2013-07-28_20-08-16

คุณรู้ดีอยู่แล้วว่าวันนี้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่มียอดขายและเทคนิคในการขายล้ำหน้าที่สุดในโลกมิใช่อเมริกาแต่เป็นจีน และเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เถาเป่า (taobao.com) วันนี้เราจึงงัดคัมภีร์เทคนิค “การโพสต์รูปขายของ” จากร้านค้าที่มียอดขายอันดับต้นๆ ของเว็บนี้มาให้พ่อค้าไทยอย่างเราได้ศึกษาอย่างละเอียดกัน

โดยกรณีศึกษาแรกขอยกเป็นสินค้ายอดฮิตในโลกแห่งอี-คอมเมิร์ซนั่นคือ “เสื้อผ้า” โดยเราจะรวมหลายเทคนิคของการออกแบบเพื่อการขายเสื้อผ้าทั้งของผู้หญิง และผู้ชาย มากฝากคุณอย่างครบครัน โดยทุกตัวอย่างที่เราเลือกมาล้วนมาจากเว็บไซต์ที่มีเรตติ้งระดับมงกุฎทั้งสิ้น (หมายถึงขายของบนเว็บจนมีรายได้มากกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป)

โดยข้อควรปฏิบัติเบสิกที่เหมือนกันของการโพสต์ขายเสื้อผ้ามีดังนี้

– โพสต์รูปสินค้ามากกว่าหนึ่งรูป (หลายร้านสินค้าหนึ่งชิ้นโพสต์มากถึง 10 รูป)

– ใช้นางแบบ/นายแบบที่เป็นคนจริง ทำให้สินค้าดึงดูดกว่าที่จะโพสต์แต่รูปเสื้อผ้าอย่างเดียว

– สามารถใส่ลายน้ำเพื่อบ่งบอกว่าเป็นสินค้าของทางร้านถ่ายเองจริง แต่ก็ไม่ควรทับลงในภาพสินค้า เพราะจะเกะกะสายตา

เทคนิคพิเศษที่พ่อค้าจีนเลือกใช้ในการโพสต์ขายเสื้อผ้า มีดังนี้

 – ให้ตารางเลือกไซส์: ตารางนี้หากคุณรับสินค้ามาขาย สามารถขอจากเจ้าของสินค้าที่ตัดเย็บกับมือได้ ตารางนี้ทำให้ลูกค้าสบายใจว่าสินค้าที่สั่งจะพอดีกับตัวเธอ ทั้งยังสอนด้วยว่าจะซื้อเสื้อผ้าทั้งทีต้องวัดส่วนไหนของร่างกายบ้าง?

2013-07-28_20-22-51

2013-07-28_20-19-14

– ใส่ภาพทุกมุม ซูมทุกรายละเอียด มากเท่าที่จะมากได้ (จากภาพนี้จะเห็นว่าไม่ว่ามีกี่สี ลายอะไร ฝีมือจักรและการตัดเย็บเป็นอย่างไร โลโก้ ป้ายยี่ห้อ ก็โพสต์ให้เห็นหมด) กรณีมีหลายสีให้โพสต์ภาพใหญ่ของทุกสีเลยก็จะยิ่งชัดเจน

2013-07-28_20-09-38

2013-07-28_20-18-55

2013-07-28_20-17-40

– ใช้ภาพเสื้อผ้าที่ดาราใส่มาประกอบ โดยจะต้องใส่ทั้งภาพที่นายแบบใส่และภาพของสินค้าจริงที่เราขายประกอบกัน

2013-07-28_20-29-54

2013-07-28_20-30-57

2013-07-28_20-24-37

– ถ่ายรูปหีบห่อที่จะส่งให้ จุดนี้แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันและมืออาชีพของพ่อค้าด้วย

2013-07-28_20-19-45

โอกาสหน้าเราจะมาโพสต์เคล็ดลับการตกแต่งภาพเพื่อขายสินค้าในหมวดสินค้าอื่นๆ อีกแน่นอน โปรดติดตามกัน

Leave a Reply