5-key-elements-of-viral-content-v2_head

จะเห็นได้ว่ากระแสการตลาดออนไลน์สมัยนี้ มีเรื่องคลิป Viral (สร้างกระแส) เยอะมาก ส่งผลให้เกิดการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากมาย (ทั้งแง่ดีและแง่ลบ) แต่แท้จริงแล้วการที่เราสร้างเนื้อหาที่ดี มันก็มีโอกาสเกิด Viral สูงอยู่แล้ว มาดูกันดีกว่าว่าองค์ประกอบของ Viral Content (เน้นไปที่เว็บไซต์) ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

เป้าหมายของนักการตลาดที่ปล่อยเนื้อหาออกมาคือต้องการให้ข้อมูลถูกแชร์ผ่านไปหลายๆ ช่องทางจากผู้ชมของพวกเขา สิ่งนี้เป็นเรื่องที่พูดง่ายกว่าการลงมือทำ ปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้ผู้คนแบ่งปันเนื้อหาออนไลน์ที่พวกเขาบริโภคแล้วต่อไปยังเพื่อนๆ ของพวกเขา Infographic นี้นำเสนอถึงห้าองค์ประกอบสำคัญของเนื้อหา อันได้แก่

อะไรที่หายาก

ความโดดเด่นเพียงหนึ่งเดียวของเนื้อหา สิ่งที่ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้อีก ความกลัวที่จะพลาดโอกาสในเนื้อหานั้นๆ ถือเป็นตัวจุดชนวนให้ผู้คนสนใจในเนื้อหาของเราได้เป็นอย่างดี

อย่าลืมปุ่ม share

อย่าคิดว่าปุ่ม share ไม่สำคัญ เพราะปุ่มนี้เป็นตัวช่วยแพร่กระจายเนื้อหาของเราให้ออกไปในหลายช่องทาง อย่าลืมวางปุ่มแชร์ไว้ที่ก่อนและหลังเนื้อหาของเราเสมอๆ

อ่านผ่านๆ ก็เข้าใจ

ผู้เข้าชมทางเว็บไซต์ดูเหมือนกับเป็นผู้เสพเนื้อหาที่เป็นก้อนๆ เพราะฉะนั้นจงทำให้เนื้อหาง่ายต่อการผ่านตา และเข้าใจได้ง่าย

Jacob Nielsen กล่าวว่า “ค่าเฉลี่ยของผู้ใช้งาน บริโภคเนื้อหาประมาณ 20% จากเนื้อหาในหน้าเว็บเพจทั้งหมด”

สิ่งที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปปฏิบัติได้

บางอย่างที่นำไปใช้ต่อได้ เนื้อหาที่ผู้อ่านสามารถเอาไปใช้ได้จริง ทำให้เกิดการแชร์ได้มากมาย

มีความสม่ำเสมอ

การโพสท์อย่างสม่ำเสมอด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพที่ดี ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้เราดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายตาของผู้รับข่าวสาร เมื่อคนอ่านเชื่อในเนื้อหาของเราแล้ว การแชร์ต่อก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ

5-key-elements-of-viral-content-v2

ที่มา coolinfographics

Leave a Reply