกา ที่ผ่านมาจึงมีหลายบริษัทคิดค้นบริการ “จัดหาและจ้างงานแบบฟรีแลนซ์” ซึ่งงานนั้นเป็นได้ตั้งแต่งานเล็กๆ อย่าง รดน้ำต้นไม้ พาสุนัขไปวิ่งเล่น ไปจนถึงส่งของ

ล่าสุดมีบริษัทน้องใหม่จากนิวยอร์กนามว่า WunWun ผู้ที่จะทำให้เรามีผู้ช่วยส่วนตัวที่ดีและฉลาดกว่า Siri เพราะมันคือคนจริงๆ ที่รับทำงานตามที่เราต้องการให้สำเร็จจริงๆ

ฟังดูแล้วน่าทึ่ง เรามาทำความรู้จักกับ Wunwun กันเลย

2013-07-31_19-37-43

Wunwun คือ แอปฯ ที่ออกแบบมาเรียบมากๆ ซึ่งมีเป้าหมายเดียวคือ เป็นผู้ช่วยทุกเรื่องที่เราต้องการ โดยหลักๆ คือ การส่งของ และการให้ความช่วยเหลือในทุกๆ เรื่องที่เราต้องการ

วิธีการใช้งานของแอปฯ ง่ายมาก เพียงแค่เราลงทะเบียน กรอกรหัสบัตรเครดิต จากนั้นระบบก็จะให้เราสั่งงานทุกอย่างที่เราต้องการ เช่น กรณีกำลังพิมพ์วิทยานิพนธ์แล้วหมึกหมด ต้องการคนหาหมึกพิมพ์มาให้เราด่วน ก็เพียงกดปุ่มรูปไมค์ และพูดความต้องการลงไปในมือถือ พร้อมระบุว่าเราอยู่ที่ไหน และต้องการเมื่อไหร่? จากนั้นก็จะได้รับ SMS แจ้งว่าได้รับการสั่งงานของเราแล้ว

เบื้องหลังการทำภารกิจนี้ก็คือ ทีมงาน Wunwun จะส่งข้อความเตือนแจ้งคววามต้องการนี้ไปให้กับทีมงานที่เป็นเครือข่ายของตน หากใครรู้ว่าจะหาหมึกนี้ในเวลานี้ได้ที่ไหน และสะดวกที่จะไปส่งถึงที่ก็กดรับงาน เพื่อจัดทำภารกิจให้ลุล่วง

บริการแบบนี้ฟังดูคล้ายกับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่ดีกว่าตรงที่สามารถส่งมอบงานให้กับคนที่อยู่ใกล้ที่สุด และสะดวกที่สุดได้

ทุกครั้งที่มีการสั่งให้ไปส่งของระหว่าง 9 โมงเช้า- 3 ทุ่ม ลูกค้าจะต้องเสียค่าบริการมาตรฐานคือ 300 บาท (ไม่รวมค่าของ) และค่ารูดบัตรอีก 1.11%  ดึกว่านั้นต้องเพิ่มอีก 150 บาท

2013-07-31_19-32-25

หรืออีกรูปแบบหนึ่ง หากเราต้องการผู้ช่วยด้านอื่นๆ เช่น ออกแบบกราฟฟิก แก้ไขบทความ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ วิธีนี้ทางบริษัทจะเก็บค่าหัวคิวกับผู้รับงาน 60 บาท และจ่ายให้กับผู้รับงาน 450 บาท/ชั่วโมง (เกินกว่านี้คิดทุก 5 นาที 3.75 บาท)

สุดท้ายบริษัทที่ได้รับความนิยมที่สุดของ wunwun ก็คือ การถามคำถาม เพราะบริการนี้ไม่เสียเงิน เราสามารถถามได้ทุกคำถาม เช่น ร้านอาหารอินเดียที่เปิด 24 ชั่วโมง รถไฟเที่ยวสุดท้าย ฯลฯ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบและส่งให้เราทางอีเมล์

ทางบริษัท wunwun ก็เหมือนบริษัทจัดหางานฟรีอื่นๆ ที่จะต้องมีการคัดกรองผู้เข้ามาร่วมงานโดยการสัมภาษณ์และเช็กประวัติอาชญากรเสียก่อน

ปัจจุบัน wunwun เปิดให้บริการส่งของและจ้างงานเฉพาะในนิวยอร์กเท่านั้น

ดูวิดีโอแนะนำการทำงานของแอปฯ wunwun ได้ที่นี่ 

ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่าแอปฯ เล็กๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นศูนย์กลางของการกระจายข้อมูล สามารถนำมาซึ่งการก่อตัวเป็นธุรกิจสำคัญที่หารายได้จริงๆ และทำให้ระบบเศรษฐกิจในเมืองเล็กๆ เจริญเติบโตตามไปด้วย

 คุณว่าไอเดียแอปฯ แบบนี้จะเกิดขึ้นได้ในกรุงเทพฯ ของเราหรือไม่?

Leave a Reply