2013-07-25_15-27-54

 

สมาร์ททีวีไม่ใช่ของที่เล่นง่าย ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูล เลือกรายการที่จะดู ทำให้หลายคนมีสมาร์ททีวีก็จริงแต่ก็น้อยมากที่จะใช้งานมักเป็นและคุ้มค่า

ดังนั้นการทำให้อุปกรณ์สมาร์ทๆ ใกล้ตัวเราอย่าง “สมาร์ทโฟนและแท็ปเบล็ตพีซี” เป็นสะพานนำไปให้จอทีวีจอแบนที่เสียบ USB ได้กลายเป็น “สมาร์ททีวี” ก็ถือเป็นไอเดียที่เข้าใจง่ายและเข้าท่า! และนี่ก็เป็นที่มาของการเปิดตัวอุปกรณ์ขนาดจิ๋วอย่าง Google Chromecast

2013-07-25_15-18-48

Google Chromecast คือ อุปกรณ์ที่ดูหน้าตาแล้วไม่ต่างจาก USB Drive แต่ความสามารถของมันก็คือ ช่วยทำให้เราสามารถส่งภาพ คลิปวิดีโอ หรือหน้าจอเว็บ จาก สมาร์ทโฟนและแท็ปเบล็ตพีซี ไม่ว่าจะเป็นระบบ Android หรือ iOS ก็สามารถที่จะส่งเนื้อหาเหล่านั้นขึ้นจอทีวีได้แค่คลิกเดียว

 

ฟีเจอร์เด่นของ Google Chromecast

– สั่งสตรีมเนื้อหาจากสมาร์ทโฟนและแท็ปเบล็ตพีซีไปโชว์บนจอใหญ่ๆ ของทีวี เพื่อดูได้พร้อมกันทั้งครอบครัว

– สั่งให้เปิด ควบคุมจอทีวีจากมือถือ/แท็ปเบล็ต (โดยไม่ต้องใช้รีโมททีวีอีกต่อไป)

ตอนนี้แอปฯ ที่ใช้งานร่วมกับ Chromecast ยังมีไม่มาก ได้แก่ Netflix เว็บที่ช่วยให้ดูหนังผ่านระบบสตรีมมิ่งได้, Youtube, Google Play, Google Chrome แต่ทางกูเกิลก็เปิดให้นักพัฒนานำโค้ดGoogle Chromecast ไปใส่ในแอปฯ ใหม่ๆ ได้

ใครๆ ก็ต้องเปรียบเทียบ Chromecast กับ ระบบ Airplay  ของแอปเปิล ซึ่งข้อดีก็ชัดเจนตรงที่ไม่ว่าอุปกรณ์ไหนๆ จะแอนดรอยด์หรือไอโฟนไอแพด ก็รองรับการใช้งาน Chromecast ทั้งสิ้น ทั้งราคาของ Chromecast อยู่ที่ 1,000 (กว่า) บาท

 ดูวิดีโอการใช้งาน Chromecast 

http://www.youtube.com/watch?v=cKG5HDyTW8o

 ดูวิดีโอแนะนำวิธีการใช้งาน Chromecast

http://www.youtube.com/watch?v=WmpOis2UEJg#at=23

  1. เสียบ Chromecast เข้ากับช่อง USB ของทีวี
  2. หยิบมือถือ/แท็ปเบล็ตขึ้นมา เชื่อมต่อไว-ไฟ เปิดแอปฯ ที่รองรับกับ Chromecast 
  3. เลือกวิดีโอที่ต้องการดู จากนั้นกดปุ่ม Cast แว้บเดียวก็จะเห็นเนื้อหาที่อยู่ในจอเล็กๆ ไปปรากฎ

 

อ่านรายละเอียดรุ่นของอุปกรณ์ไฮเทคที่รองรับกับ Chromecast ได้ที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างกันของเล่นใหม่ในห้องรับแขกจากกูเกิล เชื่อว่าในอนาคตกูเกิลต้องออกฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ นวัตกรรมเจ๋งๆ เล่นงายๆ มาให้แอปเปิลได้เสียวกันแน่ๆ

Leave a Reply